Vì sao cổ nhân nói: Lời nói của mẹ quyết định vận mệnh đời con?

Lời nói của mẹ có thể ảnh hưởng đến nhân phẩm, tính cách, trí tuệ thậm chí là cả cuộc đời của con trẻ.

Diệu Nguyễn
12:00 19/12/2021 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Lời nói của mẹ quyết định cuộc đời con trẻ

Cổ nhân có câu: “Một lời nói thiện ấm ba đông, một lời ác ý lạnh sáu tháng ròng”.

Cha mẹ đừng bao giờ xem nhẹ những lời nói tưởng chừng như đơn giản, nhưng thực tế chúng có thể mang đến những ấn tượng không thể xóa nhòa đối với sự trưởng thành của con trẻ. Những lời nói đả kích, gay gắt làm tổn thương con trẻ sẽ trở thành vết vẹo in hằn trong tim, lâu ngày sẽ trở thành vết thương khó lành.

Vi-sao-co-nhan-noi-Loi-noi-cua-me-quyet-dinh-van-menh-doi-con-4

Lời nói của người mẹ nói ra với con trẻ, thực sự rất quan trọng. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến tính cách, trí tuệ và cuộc đời của trẻ.

Lời nói của mẹ chứa đầy oán hận, con cái khi nghe sẽ cảm thấy áp lực, không được yêu thương. Điều này sẽ khiến thế giới quan của chúng trở nên méo mó, tâm lý u ám, bi quan, hoài nghi về cuộc đời. Do đó, con trẻ sẽ khó lòng phát triển, thành công trong cuộc sống

Còn nếu lời nói của mẹ ấm áp, điềm tĩnh, dịu dàng đứa trẻ cũng sẽ vui vẻ, thoải mái. Chúng sẽ trưởng thành một cách toàn diện cả về tính cách lẫn trí tuệ. Những đứa trẻ như vậy sẽ dễ dàng được người khác yêu qúy và thuận lợi hơn trong cuộc sống, cũng dễ dàng đạt được thành công, làm nên việc lớn.

Cách ứng xử của cha mẹ sẽ quyết định đứa trẻ sẽ tiến xa được bao nhiêu

Nếu cùng một câu nói, bố mẹ bảo con “Đấy mày xem, mày chẳng so nổi với con nhà người ta, không ai vô dụng như mày” như thế đứa trẻ chắc chắn sẽ cảm thấy bản thân vô dụng, kém cỏi dẫn đến sự tự ti. Điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến tính cách, phương thức làm việc của trẻ sau này.

Còn nếu, bố mẹ bảo con “Không ai trên thế giới này giống con, không ai có thể so sánh được với con, bởi vì con là duy nhất”. Chỉ cần thay đổi một vài từ khi nói thôi sẽ khiến trẻ cảm nhận được tình yêu thương của cha mẹ. Nhờ đó, trẻ cũng sẽ thấy bản thân được khẳng định, được nhìn nhận từ đó sẽ cố gắng hơn nữa để bố mẹ vui lòng.

Mối quan hệ gia đình tốt, giúp trẻ phát triển toàn diện nhất là khi người bố quản “trí óc”, quyết định những việc trọng đại trong gia đình. Còn người mẹ quản “tâm” khiến cho bầu không khí trở nên ấm áp và hạnh phúc hơn.

Vi-sao-co-nhan-noi-Loi-noi-cua-me-quyet-dinh-van-menh-doi-con-5

Trong tâm lý học có hiệu ứng được gọi là “Hành vi của một cá nhân có thể chịu ảnh hưởng bởi những người khác, đặc biệt là những nhân vật có quyền uy”. Vì thế, đối với con trẻ, khi nhận được sự khen thưởng, tán dương và tín nhiệm từ cha mẹ chúng sẽ đón nhận nguồn năng lượng tích cực hơn. Từ đó, bản thân sẽ cố gắng hơn để đạt được sự kỳ vọng của bố mẹ, những người mà chúng yêu quý và tin tưởng.

Những đứa trẻ có sự cố gắng, tính tình tươi sáng, thoải mái như vậy sẽ dễ đạt được những thành công từ cuộc sống, công việc và học hành. Bởi chúng luôn biết rằng, phía sau luôn có một chỗ dựa vững chắc để chúng có thể tựa vào.

Lời nói của mẹ là tu dưỡng cả đời của con

Một đứa trẻ đi tàu điện ngầm đột nhiên bị lạc mẹ. Dưới sự giúp đỡ nhiệt tình của mọi người cuối cùng đứa trẻ cũng được gặp mẹ của mình. Lúc ấy, tất cả mọi người đều tưởng rằng sau khi đứa trẻ và mẹ gặp lại nhau sẽ là cảnh tượng ấm áp, vui mừng. Thế nhưng, khi người mẹ nhìn thấy đứa con đã không ngừng la mắng, tại sao con bất cẩn không chịu chú ý nhìn mẹ. Nhìn đứa trẻ lúc đó, tất cả mọi người đều ái ngại vì trên gương mặt non nớt kia là sự sợ hãi và bất an.

Đọc câu chuyện này bạn có cảm thấy quen thuộc không? Khi con trẻ phạm lỗi thường người mẹ sẽ dùng những lời lẽ khó nghe, nặng nề để phê bình trẻ, đụng chạm đến lòng tự tôn của trẻ. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự tự tin cũng như tâm lý của trẻ sau này.

Trong một cuộc khảo sát được thực hiện cho thấy rằng, 25/7% trẻ tự ti, 22.1% trẻ lạnh lùng, 56.5% trẻ dễ cáu bẩn và nóng nảy là do những đứa trẻ này sống trong môi trường bị “ngược đãi ngôn ngữ” bởi bố mẹ chúng.

Mỗi lời nói ra với con trẻ, dù vô tình hay cố ý đều ẩn chứa những cảm xúc, thái độ của cha mẹ. Bởi thế, người xưa mới có câu “Miệng của người mẹ có thể thể hiện ra sự tu dưỡng của con trẻ”, người mẹ thế nào thì sẽ dưỡng dạy nên những đứa trẻ như thế.

Những người mẹ càng biết nói nhiều những lời động viên, khích lệ con trẻ sẽ khiến chúng càng kiên định và quyết tâm hơn. Người mẹ càng thấu hiểu, tán thưởng cho những cố gắng, thành quả của con sẽ giúp chúng càng trở nên tự tin và tỏa sáng.

Vi-sao-co-nhan-noi-Loi-noi-cua-me-quyet-dinh-van-menh-doi-con-3

Nhà giáo dục Liên Xô Suhomlinsky từng nói: “Mỗi khoảnh khắc khi bạn nhìn thấy con bạn, bạn cũng là đang nhìn thấy chính mình. Khi bạn giáo dục con cái bạn cũng đang giáo dục và kiểm tra nhân cách của chính mình”.

Đối với người mẹ mà nói, việc giáo dục con cái cũng chính là giáo dục chính bản thân mình. Lời ăn tiếng nói của mẹ có thể ảnh hưởng đến nhân phẩm, cuộc đời, cốt cách và trí tuệ của trẻ.

Cầu mong rằng, mỗi đứa trẻ khi sinh ra đều có thể hiểu được nỗi lòng của người mẹ. Và cũng nguyện cầu cho mỗi người mẹ đều có thể nói ra những lời yêu thương, động viên và khích lệ con trẻ để chúng được tiếp thêm niềm tin, sức mạnh để bước vào tương lai.

Xem thêm: Tờ tiền 500 ngàn của mẹ - Câu chuyện ấm áp và nhân văn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận