Người xưa dặn: Con rể lên giường, nhà tan cửa nát

“Con rể lên giường, nhà tan cửa nát” - người xưa muốn truyền đạt kinh nghiệm gì cho con cháu?

Đỗ Thu Nga Theo dõi
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người xưa răn dạy con cháu đời sau: “Con rể lên giường, nhà tan cửa nát”. Tuy nhiên, đến thời nay, nhiều người không hiểu được hàm ý sâu xa điều chỉ dạy này. Vậy cổ nhân muốn truyền đạt kinh nghiệm gì cho con cháu?

Ý nghĩa của câu: "Con rể lên giường, nhà tan cửa nát"

Hôn nhân được coi là một sự kiện quan trọng trong cuộc sống mà mỗi người phải đối mặt. Ở Trung Quốc, theo phong tục truyền thống, sau khi kết hôn 3 ngày, vợ chồng phải về thăm bố mẹ của một trong hai bên, được gọi là "tam thiên hồi môn" (tương tự như việc lễ lại mặt ở Việt Nam). Đây là một sự kiện vô cùng quan trọng khi con gái trở về nhà sau khi lấy chồng. Đôi khi, bên gia đình cô dâu sẽ cử người đến đón cô dâu về, và con trai sẽ được bố mẹ vợ dặn dò đặc biệt trước khi đến nhà của bố mẹ vợ, nhắc nhở người con rể phải tuân thủ quy tắc này.

nguoi-xua-dan-con-re-len-giuong-nha-tan-cua-nat

Thực ra câu nói này rất đơn giản, nghĩa là khi con rể và con gái trở về nhà của bố mẹ vợ, họ không được ngủ trên cùng một giường mà phải ngủ riêng. Con rể có thể ngủ trên sofa trong phòng khách hoặc ngủ chung với bố vợ, tức là không ngủ chung với vợ.

Nếu vi phạm có thể gặp nguy cơ gia đình sẽ tan vỡ và hủy hoại. Tuy nhiên, rõ ràng rằng vế sau "nhà tan của nát" không thể được đánh giá là chắc chắn 100%. Đây chủ yếu là một cách diễn đạt để đe dọa mọi người. Mặc dù vậy, vẫn có rất nhiều người lớn tuổi tuân theo câu tục ngữ này.

Quan điểm truyền thống này nhằm tránh sự bất tiện. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc ngủ cùng một giường không gây ra vấn đề gì đáng lo. Ngược lại, những người phá vỡ truyền thống và ngủ chung một giường có thể sống trong sự hòa thuận và thoải mái. Sự hạnh phúc không phụ thuộc vào việc ngủ chung một giường, mà phụ thuộc vào sự hòa thuận và sự ấm cúng trong gia đình.

“Con rể không cày ruộng bố vợ”

Có lẽ xưa nay nhiều người vẫn có những quan điểm, định kiến nặng nề về chuyện vai trò của người đàn ông trong gia đình. Họ luôn cho rằng nam giới cần chủ động trong cuộc sống và là trụ cột gia đình, vì vậy phải sống độc lập và không nên dựa dẫm vào gia đình nhà vợ. Quan điểm này đã tạo ra áp lực cho rất nhiều những người đang sống cùng nhà vợ.

Thường thấy tập quán của người Việt Nam là đàn ông lấy vợ, phụ nữ đi làm dâu. Đàn ông được coi là chủ gia đình. Vì thế, khi phải dựa dẫm nhà vợ, tâm lý người đàn ông bị xáo trộn, họ có thể sống không đúng với tính cách, mong muốn của mình. Họ luôn căng thẳng, cảm thấy khó hòa nhập, sợ dư luận, phán xét của người đời.

nguoi-xua-dan-con-re-len-giuong-nha-tan-cua-nat-9

Hơn nữa, thời xưa, hầu hết mọi người đều kiếm sống bằng nghề nông, đất đai ruộng vườn là nguồn sống chính của họ. Con rể được coi là khách trong nhà, vì vậy xã hội thời đó cũng không thừa nhận việc con rể làm đồng trên ruộng của cha mẹ vợ. Dù nghèo đến mấy con rể cũng sẽ giữ tôn nghiêm, không cày cấy ruộng của bố mẹ vợ.

Đối với một người đàn ông, một khi đã lấy vợ thì phải có trách nhiệm che chở cho vợ, chăm lo cho gia đình. Việc dựa vào nguồn lực của bố mẹ vợ để mưu cầu cuộc sống, đi đường tắt và phát triển bản thân là điều đáng hổ thẹn. Vì thế, người xưa mới quan niệm rằng: “Con rể không cày ruộng bố vợ” là lẽ như thế. Tức là, con rể nên tránh việc này để không bị người khác chê cười, từ đó có thể giảm thiểu mâu thuẫn giữa 2 bên gia đình.

Xem thêm: Người xưa dặn: Ngày Đông chí không có ba cái trống thì năm Rồng nghèo rớt mùng tơi, là 3 cái gì?

Bình luận
Mới nhất
Vui lòng để bình luận.

Đọc thêm

Vị trí đặt chổi quét nhà cũng vô cùng quan trọng vì nó ảnh hưởng đến phong thủy gia đình.

Người xưa dặn: Cất chổi quét nhà 3 chỗ này, con cháu phú quý
0 Bình luận

Trong phong thủy, cây ổi tượng trưng cho sức sống mãnh liệt, sự cứng rắn như quân tử. Trái ổi sum sê đầy cành thể hiện sự sung túc, con cháu đông đúc. Nhưng chồng ổi ở vị trí nào mới có được điều trên.

Người xưa dặn: Trồng ổi chỗ này, đổi đời giàu to
0 Bình luận

Chỉ một cử chỉ, lời nói không đúng chuẩn mực hoặc  lời nói nóng nảy của người mẹ cũng sẽ khiến con mất đi sự tự tin...

Người xưa dặn: Lời ăn tiếng nói của mẹ quyết định vận mệnh cuộc đời con cái
0 Bình luận

PC Right 1 GIF

Bài mới

Tổ tiên nói: “Đáng sợ nhất là ngày mùng 1 tháng 7 âm” vì sao lại thế?

Trong dân gian vẫn truyền tụng câu: “Tháng Bảy mưa ngâu, ai sầu nấy chịu – Mùng Một tháng Bảy, quỷ mở cổng trần”. Từ xưa, tháng 7 âm lịch luôn gắn liền với nỗi ám ảnh mơ hồ, được gọi là “Tháng Cô Hồn”. Câu nói ấy không chỉ phản ánh nỗi sợ hãi khó gọi thành tên mà còn thể hiện hệ thống niềm tin tâm linh đã ăn sâu trong văn hóa người Việt từ đời này sang đời khác.

Hải An
Hải An 2 ngày trước
Người xưa căn dặn: “Dù nghèo cũng chớ ăn lươn trông trăng”, vì sao?

Người xưa căn dặn: “Dù nghèo đến đâu cũng không nên ăn lươn trông trăng”, thoạt nghe ta dễ nghĩ đây chỉ là một kinh nghiệm ăn uống dân gian, nhưng kỳ thực, đó là lời nhắc nhở con cháu về cái gốc làm người, về phẩm giá và sự cẩn trọng trước những thứ dễ dàng mà nguy hiểm.

Hải An
Hải An 17/08
Người xưa nói: “Mưu sự không có chủ kiến ắt lâm vào cảnh khốn đốn, làm việc không có chuẩn bị tất xôi hỏng bỏng không”

Người xưa có câu: “Mưu sự không có chủ kiến ắt lâm vào cảnh khốn đốn, làm việc không có chuẩn bị tất xôi hỏng bỏng không”. Chỉ một lời răn nhưng là tinh hoa đúc kết từ bao đời, nhấn mạnh hai yếu tố cốt lõi của mọi thành công là chủ kiến và sự chuẩn bị.

Hải An
Hải An 27/07
“Xử đẹp” con riêng của chồng – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Ông nắm tay bà, những giọt nước mắt lăn dài trên gương mặt. Ông cám ơn bà nhiều lắm! Cảm ơn cách “xử đẹp” của bà suốt hơn 20 năm qua để gia đình được vẹn tròn, êm ấm.

Hải An
Hải An 26/07
Cổ nhân răn dạy: “Không thể nói chuyện biển cả với con ếch ngồi đáy giếng, chẳng thể bàn về băng tuyết với lũ côn trùng mùa hè”, càng ngẫm càng thấm!

Cổ nhân nói: “Không thể nói chuyện biển cả với con ếch ngồi đáy giếng, chẳng thể bàn về băng tuyết với lũ côn trùng mùa hè”. Chỉ một câu nói đơn giản nhưng ẩn sâu là lời cảnh tỉnh sâu sắc về nhận thức, tầm nhìn và giới hạn tư duy của con người.

Thanh Tú
Thanh Tú 25/07
Cụ Cự “góa con” – Câu chuyện nhân văn xúc động

Nhìn 5 người con của cụ Cự ai cũng giỏi giang, thành đạt, mọi người trong làng ai nấy đều ngưỡng mộ, nghĩ rằng kiểu gì tuổi già của cụ cũng được hưởng phúc.

Hải An
Hải An 24/07
Triết gia Trang Tử nói: “Bi ai lớn nhất của đời người là chết về tâm tưởng, còn cái chết về thể xác chỉ xếp sau”, càng ngẫm càng thấm!

