Tủi hờn khi sống nhờ đất nhà vợ – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm
Tôi từng là trụ cột gia đình, từng được bố mẹ vợ quý mến. Nhưng giờ thì mọi thứ đã thay đổi, họ nhìn tôi như thể tôi là kẻ ăn bám, sống trên đất nhà họ, ăn cơm họ nấu, để con gái họ gồng gánh kinh tế gia đình.
Tôi làm công nhân giày da được gần 20 năm qua, đã quen với tiếng máy, bụi, mồ hôi,… Mỗi ngày đi làm về, soi mình trong gương tôi luôn cố mỉm cười động viên bản thân cố gắng hơn nữa để lo cho vợ con được cuộc sống đủ đầy.
Tôi được bố mẹ vợ chấp nhận cho cưới con gái ông bà cũng bởi tôi hiền lành, làm việc ở quê vợ. Ông bà muốn tôi lập nghiệp ở đây để vợ được sống gần bố mẹ.
Ngày cưới bố mẹ vợ cho chúng tôi mảnh đất nhỏ gần nhà ông bà để tiện bề qua lại. Khi ấy vợ chồng tôi thu nhập còn thấp nên được cho đất thì mừng lắm, ở gần nhà ngoại cũng có thêm người đỡ đần mỗi khi cần.
Tôi nghĩ có một ngôi nhà nhỏ, có vợ có con thế là đủ đầy, hạnh phúc rồi. Nhưng rồi mọi thứ dần thay đổi. Vợ tôi lên chức, thu nhập cao hơn tôi gấp mấy lần, công việc cũng bận rộn hơn trước nhiều. Còn tôi thì bao năm vẫn vậy, vẫn là anh công nhân giày da.

Cô ấy về muộn, tôi ở nhà lo cơm nước, đón con đi học về, rồi lại chở con đi học thêm. Cô ấy bận rộn, không có thời gian chăm sóc gia đình tôi cũng chẳng lời oán trách mà chỉ cố gắng san sẻ, đỡ đần mong cô ấy đỡ mệt mỏi.
Có lúc thương vợ, muốn chia sẻ áp lực công việc với vợ, nhưng vừa mở miệng vợ đã gạt đi: “Việc của em toàn con số, anh biết gì mà nói”. Tôi bảo vợ làm ít thôi để còn thời gian nghỉ ngơi thì cô ấy quắc mắt ngay: “Em không làm thì anh lo nổi cho cái nhà này à?”.
Tôi hiểu trong ý vợ tôi là kẻ kém cỏi, không lo nổi cho gia đình.
Dần dần vợ chồng tôi không còn nói chuyện với nhau nhiều như trước. Những bữa cơm cũng lặng lẽ trôi qua. Cô ấy không cáu gắt nhưng ánh mắt lại đầy sự xa cách. Trong lòng cô ấy tôi ngày càng nhỏ bé.
Tôi từng là trụ cột gia đình, từng được bố mẹ vợ quý mến. Nhưng giờ thì mọi thứ đã thay đổi, họ nhìn tôi như thể tôi là kẻ ăn bám, sống trên đất nhà họ, ăn cơm họ nấu, để con gái họ gồng gánh kinh tế gia đình.
Mỗi lần gia đình vợ có việc, người chị vợ giàu có luôn được nhắc đến đầu tiên. Chị ấy giàu, sẵn sàng cho người này, người kia vay vài trăm triệu trong cái chớp mắt. Còn tôi xuất thân ở quê nghèo, bố mẹ già yếu, vài triệu gửi lên cũng là cố gắng lắm rồi. Tôi chẳng giúp gì được nên bị nhà vợ coi thường. Họ hàng bên vợ cũng nhìn tôi với ánh mắt khinh khi, bảo tôi là “gã ăn bám”.
Càng sống lâu trong ngôi nhà này, tôi càng cảm thấy... đây không phải nhà mình. Dù chính tôi là người tự tay xây dựng, vun vén cho nó nhưng không có cảm giác thân quen. Tôi chỉ mong một cuộc sống yên ổn, có một mái nhà đúng nghĩa, một bữa cơm ấm áp bên những người thân yêu với sự sẻ chia, san sẻ. Nhưng đến cả điều đó, hình như tôi cũng đang đánh mất.
Có lúc, tôi nghĩ đến việc rời đi nhưng đi đâu? Trở về quê tay trắng, bỏ lại con cái bơ vơ, tôi không làm được. Tôi vẫn là một người cha, người chồng dù có là người chồng không xứng đáng trong mắt vợ.
Tôi viết ra những dòng này, không phải để than vãn. Mà chỉ để tự nói với chính mình, tôi muốn lựa chọn cuộc sống bình an như vậy, không sóng gió, không bon chen, không cần quá mệt mỏi để kiếm tiền.
Xem thêm: Không nghèo nhân cách – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm
Tin liên quan
Lúc đang đánh bắt cá ở bờ sông Bằng thuộc phường Ngọc Xuân, TP Cao Bằng, nghe thấy tiếng tri hô kêu cứu, bác Hà Thanh Toàn (1953) đã không quản ngại nguy hiểm lao xuống dòng nước cứu 2 cháu nhỏ bị đuối nước.
Trong ngàn vạn tội ác ở đời, ác nghiệp này là lớn nhất, báo ứng nặng nề vô cùng. Vì thế, nhất định phải biết để tránh xa nhé!
Dù không được đền bù tiền xe nhưng tôi vẫn thấy vui lạ kỳ vì họ đã không nói dối và càng không có ý định xù mình, dù họ nghèo nhưng nhân cách, lòng tự trọng rất cao.
Bài mới

