Vì sao người xưa nói "thà chết vì nghèo cũng đừng lấy vợ trẻ"?

"Thà chết vì nghèo cũng đừng lấy vợ trẻ" là lời dặn của người xưa mà không phải ai cũng hiểu hết được thâm ý.

Đỗ Thu Nga Theo dõi
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

"Vợ trẻ" là ai?

Khái niệm "vợ trẻ" (sinh thê) lần đầu tiên xuất hiện trong tác phẩm "Đáp Tô Vũ Thư" của Lý Lăng thời Tây Hán. Trong bức thư này, Lý Lăng kể lại những khó khăn mà Tô Vũ phải chịu đựng khi bị giam cầm ở Hung Nô.

Ông viết: "Đinh niên phụng sử, hạo thủ nhi quy. Lão mẫu chung đường, sinh thê khứ duy" (Tạm dịch: Ra đi làm sứ giả khi còn trẻ, khi trở về đã bạc cả mái đầu. Mẹ già đã khuất núi, vợ trẻ thì tái giá rồi). Như vậy, trong văn bản này, "vợ trẻ" không chỉ đơn thuần ám chỉ người vợ trẻ tuổi mà còn mang hàm ý người vợ đã bỏ chồng hoặc bị chồng bỏ khi chồng vẫn còn sống.

Trong xã hội phong kiến, phụ nữ có địa vị rất thấp và bị ràng buộc bởi những quan niệm nghiêm ngặt. Quan niệm "xuất giá tòng phu" (lấy chồng theo chồng) khiến họ bị gò bó trong khuôn khổ gia đình, và việc tái giá là điều không thể chấp nhận. Tuy nhiên, pháp luật và đạo đức xã hội cũng đưa ra một số quy định bảo vệ người vợ. Chồng không thể tùy tiện ly hôn mà phải dựa trên những "thất xuất chi điều", tức là bảy lý do chính đáng để bỏ vợ.

vi-sao-nguoi-xua-noi-tha-chet-vi-ngheo-cung-dung-lay-vo-tre

"Thất xuất" được quy định rõ trong "Đại Đới Lễ Ký" với các lý do như: "Không hiếu thuận với cha mẹ, không có con, lẳng lơ, hay ghen ghét đố kỵ, gian ác, nhiều chuyện, trộm cắp" (Bất hiếu, vô sinh, dâm tục, đố kỵ, mắc bệnh ác tính, lắm lời tục tĩu, trộm cắp). Dù có vẻ như nhằm bảo vệ phụ nữ, "thất xuất" thực chất lại là một công cụ bất công, trao quyền cho người chồng quyền lực để ruồng bỏ vợ.

Sự bất công trong quy định "thất xuất" đã bị chỉ trích mạnh mẽ. Đến thời nhà Minh, nhiều học giả đã lên tiếng phê phán và yêu cầu thay đổi. Tuy nhiên, phải mãi đến năm 1930, khi luật ly hôn mới của Trung Quốc ra đời, những quan niệm phong kiến này mới dần được loại bỏ.

Dù vậy, tư tưởng phong kiến đã ăn sâu vào tiềm thức người dân, và đến ngày nay, vẫn còn không ít người cố gắng áp đặt những quy tắc "thất xuất" lên phụ nữ, một hành động cần phải bị lên án.

Nếu nhìn nhận "thất xuất" từ góc độ hiện đại, chúng ta có thể thấy một số lý lẽ hợp lý, nhưng không thể áp dụng một cách phiến diện cho phụ nữ. Những hành vi như bất hiếu, dâm tục, trộm cắp là không thể dung thứ, bất kể ai vi phạm. Tuy nhiên, những yếu tố như nhiều chuyện, đố kỵ lại quá mơ hồ, dễ bị lợi dụng để trừng phạt phụ nữ. Việc bỏ vợ vì bệnh tật càng thể hiện sự vô nhân đạo. Vô sinh, vốn là lý do ly hôn phổ biến trong xã hội xưa, cũng không thể chỉ đổ lỗi cho phụ nữ.

"Thà chết vì nghèo cũng đừng lấy vợ trẻ": Giải mã ý nghĩa sâu xa

Quay lại với câu tục ngữ "Thà chết vì nghèo cũng đừng lấy vợ trẻ", cần hiểu rằng người xưa muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của đạo đức và phẩm chất của người vợ. Ở đây, "vợ trẻ" không chỉ đơn thuần ám chỉ người phụ nữ trẻ tuổi mà còn mang ý nghĩa chỉ những người vợ bị cho là vi phạm vào các điều khoản trong "thất xuất", có lối sống và đạo đức không phù hợp theo quan niệm phong kiến.

vi-sao-nguoi-xua-noi-tha-chet-vi-ngheo-cung-dung-lay-vo-tre-0

Trong xã hội xưa, một người vợ như vậy không chỉ bị xem là mối đe dọa cho sự ổn định của gia đình mà còn trở thành đối tượng bị xã hội coi thường. Đặc biệt, từ thời Tống trở đi, phụ nữ bị cấm tái giá và buộc phải giữ trọn đạo trung trinh, coi đây là thước đo phẩm hạnh.

Câu tục ngữ này phản ánh rõ nét một giai đoạn lịch sử đầy bất công đối với phụ nữ, khi những định kiến và chuẩn mực đạo đức khắt khe chỉ áp đặt lên họ. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, khi quyền bình đẳng giới đã được pháp luật bảo vệ và đề cao, chúng ta cần loại bỏ những tư tưởng cổ hủ, lạc hậu. Thay vào đó, hãy trân trọng những giá trị tích cực của hôn nhân và gia đình, hướng tới việc xây dựng một xã hội văn minh, tiến bộ, nơi mỗi cá nhân đều được tôn trọng và phát triển.

Xem thêm: Vì sao người xưa nói "người có phúc thì chân có lông, người kém phúc chân không có lông"?

Bình luận
Mới nhất
Vui lòng để bình luận.

Đọc thêm

Nhân phẩm và tu dưỡng của mỗi người đều hiển hiện trên khuôn mặt. Người ác có tướng ác, người thiện có tướng thiện, tiểu nhân tổn tướng, quý nhân phúc tướng.

Vì sao người xưa nói 'tướng mạo quyết định vận mệnh một đời người'?
0 Bình luận

Cây "rồng xanh" là những cây mang phong thủy tốt cho gia chủ. Vì thế, người xưa mới nói, nhà trồng cây "rồng canh", 3 đời con cháu không nghèo.

Người xưa dặn: Trong nhà trồng 5 cây 'rồng xanh', 3 đời con cháu không nghèo
0 Bình luận

Theo người xưa, trong nhà có 3 loại hương thơm này sẽ tạo ra phong thủy tốt lành, thu hút tài lộc, gia đình thịnh vượng giàu sang.

Người xưa dặn: Dưỡng 3 hương thơm trong nhà, gia đình giàu có, con cháu vinh hiển
0 Bình luận

PC Right 1 GIF

Bài mới

Cổ nhân nói “Ngôn nhi đương tri dã, mặc nhi đương diệc tri dã”, càng ngẫm nghĩ, càng thấm thía!

Trong kho tàng triết lý phương Đông, có những câu nói tưởng như ngắn gọn, nhẹ nhàng, nhưng ẩn chứa chiều sâu thâm trầm về nhân sinh. Một trong số đó là câu: “Ngôn nhi đương tri dã, mặc nhi đương diệc tri dã”. Tạm dịch là “Nói đúng lúc là trí, im lặng đúng lúc cũng là trí”.

Hải An
Hải An 13 giờ trước
Khóc tấm tức vì thương người nợ tiền – Câu chuyện nhân văn cảm động

Đã bao giờ được trả nợ mà bạn khóc tấm tức vì thương người nợ tiền mình chưa? Mình thì rồi, đó là câu chuyện xảy ra cách đây 2 năm... mỗi lần nhớ lại mình lại càng thấy thương.

Hải An
Hải An 2 ngày trước
Cổ nhân răn dạy “Người đi lưu danh, nhạn bay để tiếng”, càng ngẫm càng thấm!

Cổ nhân răn dạy “Người đi lưu danh, nhạn bay để tiếng” không chỉ là một lời nhắc nhở nhẹ nhàng, mà còn là một lời cảnh tỉnh sâu sắc về dấu ấn mà mỗi con người để lại trong cuộc đời.

Hải An
Hải An 3 ngày trước
Bài học cổ nhân: 3 kiểu người kẻ trí thường tránh xa, người dại lại muốn làm thân

Cổ nhân xưa có câu: “Kẻ trí chọn bạn như chọn cây để trú, người dại chọn bạn như nhặt củi giữa rừng  thấy gì cũng ôm vào, rồi có ngày bị đâm ngược trở lại”. Vậy nên, người khôn ngoan không chỉ học cách tiến tới, mà còn biết khi nào nên rút lui. Dưới đây là ba kiểu người mà bậc trí giả xưa nay luôn tìm cách tránh xa, trong khi kẻ dại lại dễ bị cuốn vào, chuốc lấy khổ đau.

Hải An
Hải An 6 ngày trước
Vào viện dưỡng lão – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Sau khi được xuất viện tôi và vợ suy tính suốt một thời gian dài rồi quyết định sẽ dọn đến sống tại một viện dưỡng lão trong thành phố để không phải làm phiền đến các con, lại nhận được sự chăm sóc tốt nhất.

Thanh Tú
Thanh Tú 7 ngày trước
Người xưa răn dạy: “Không mắc kẹt trong sự oán giận là đã đạt được một nửa hạnh phúc”, càng ngẫm càng thấm!

Người xưa nói: “Không mắc kẹt trong sự oán giận là đã đạt được một nửa hạnh phúc” không phải một lời sáo rỗng khuyên người ta “buông bỏ cho nhẹ lòng”, mà là một minh triết sâu sắc về bản chất của hạnh phúc: Hạnh phúc không chỉ đến từ những gì ta có, mà còn đến từ những gì ta không để tâm mình bị trói buộc.

Hải An
Hải An 04/07
Chị dâu tôi – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Có lẽ ông trời cho 2 con người kém may mắn được gặp nhau và mang đến tiếng cười, sự ấm áp cho nhau, hay nói đúng hơn, chị dâu chính là “Thiên sứ” thắp sáng cho cuộc đời tăm tối của anh trai.

Hải An
Hải An 03/07
Cổ nhân dạy rằng: 'Người nuôi dưỡng cây, cây giúp người thịnh vượng', ý nghĩa của câu nói này là gì?

Cổ nhân răn dạy: “Người nuôi dưỡng cây, cây giúp người thịnh vượng” không chỉ là lời nhắc về mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên, mà còn là chân lý về sự bền vững, sự trao đi và nhận lại trong cuộc đời.

Hải An
Hải An 02/07
Mẹ ruột mẹ kế dọn về sống chung - Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Tôi từng nghĩ mẹ ruột và mẹ kế là kẻ thù không đội trời chung, nào ngờ giờ lại họ lại đòi dọn về sống chung với nhau. Người ta mẹ chồng nàng dâu còn chưa chắc ở chung được với nhau huống hồ gì là mẹ chồng, mẹ kế. Tôi càng nghĩ càng thấy đau đầu.

Hải An
Hải An 01/07
Cổ nhân nói: “Vô dụng chỉ là hữu dụng đặt sai chỗ”, càng ngẫm càng thấy thấm!

Mượn chuyện cây cối, cổ nhân truyền dạy cho hậu thế đạo lý ngàn đời về “hữu dụng” và “vô dụng”, đó là vật vô dụng nếu được đặt đúng chỗ thì cũng thành có ích.

Gửi con về quê – Câu chuyện đáng suy ngẫm

Mới gửi con về quê cho mẹ chồng trông được mấy ngày con dâu đã mặt hầm hầm bế thẳng cháu nội lên thành phố vì cho rằng bà không thương cháu khi chăm cháu theo kiểu "nhà quê".

Hải An
Hải An 29/06
Người xưa dặn “Vay gạo không vay củi, mượn áo không mượn giày”, càng ngẫm càng thấm!

Người xưa dặn “Vay gạo không vay củi, mượn áo không mượn giày”, nghe qua tưởng đơn giản, nhưng nếu hiểu trọn ý, ta sẽ thấy đây là lời dặn dò thấm đẫm sự từng trải và tinh tế của cha ông về đạo lý sống, phép cư xử và cách giữ gìn tình người trong đời sống thường ngày.

Hải An
Hải An 28/06
Tình yêu đích thực – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Mãi sau này cô mới hiểu, tình yêu không phải chỉ là những gì nói ra ngoài miệng, mà chính sự hy sinh thầm lặng mới là tình yêu đích thực trong đời!

Hải An
Hải An 27/06
Cổ nhân nói “đầu người giàu không có tóc, chân người nghèo không có lông”, nghĩa là gì?

Cổ nhân nói “đầu người giàu không có tóc, chân người nghèo không có lông” nghe qua thì có vẻ dí dỏm, nhưng đằng sau là sự chiêm nghiệm sâu sắc về đời sống của hai tầng lớp trong xã hội: người giàu và người nghèo.

Hải An
Hải An 26/06
Bát bún ân tình – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Nhìn ông cụ nằm co quắp trên chiếc giường gỗ, tay chân teo tóp. Tôi nghẹn lại, bát bún ân tình năm nào vẫn còn nóng trong ký ức, còn ông thì đang ngày một héo mòn theo những cơn đau.

Hải An
Hải An 25/06
Cổ nhân răn dạy: “Người dại ngoan cố, kẻ trí biết buông”, càng ngẫm càng thấm

Cổ nhân thường răn dạy con cháu: “Người dại ngoan cố, kẻ trí biết buông. Sống trên đời, ám ảnh là liều thuốc độc tai hại nhất.” Một câu nói ngắn, nhưng đủ để trở thành chiếc gương soi chiếu cả một đời người từ cách đối diện với thất bại, khổ đau, đến cách vượt qua những u uẩn trong tâm trí.

Hải An
Hải An 24/06
PC Right 1 GIF
Đề xuất