Triết gia Trang Tử nói: “Bi ai lớn nhất của đời người là chết về tâm tưởng, còn cái chết về thể xác chỉ xếp sau". Đó không chỉ là một nhận định triết lý, mà còn là một hồi chuông tỉnh thức giữa cuộc sống hiện đại đang ngày một rối ren, hối hả và rệu rã từ bên trong.

'Con lớn mà không trông em cho bố mẹ' - Câu chuyện đáng suy ngẫm

"Con lớn mà không trông em cho bố mẹ", lời mẹ trách sau khi em tôi ra đi mãi mãi ở tuổi 11. Lời nói ấy như nhát dao xoáy vào tim, theo tôi suốt cả cuộc đời...

Hải An
Hải An 22/07
Người xưa căn dặn: Muốn biết một người có phúc hay không, chỉ cần nhìn “miệng” là biết.

Người xưa nói "Muốn biết một người có phúc hay không, chỉ cần nhìn “miệng” là biết". Nghe tưởng đơn giản, nhưng càng ngẫm càng thấy thâm sâu.

Thanh Tú
Thanh Tú 18/07
Yên ổn tuổi già – Câu chuyện đáng suy ngẫm

Nhìn cảnh con dâu xa lánh mẹ chồng, con trai cũng theo vợ không bênh vực mẹ một lời tôi chán nản xót thương cho tuổi già của chính mình… cả một đời vì con kết quả lại nhận về quả đắng.

Hải An
Hải An 17/07
Người xưa nói: “Có tiền buôn Đông, không tiền buôn Thái”, có nghĩa là gì?

Người xưa nói “Có tiền buôn Đông, không tiền buôn Thái.” Thoạt nghe tưởng là chuyện mua bán vùng miền, nhưng càng ngẫm, càng thấy câu này là lời dạy khôn ngoan về tư duy thích nghi, biết mình biết người và nghệ thuật xoay chuyển nghịch cảnh bằng sự linh hoạt và nhạy bén.

Hải An
Hải An 16/07
Bản di chúc 'tình người' - Câu chuyện nhân văn cảm động

Trước khi mất, vị doanh nhân đã để lại một bản di chúc thấm đẫm tình người: "Tiền của tôi hầu hết đến từ sự tranh giành, tâm kế trên thương trường. Chính họ đã khiến tôi hiểu được nguồn vốn lớn nhất của đời người chính là phẩm hạnh..."

Lão Tử nói: “Đạo của Trời lấy chỗ dư bù chỗ thiếu, đạo của Người lấy chỗ thiếu bù chỗ dư”, càng ngẫm càng thấm!

Trong Đạo Đức Kinh, Lão Tử đã để lại một câu nói tưởng như nhẹ nhàng, nhưng chứa đựng cả một thế giới quan sâu xa và một cái nhìn thấu suốt về nhân tình thế thái: “Đạo của Trời lấy chỗ dư bù chỗ thiếu, đạo của Người lấy chỗ thiếu bù chỗ dư.” Càng đọc, càng ngẫm, càng thấy rõ nỗi buồn của người xưa khi chứng kiến sự chênh lệch giữa quy luật hài hòa của tự nhiên và cách hành xử đầy thiên lệch của con ngư

Thanh Tú
Thanh Tú 14/07
Giá trị của người phụ nữ trong gia đình – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Người phụ nữ càng có giá trị, càng không so đo với người trong cùng một mái nhà. Bởi họ hiểu rằng, gia đình chính là để yêu thương, không phải để hơn thua.

Hải An
Hải An 13/07
Lão tử nói: “Thượng thiện nhược thủy. Thủy thiện lợi vạn vật nhi bất tranh”, càng ngẫm càng thấm!

Lão Tử nói: “Thượng thiện nhược thủy. Thủy thiện lợi vạn vật nhi bất tranh”. Người có lòng thiện cao nhất thì như nước. Nước khéo làm lợi cho muôn loài mà không tranh giành với ai. Một lời dạy giản dị, nhưng ẩn chứa minh triết sâu sắc về cách sống hài hòa với vạn vật, thuận theo tự nhiên, và giữ mình khiêm nhường mà vẫn vững mạnh.

Thanh Tú
Thanh Tú 12/07
Cổ nhân nói “Ngôn nhi đương tri dã, mặc nhi đương diệc tri dã”, càng ngẫm nghĩ, càng thấm thía!

Trong kho tàng triết lý phương Đông, có những câu nói tưởng như ngắn gọn, nhẹ nhàng, nhưng ẩn chứa chiều sâu thâm trầm về nhân sinh. Một trong số đó là câu: “Ngôn nhi đương tri dã, mặc nhi đương diệc tri dã”. Tạm dịch là “Nói đúng lúc là trí, im lặng đúng lúc cũng là trí”.

Hải An
Hải An 11/07
PC Right 1 GIF
Đề xuất