Trong Đạo Đức Kinh, Lão Tử đã để lại một câu nói tưởng như nhẹ nhàng, nhưng chứa đựng cả một thế giới quan sâu xa và một cái nhìn thấu suốt về nhân tình thế thái: “Đạo của Trời lấy chỗ dư bù chỗ thiếu, đạo của Người lấy chỗ thiếu bù chỗ dư.” Càng đọc, càng ngẫm, càng thấy rõ nỗi buồn của người xưa khi chứng kiến sự chênh lệch giữa quy luật hài hòa của tự nhiên và cách hành xử đầy thiên lệch của con ngư

Lão Tử nói: “Thượng thiện nhược thủy. Thủy thiện lợi vạn vật nhi bất tranh”. Người có lòng thiện cao nhất thì như nước. Nước khéo làm lợi cho muôn loài mà không tranh giành với ai. Một lời dạy giản dị, nhưng ẩn chứa minh triết sâu sắc về cách sống hài hòa với vạn vật, thuận theo tự nhiên, và giữ mình khiêm nhường mà vẫn vững mạnh.

Cổ nhân xưa có câu: “Kẻ trí chọn bạn như chọn cây để trú, người dại chọn bạn như nhặt củi giữa rừng thấy gì cũng ôm vào, rồi có ngày bị đâm ngược trở lại”. Vậy nên, người khôn ngoan không chỉ học cách tiến tới, mà còn biết khi nào nên rút lui. Dưới đây là ba kiểu người mà bậc trí giả xưa nay luôn tìm cách tránh xa, trong khi kẻ dại lại dễ bị cuốn vào, chuốc lấy khổ đau.

Người xưa nói: “Không mắc kẹt trong sự oán giận là đã đạt được một nửa hạnh phúc” không phải một lời sáo rỗng khuyên người ta “buông bỏ cho nhẹ lòng”, mà là một minh triết sâu sắc về bản chất của hạnh phúc: Hạnh phúc không chỉ đến từ những gì ta có, mà còn đến từ những gì ta không để tâm mình bị trói buộc.

Cổ nhân răn dạy: “Người nuôi dưỡng cây, cây giúp người thịnh vượng” không chỉ là lời nhắc về mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên, mà còn là chân lý về sự bền vững, sự trao đi và nhận lại trong cuộc đời.