Người xưa dặn: Con rể lên giường, nhà tan cửa nát
“Con rể lên giường, nhà tan cửa nát” - người xưa muốn truyền đạt kinh nghiệm gì cho con cháu?

Người xưa răn dạy con cháu đời sau: “Con rể lên giường, nhà tan cửa nát”. Tuy nhiên, đến thời nay, nhiều người không hiểu được hàm ý sâu xa điều chỉ dạy này. Vậy cổ nhân muốn truyền đạt kinh nghiệm gì cho con cháu?
Ý nghĩa của câu: "Con rể lên giường, nhà tan cửa nát"
Hôn nhân được coi là một sự kiện quan trọng trong cuộc sống mà mỗi người phải đối mặt. Ở Trung Quốc, theo phong tục truyền thống, sau khi kết hôn 3 ngày, vợ chồng phải về thăm bố mẹ của một trong hai bên, được gọi là "tam thiên hồi môn" (tương tự như việc lễ lại mặt ở Việt Nam). Đây là một sự kiện vô cùng quan trọng khi con gái trở về nhà sau khi lấy chồng. Đôi khi, bên gia đình cô dâu sẽ cử người đến đón cô dâu về, và con trai sẽ được bố mẹ vợ dặn dò đặc biệt trước khi đến nhà của bố mẹ vợ, nhắc nhở người con rể phải tuân thủ quy tắc này.

Thực ra câu nói này rất đơn giản, nghĩa là khi con rể và con gái trở về nhà của bố mẹ vợ, họ không được ngủ trên cùng một giường mà phải ngủ riêng. Con rể có thể ngủ trên sofa trong phòng khách hoặc ngủ chung với bố vợ, tức là không ngủ chung với vợ.
Nếu vi phạm có thể gặp nguy cơ gia đình sẽ tan vỡ và hủy hoại. Tuy nhiên, rõ ràng rằng vế sau "nhà tan của nát" không thể được đánh giá là chắc chắn 100%. Đây chủ yếu là một cách diễn đạt để đe dọa mọi người. Mặc dù vậy, vẫn có rất nhiều người lớn tuổi tuân theo câu tục ngữ này.
Quan điểm truyền thống này nhằm tránh sự bất tiện. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc ngủ cùng một giường không gây ra vấn đề gì đáng lo. Ngược lại, những người phá vỡ truyền thống và ngủ chung một giường có thể sống trong sự hòa thuận và thoải mái. Sự hạnh phúc không phụ thuộc vào việc ngủ chung một giường, mà phụ thuộc vào sự hòa thuận và sự ấm cúng trong gia đình.
“Con rể không cày ruộng bố vợ”
Có lẽ xưa nay nhiều người vẫn có những quan điểm, định kiến nặng nề về chuyện vai trò của người đàn ông trong gia đình. Họ luôn cho rằng nam giới cần chủ động trong cuộc sống và là trụ cột gia đình, vì vậy phải sống độc lập và không nên dựa dẫm vào gia đình nhà vợ. Quan điểm này đã tạo ra áp lực cho rất nhiều những người đang sống cùng nhà vợ.
Thường thấy tập quán của người Việt Nam là đàn ông lấy vợ, phụ nữ đi làm dâu. Đàn ông được coi là chủ gia đình. Vì thế, khi phải dựa dẫm nhà vợ, tâm lý người đàn ông bị xáo trộn, họ có thể sống không đúng với tính cách, mong muốn của mình. Họ luôn căng thẳng, cảm thấy khó hòa nhập, sợ dư luận, phán xét của người đời.

Hơn nữa, thời xưa, hầu hết mọi người đều kiếm sống bằng nghề nông, đất đai ruộng vườn là nguồn sống chính của họ. Con rể được coi là khách trong nhà, vì vậy xã hội thời đó cũng không thừa nhận việc con rể làm đồng trên ruộng của cha mẹ vợ. Dù nghèo đến mấy con rể cũng sẽ giữ tôn nghiêm, không cày cấy ruộng của bố mẹ vợ.
Đối với một người đàn ông, một khi đã lấy vợ thì phải có trách nhiệm che chở cho vợ, chăm lo cho gia đình. Việc dựa vào nguồn lực của bố mẹ vợ để mưu cầu cuộc sống, đi đường tắt và phát triển bản thân là điều đáng hổ thẹn. Vì thế, người xưa mới quan niệm rằng: “Con rể không cày ruộng bố vợ” là lẽ như thế. Tức là, con rể nên tránh việc này để không bị người khác chê cười, từ đó có thể giảm thiểu mâu thuẫn giữa 2 bên gia đình.
Xem thêm: Người xưa dặn: Ngày Đông chí không có ba cái trống thì năm Rồng nghèo rớt mùng tơi, là 3 cái gì?
Đọc thêm
Vị trí đặt chổi quét nhà cũng vô cùng quan trọng vì nó ảnh hưởng đến phong thủy gia đình.
Trong phong thủy, cây ổi tượng trưng cho sức sống mãnh liệt, sự cứng rắn như quân tử. Trái ổi sum sê đầy cành thể hiện sự sung túc, con cháu đông đúc. Nhưng chồng ổi ở vị trí nào mới có được điều trên.
Chỉ một cử chỉ, lời nói không đúng chuẩn mực hoặc lời nói nóng nảy của người mẹ cũng sẽ khiến con mất đi sự tự tin...
Bài mới

Trong dân gian vẫn truyền tụng câu: “Tháng Bảy mưa ngâu, ai sầu nấy chịu – Mùng Một tháng Bảy, quỷ mở cổng trần”. Từ xưa, tháng 7 âm lịch luôn gắn liền với nỗi ám ảnh mơ hồ, được gọi là “Tháng Cô Hồn”. Câu nói ấy không chỉ phản ánh nỗi sợ hãi khó gọi thành tên mà còn thể hiện hệ thống niềm tin tâm linh đã ăn sâu trong văn hóa người Việt từ đời này sang đời khác.

Trong Đạo Đức Kinh, Lão Tử đã để lại một câu nói tưởng như nhẹ nhàng, nhưng chứa đựng cả một thế giới quan sâu xa và một cái nhìn thấu suốt về nhân tình thế thái: “Đạo của Trời lấy chỗ dư bù chỗ thiếu, đạo của Người lấy chỗ thiếu bù chỗ dư.” Càng đọc, càng ngẫm, càng thấy rõ nỗi buồn của người xưa khi chứng kiến sự chênh lệch giữa quy luật hài hòa của tự nhiên và cách hành xử đầy thiên lệch của con ngư

Lão Tử nói: “Thượng thiện nhược thủy. Thủy thiện lợi vạn vật nhi bất tranh”. Người có lòng thiện cao nhất thì như nước. Nước khéo làm lợi cho muôn loài mà không tranh giành với ai. Một lời dạy giản dị, nhưng ẩn chứa minh triết sâu sắc về cách sống hài hòa với vạn vật, thuận theo tự nhiên, và giữ mình khiêm nhường mà vẫn vững mạnh.