Vì sao người xưa nói "tre mọc cạnh mộ thì phải rời mộ nhưng trước mộ có 2 vật này thì phú quý"?

Hầu hết các mộ ở nông thôn đều được làm bằng đất nên trên mộ trồng nhiều cây. Theo phong tục nông thôn, nếu có tre mọc trên mộ thì phải rời mộ đó đi. Nếu có rắn và rùa xuất hiện ở mộ thì là điềm lành.

Đỗ Thu Nga Theo dõi
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

“Tre mọc bên mộ thì phải dời mộ” là một câu nói dân dã. Tre trúc mọc thẳng và khỏe, bộ rễ cực kỳ phát triển, sâu vài mét dưới lòng đất và đất xung quanh có rễ tre bao phủ.

Nếu loại tre này mọc ở ven mộ, rễ đâm sâu chắc chắn sẽ mọc vào trong mộ, ngoài ra, mộ phần lớn được đào lên rồi lấp đất lại nên đất của mộ mềm hơn, có lợi hơn với sự phát triển của rễ tre. Nếu lăng mộ bị rễ tre ăn sâu hoặc che phủ, lăng mộ sẽ sụp đổ.

Tuy nhiên, ở vùng nông thôn, người ta chú trọng đến việc “nhập thổ vi an”, nếu ngôi mộ bị sập do rễ tre xâm hại thì mồ mả tổ tiên sẽ không tìm thấy sự yên bình. Ngôi mộ phải được di dời để không còn bị tổn hại bởi bộ rễ tre.

Dù người ta có câu nói mê tín “tre phải mọc bên mộ thì mới dời mộ”, nhưng nếu tre kiểu này mọc bên mộ thì quả là phá mồ, nên câu nói dân dã này là vậy cũng hợp lý.

tre-moc-canh-mo-thi-phai-roi-mo-nhung-truoc-mo-co-2-vat-nay-thi-phu-quy-9

Phần lớn đất của khu lăng mộ tương đối tơi xốp, ngoài tre, nứa, các loại cây khác sẽ mọc lên, nhưng những loại cây này không được coi là điềm dữ, ngược lại nếu cỏ dại mọc trên lăng mộ sẽ được coi là điềm lành.

Ở quê người ta quan niệm cỏ mọc trên mộ là sinh khí mới của tổ tiên, là sự tiếp nối sức sống của tổ tiên, là điềm báo gia đình hưng thịnh, cỏ trên mộ tượng trưng cho sự sung túc, giàu sang của gia đình.

Đối với ý nghĩa tốt đẹp của cỏ mọc trên mộ, người ta thường gieo nhân tạo để nấm mồ được tươi tốt, làm cho gia đình sung túc, tốt lành, đó là những mong mỏi và yêu thương của những người dân lao động giản dị đối với cuộc sống, và cũng là lòng thành kính đối với tổ tiên.

Về lăng mộ, ở nông thôn cũng có câu nói “trước mộ có hai vật làm phú quý”, nghĩa là nếu trước mộ có hai vật này thì tài lộc sẽ không ngừng đổ về, và ở đây có hai câu nói khác nhau về hai vật, có nơi là trống đồng bằng đá và bệ thờ, có nơi là rắn và rùa.

Những câu nói về trống đồng đá và đồ thờ cúng của Đài Loan hầu hết phổ biến ở những vùng kém giàu có trong thời cổ đại. Ở những gia đình nghèo này, nếu người lớn tuổi trong gia đình mất thì không có tiền để dựng tượng đài thì phải có trống đồng và bệ thờ, họ tin rằng hai vật phẩm này có thể được tổ tiên phù hộ độ trì cho con cháu. Từ chịu cảnh nghèo khó, phù hộ cho thế hệ mai sau được làm quan, gia đình trở nên giàu có.

Đá trống đồng có màu vàng và gần với màu của đồng, tiền đồng là loại tiền được sử dụng phổ biến nhất thời xưa và tượng trưng cho sự giàu có. Người ta đặt đá trống đồng trước mộ hay còn gọi là “ấn đá”, trong hy vọng rằng các thế hệ tương lai sẽ có rất nhiều của cải.

tre-moc-canh-mo-thi-phai-roi-mo-nhung-truoc-mo-co-2-vat-nay-thi-phu-quy-5

Và nếu đặt mặt trống đồng trước lăng mộ, các đồ vật có thể đặt trên mặt trống đồng và dùng làm bàn thờ. “Bái đài” nghĩa là sửa lại khu đất bằng phẳng phía trước lăng mộ, dùng làm nơi để các thế hệ mai sau quỳ lạy, thờ phụng, bái đài phần lớn được xây thành hình bán nguyệt, sao cho tạo thành một hình tròn lớn với lăng. Hình dáng như vậy tương tự như lư đồng, để ngôi mộ nằm ở trung tâm của lư đồng, đây cũng là lời cầu nguyện cao đẹp được thế hệ mai sau ban tặng để cầu xin tổ tiên phù hộ độ trì cho gia đình.

Điều thứ hai của hai điều này trong “hai điều trước mộ làm cho một người giàu có” là để chỉ rắn và rùa. Thời xa xưa, rắn thường được coi là tiền thân của rồng, người ta còn gọi là rồng nhỏ nên người ta tin rằng rắn cũng giống như rồng, mang ý nghĩa may mắn. Vì vậy, nếu trước mộ có rắn, người ta sẽ nghĩ đó là điềm lành, lúc này người ta cúng bái, cầu khấn mong được “rồng nhỏ” phù hộ.

Đối với rùa, từ xa xưa người ta đã coi rùa là vị Thần, từ xa xưa rùa hầu hết mang ý nghĩa trường thọ, nên ở một số vùng, rùa còn được tôn thờ như tổ tiên, nếu rùa xuất hiện trước mộ được coi là điềm lành, sẽ phù hộ cho gia đình trường thọ, bình an và thịnh vượng.

Trong “Sách lễ” có chép rằng tứ linh bao gồm: Lân, Phượng, Long, Ô; rắn và rùa được coi là một trong tứ linh và là những linh thú phù hộ cho con người, vì vậy mọi người rất tôn trọng những con vật này.

Ở nông thôn có nhiều điều được truyền lại cũng như câu nói “tre mọc bên mộ thì dời mộ, hai thứ trước mộ mới làm nên người giàu có”, là cách mà con người đã kính trọng tổ tiên của họ rất nhiều từ thời cổ đại.

Xem thêm: Người xưa dặn: Dù giàu hay nghèo, trong nhà tuyệt đối không được treo 3 loại tranh này

Bình luận
Mới nhất
Vui lòng để bình luận.

Đọc thêm

"Có tiền đừng đi 2 nơi, không có tiền đừng hỏi 2 người" - đây là lời khuyên của người xưa dành cho con cháu về cách cư xử khi giàu có và khi nghèo hèn.

Người xưa dặn: 'Có tiền đừng đi 2 nơi, không có tiền đừng hỏi 2 người'
0 Bình luận

Một số người có tính hung ác thường hiện rõ trên khuôn. Vì thế người xưa dặn "lông mày dày đến bờ mi, đừng để lòng dại dột lại gần".

Vì sao người xưa nói 'lông mày dày đến bờ mi, đừng để lòng dại dột lại gần'?
0 Bình luận

Muối và gạo là hai vật phẩm khá quan trọng nhưng đặt chúng lên bàn thờ vào thời điểm nào thì không phải ai cũng biết. 

Người xưa dặn: Đặt muối và gạo lên bàn thờ vào thời điểm này, gia tiên ban lộc, gia đạo bình an
0 Bình luận

PC Right 1 GIF

Bài mới

Tổ tiên nói: “Đáng sợ nhất là ngày mùng 1 tháng 7 âm” vì sao lại thế?

Trong dân gian vẫn truyền tụng câu: “Tháng Bảy mưa ngâu, ai sầu nấy chịu – Mùng Một tháng Bảy, quỷ mở cổng trần”. Từ xưa, tháng 7 âm lịch luôn gắn liền với nỗi ám ảnh mơ hồ, được gọi là “Tháng Cô Hồn”. Câu nói ấy không chỉ phản ánh nỗi sợ hãi khó gọi thành tên mà còn thể hiện hệ thống niềm tin tâm linh đã ăn sâu trong văn hóa người Việt từ đời này sang đời khác.

Hải An
Hải An 2 ngày trước
Người xưa căn dặn: “Dù nghèo cũng chớ ăn lươn trông trăng”, vì sao?

Người xưa căn dặn: “Dù nghèo đến đâu cũng không nên ăn lươn trông trăng”, thoạt nghe ta dễ nghĩ đây chỉ là một kinh nghiệm ăn uống dân gian, nhưng kỳ thực, đó là lời nhắc nhở con cháu về cái gốc làm người, về phẩm giá và sự cẩn trọng trước những thứ dễ dàng mà nguy hiểm.

Hải An
Hải An 17/08
Người xưa nói: “Mưu sự không có chủ kiến ắt lâm vào cảnh khốn đốn, làm việc không có chuẩn bị tất xôi hỏng bỏng không”

Người xưa có câu: “Mưu sự không có chủ kiến ắt lâm vào cảnh khốn đốn, làm việc không có chuẩn bị tất xôi hỏng bỏng không”. Chỉ một lời răn nhưng là tinh hoa đúc kết từ bao đời, nhấn mạnh hai yếu tố cốt lõi của mọi thành công là chủ kiến và sự chuẩn bị.

Hải An
Hải An 27/07
“Xử đẹp” con riêng của chồng – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Ông nắm tay bà, những giọt nước mắt lăn dài trên gương mặt. Ông cám ơn bà nhiều lắm! Cảm ơn cách “xử đẹp” của bà suốt hơn 20 năm qua để gia đình được vẹn tròn, êm ấm.

Hải An
Hải An 26/07
Cổ nhân răn dạy: “Không thể nói chuyện biển cả với con ếch ngồi đáy giếng, chẳng thể bàn về băng tuyết với lũ côn trùng mùa hè”, càng ngẫm càng thấm!

Cổ nhân nói: “Không thể nói chuyện biển cả với con ếch ngồi đáy giếng, chẳng thể bàn về băng tuyết với lũ côn trùng mùa hè”. Chỉ một câu nói đơn giản nhưng ẩn sâu là lời cảnh tỉnh sâu sắc về nhận thức, tầm nhìn và giới hạn tư duy của con người.

Thanh Tú
Thanh Tú 25/07
Cụ Cự “góa con” – Câu chuyện nhân văn xúc động

Nhìn 5 người con của cụ Cự ai cũng giỏi giang, thành đạt, mọi người trong làng ai nấy đều ngưỡng mộ, nghĩ rằng kiểu gì tuổi già của cụ cũng được hưởng phúc.

Hải An
Hải An 24/07
Triết gia Trang Tử nói: “Bi ai lớn nhất của đời người là chết về tâm tưởng, còn cái chết về thể xác chỉ xếp sau”, càng ngẫm càng thấm!

Triết gia Trang Tử nói: “Bi ai lớn nhất của đời người là chết về tâm tưởng, còn cái chết về thể xác chỉ xếp sau". Đó không chỉ là một nhận định triết lý, mà còn là một hồi chuông tỉnh thức giữa cuộc sống hiện đại đang ngày một rối ren, hối hả và rệu rã từ bên trong.

'Con lớn mà không trông em cho bố mẹ' - Câu chuyện đáng suy ngẫm

"Con lớn mà không trông em cho bố mẹ", lời mẹ trách sau khi em tôi ra đi mãi mãi ở tuổi 11. Lời nói ấy như nhát dao xoáy vào tim, theo tôi suốt cả cuộc đời...

Hải An
Hải An 22/07
Người xưa căn dặn: Muốn biết một người có phúc hay không, chỉ cần nhìn “miệng” là biết.

Người xưa nói "Muốn biết một người có phúc hay không, chỉ cần nhìn “miệng” là biết". Nghe tưởng đơn giản, nhưng càng ngẫm càng thấy thâm sâu.

Thanh Tú
Thanh Tú 18/07
Yên ổn tuổi già – Câu chuyện đáng suy ngẫm

Nhìn cảnh con dâu xa lánh mẹ chồng, con trai cũng theo vợ không bênh vực mẹ một lời tôi chán nản xót thương cho tuổi già của chính mình… cả một đời vì con kết quả lại nhận về quả đắng.

Hải An
Hải An 17/07
Người xưa nói: “Có tiền buôn Đông, không tiền buôn Thái”, có nghĩa là gì?

Người xưa nói “Có tiền buôn Đông, không tiền buôn Thái.” Thoạt nghe tưởng là chuyện mua bán vùng miền, nhưng càng ngẫm, càng thấy câu này là lời dạy khôn ngoan về tư duy thích nghi, biết mình biết người và nghệ thuật xoay chuyển nghịch cảnh bằng sự linh hoạt và nhạy bén.

Hải An
Hải An 16/07
Bản di chúc 'tình người' - Câu chuyện nhân văn cảm động

Trước khi mất, vị doanh nhân đã để lại một bản di chúc thấm đẫm tình người: "Tiền của tôi hầu hết đến từ sự tranh giành, tâm kế trên thương trường. Chính họ đã khiến tôi hiểu được nguồn vốn lớn nhất của đời người chính là phẩm hạnh..."

Lão Tử nói: “Đạo của Trời lấy chỗ dư bù chỗ thiếu, đạo của Người lấy chỗ thiếu bù chỗ dư”, càng ngẫm càng thấm!

Trong Đạo Đức Kinh, Lão Tử đã để lại một câu nói tưởng như nhẹ nhàng, nhưng chứa đựng cả một thế giới quan sâu xa và một cái nhìn thấu suốt về nhân tình thế thái: “Đạo của Trời lấy chỗ dư bù chỗ thiếu, đạo của Người lấy chỗ thiếu bù chỗ dư.” Càng đọc, càng ngẫm, càng thấy rõ nỗi buồn của người xưa khi chứng kiến sự chênh lệch giữa quy luật hài hòa của tự nhiên và cách hành xử đầy thiên lệch của con ngư

Thanh Tú
Thanh Tú 14/07
Giá trị của người phụ nữ trong gia đình – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Người phụ nữ càng có giá trị, càng không so đo với người trong cùng một mái nhà. Bởi họ hiểu rằng, gia đình chính là để yêu thương, không phải để hơn thua.

Hải An
Hải An 13/07
Lão tử nói: “Thượng thiện nhược thủy. Thủy thiện lợi vạn vật nhi bất tranh”, càng ngẫm càng thấm!

Lão Tử nói: “Thượng thiện nhược thủy. Thủy thiện lợi vạn vật nhi bất tranh”. Người có lòng thiện cao nhất thì như nước. Nước khéo làm lợi cho muôn loài mà không tranh giành với ai. Một lời dạy giản dị, nhưng ẩn chứa minh triết sâu sắc về cách sống hài hòa với vạn vật, thuận theo tự nhiên, và giữ mình khiêm nhường mà vẫn vững mạnh.

Thanh Tú
Thanh Tú 12/07
Cổ nhân nói “Ngôn nhi đương tri dã, mặc nhi đương diệc tri dã”, càng ngẫm nghĩ, càng thấm thía!

Trong kho tàng triết lý phương Đông, có những câu nói tưởng như ngắn gọn, nhẹ nhàng, nhưng ẩn chứa chiều sâu thâm trầm về nhân sinh. Một trong số đó là câu: “Ngôn nhi đương tri dã, mặc nhi đương diệc tri dã”. Tạm dịch là “Nói đúng lúc là trí, im lặng đúng lúc cũng là trí”.

Hải An
Hải An 11/07
PC Right 1 GIF
Đề xuất