Vạn vật đều có tánh linh – Câu chuyện xúc động đầy sâu sắc

“Vạn vật đều có tánh linh” là một câu chuyện ngắn khiến nhiều người phải nghẹn lòng khi đọc, thì ra vạn vật trên đời này đều có linh tính…

Diệu Nguyễn
10:00 07/05/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện “Vạn vật đều có tánh linh”

Tôi đã từng chứng kiến một cảnh chết rất bi tráng. Cái chết đó làm rung động cõi lòng sâu thẳm trong tôi, giúp tôi nhận ra rằng vạn vật đều có tánh linh, không chỉ riêng con người mới có điều đó. Cũng từng khoảnh khắc ấy, tôi nguyện suốt đời không làm tổn hại bất cứ một sanh mạng nào cho dù là bé nhở.

Một lần nọ, lúc đi ăn linh dương, chúng tôi được chứng kiến đời sống và bản chất của chúng. Linh dương có hình dạng giống sơn dương nhưng có khiếu nhảy rất giỏi. Mỗi con linh dương trưởng thành nặng khoảng 30kg, tính thuần hậu, là loài động vật mà bọn thợ săn thích nhất. Lúc đó, đội săn của chúng tôi bí mật bao vây khắp vùng, nơi một đàn linh dương đang cư trú. Chúng tôi áp hơn 60 con linh dương vào mỏm đá trên núi cao, nghĩ rằng như thế sẽ làm chúng rơi hết xuống mà chết cho đỡ lãng phí cung tên.

Van-vat-deu-co-tanh-linh-cau-chuyen-xuc-dong-day-sau-sac-1

Nhưng thật không ngờ, khoảng 30 phút sau, một con linh dương đực đột nhiên kêu lên một tiếng. Sau đó, tất cả linh dương lập tức phân thành hai nhóm: một nhóm già và một nhóm trẻ. Tôi nhìn rất rõ nhưng không hiểu sao chúng nó lại phân nhóm theo già trẻ như vậy. Lúc đó, một con linh dương đực từ trong nhóm già đi ra. Con linh dương này có lông dài xuống ngực, trên mặt có nhiều nếp nhăn ngang dọc, hai cái sừng đã bị mòn đi rất nhiều. Vừa nhìn tôi đã biết con linh dương này già lắm rồi. Nó đi ra đứng phía trước, nhìn về hướng nhóm trẻ kêu một tiếng “beeeee”. Một con linh dương trẻ liền bước ra. Một già một trẻ của hai nhóm đi đến vách núi. Chúng tôi cứ vậy dõi mắt nhìn theo…

Đến vách núi, hai con linh dương lùi lại vừa bước. Rồi đột nhiên, con linh dưỡng trẻ hướng về trước chạy như bay, con linh dương già cũng chạy theo. Con trẻ chạy đến ranh giới của vách đá, rùng mình một cái, hướng về phía khe suối đối diện mà nhảy. Con linh dương già cũng chảy kế theo sau đó. Cứ một trẻ một già, thời gian nhảy có trước có sau một chút, tư thế nhảy cũng có chút khác nhau. Con già nhảy thấp hơn, có nghĩa là có trước có sau, có cao có thấp. Tôi nhìn thấy cảnh tượng ấy vô cùng kinh ngạc, lẽ nào chết cũng phải từng đôi sao? Tôi nghĩ, những con linh dương này trừ khi có lắp cánh mới có thể nhảy qua được vách núi bên kia. Đúng vậy, con linh dương trẻ vừa nhảy được khoảng 5-6 mét thì rớt xuống, trên không trung vẽ ra một đường cong đáng sợ. Tôi nghĩ nhiều nhất là vài giây nó sẽ rơi xuống vực thẳm.

Van-vat-deu-co-tanh-linh-cau-chuyen-xuc-dong-day-sau-sac-2

Đột nhiên, một việc lạ xuất hiện. Con linh dương già nhờ vào kỹ thuật thành thạo của mình, tại chỗ nhảy của con trẻ từ điểm cao nhất, trong nháy mắt nó nhảy xuống, toàn thân xuất hiện ở dưới móng của con trẻ. Những con linh dương già trong nhóm nắm thời gian rất chính xác. Ngay lúc toàn thân nó xuất hiện dưới móng của con linh dương trẻ thì cũng đúng thời điểm cao nhất của đường cong nhảy. Việc đó giống như hai chiếc tàu vũ trụ trên không trung hoàn thành nhiệm vụ tiếp nhận vậy. Bốn móng chân của nhóm trẻ đạp mạnh lên lưng của những con già, giống như nhờ vào cái cầu để nhảy qua vậy. Nó ở trên không trung, nhún lại một lần nữa và rơi xuống đất lại một lần nữa dồng lên cao.

Mà các con linh dương trong nhóm già giống như xác phế của tên lửa đã di chuyển hết chất đốt sau đó tự động rời khỏi tàu vũ trụ. Thậm chí, nó còn bi thảm hơn thế, sức mạnh của những con linh dưỡng trẻ đạp nhún xuống giống như đôi cánh của con chim bị gãy ngang, rớt thẳng xuống đất vậy. Nhưng sức của những con trẻ nhảy lần thứ hai không xa như lần thứ nhất. Độ cao của lần hai cũng chỉ bằng nửa lần trước, nhưng cũng đủ để chúng vượt qua khoảng cách hai mét cuối cùng. Trong nháy mắt, chỉ thấy những con linh dương trẻ rơi xuống ngọn núi đối diện thích thúc kêu lên một tiếng “beeeee” thật dài. Rồi quay qua tảng đá đằng sau khuất dạng, cú nhảy đã thành công!

Van-vat-deu-co-tanh-linh-cau-chuyen-xuc-dong-day-sau-sac-3

Lúc gấp gáp, từng đôi từng đôi từ trên cao vời vợi nhảy xuống. Vùng cao trên khe núi như vẽ ra những đường cong làm người ta hoa mắt. Còn những con linh già, từng con, từng con rơi xuống, thịt nát xương tan.

Tôi thật sự không ngờ đến giờ phút đồng loại rơi vào đường cùng, đàn linh dương lại nghĩ ra biện pháp hy sinh một nửa để giành lại một nửa cơ hội sanh tồn. Tôi lại càng không thể nghĩ đến việc những con linh dương già ung dung chọn lấy cái chết, cam tâm tình nguyện bỏ sinh mạng của mình để mở ra một con đường sống cho đời sau. Tận mắt chứng kiến cảnh chết vô cùng bi tráng ấy, lòng tôi rung động vô cùng. Từ sâu thẳm trong tim, tôi cảm thấy rất xấu hổ. Từ đó về sau, tôi nguyện với lòng sẽ không sát hại bất cứ một sanh mạng nào, dù là rất nhỏ. Quả thật, vạn vật đều có tánh linh!

Xem thêm: Cổ nhân nói: Người học được 2 phép tắc này thì phúc báo tự nhiên gõ cửa!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận