Ba câu chuyện ai cũng nên đọc để thấy thất bại không phải là “dấu chấm hết”!

Muốn thành công phải chấp nhận thất bại, bởi đó là một phần thiết yếu đối với sự thăng tiến của mỗi người. Dù bạn có bị sa thải hay đưa ra một quyết định kinh doanh tồi tệ thì cũng nên nhớ rằng, thất bại không phải là chấm hết!

Diệu Nguyễn
06:36 14/05/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện thứ nhất: Bị sa thải 7 lần, lần đầu tiên vào năm 30 tuổi

John Tarnoff đã dành vài chục năm là việc ở Hollywood với vai trò quản lý, nhà sản xuất và lãnh đạo điều hành. Trong suốt 35 năm sự nghiệp trong ngành giải trí và công nghệ, John Tarnoff đã bị sa thải đến 7 lần.

Lần đầu tiên nhận được quyết định thôi việc, Tarnoff đã biết trước việc đó sẽ xảy ra, chỉ là sớm hay muộn mà thôi. Lúc ấy, ông 30 tuổi và đang làm ở vị trí sản xuất cho hãng phim MGM. Giám đốc điều hành mới chuyển tới và ông cảm thấy công ty dường như không cần tới mình nữa. John Tarnoff nhớ lại: “Về cơ bản thì tôi chỉ đang đợi một cuộc gọi. Đó là phép lịch sự tối thiểu. Chúng tôi không còn giữ được mối quan hệ hòa hợp và tôi cũng không cảm thấy có bất cứ sự tranh cãi nào ở đây cả”.

Một tháng sau đó, John Tarnoff đã tìm được một công việc mới. Ông vẫn tiếp tục làm việc trong ngành giải trí, mặc cho bản thân từng bị sa thải đến 6 lần nữa. Bởi theo ông, việc thay đổi và sa thải là chuyện thường xuyên diễn ra trong ngành này, muốn thành công phải chấp nhận nó và nỗ lực không ngừng để tiến tới.

Muon-thanh-cong-phai-chap-nhan-that-bai-doc-ba-cau-chuyen-de-hieu-hon-1

“Tỷ lệ người làm việc trong ngành giải trí bị sa thải sẽ cao hơn. Bởi đặc thù ngành này phải phụ thuộc và sự biến động của thị trường, thị hiếu khán giả, thời gian và xu hướng của thời đại” – John Tarnoff chia sẻ.

Sau nhiều lần nhận quyết định nghỉ việc, John Tarnoff học được cách nhanh chóng vực dậy bản thân. Ông nói: “Hãy cứ dựa vào nó đi, mọi thứ hoàn toàn ổn và bạn vẫn có thể sống. Bị sa thải không phải là điều gì tồi tệ ảnh hưởng tới mạng sống của bạn. Mà qua đó, bạn sẽ học được nhiều bài học và trở thành một người chuyên nghiệp, có giá trị hơn nhờ vào những bài học rút ra”.

Và một trong những bài học ông đúc kết được từ việc sa thải là hồ sơ xin việc không giúp ông tìm được công việc. Thay vào đó, những nỗ lực mở rộng mạng lưới quan hệ mới là điều giúp ông làm việc ấy. John Tarnoff cho biết: “Bạn nên thường xuyên mở rộng các mối quan hệ của mình. Tôi chưa bao giờ sử dụng hồ sơ xin việc để tìm việc cả. Bởi đó chỉ là một yêu cầu “Hãy gửi hồ sơ của bạn qua để chúng tôi xem xét”, chứ không phải vì thực sự họ muốn xem hồ sơ của bạn”.

Bên cạnh đó, John Tarnoff cũng nhận ra rằng, có một số người dành cả sự nghiệp của mình ở một hoặc hai công ty, hoặc chỉ làm trong một ngành duy nhất. Nhưng đó không phải con đường ông muốn đi. Ông chia sẻ rằng: “Tôi sinh ra là một người ưa khám phá và thám hiểm. Tôi thường dễ cảm thấy nhàm chán với một điều gì đó”.

John Tarnoff đã rời khỏi Hollywood để mở một công ty khởi nghiệp về Internet vào năm 1996. Hiện tại, ông đang là huấn luyện viên nghề nghiệp cho những người trẻ tuổi đang tìm kiếm các cơ hội mới trong sự nghiệp. Đồng thời, ông cũng vừa xuất bản cuốn sách có tên “Reinvention: How to Create Your Dream Career Over 50".

Câu chuyện thứ hai: Muốn thành công phải chấp nhận thất bại là một phần trên con đường

Tomer London từng thất bại rất nhiều lần trước khi trở thành một nhà đồng sáng lập của Gusto – một công ty về lương bổng, tiền trợ cấp và nhân sự ở San Francisco (Mỹ). Công ty này hiện tại đang phục vụ cho hơn 60.000 doanh nghiệp.

Lớn lên ở Israel, Tomer bắt đầu viết code từ thời niên thiếu. Kế hoạch của anh là sẽ tham gia vào một đơn vị về công nghệ trong quân đội Israel khi tới 18 tuổi. Vì thế, anh đã học tập chăm chỉ để chuẩn bị cho những bài kiểm tra ở ba đơn vị khác nhau. Tuy nhiên, anh đã không đỗ vào một đơn vị nào cả.

Tomer tâm sự: “Đó chắc chắn là sự thất bại đau đớn nhất với tôi. Nó đến rất sớm và tôi nghĩ rằng có lẻ kết quả đó cho thấy tôi không có khả năng hoạt động trong lĩnh vực công nghệ. Nhưng tôi lại luôn muốn làm việc đó”.

Nhưng thay vì thất vọng rồi bỏ cuộc, Tomer chọn cách trở thành một người lính trong đơn vị chiến đấu của lực lượng không quân trong 3 năm. Và đó thực sự là một bước đi tuyệt vời, một quyết định sáng suốt của anh. “Khi nhìn lại, tôi cảm thấy như việc đó đã giúp tôi gặp được những người bạn thân thiết của mình”, anh nói.

Muon-thanh-cong-phai-chap-nhan-that-bai-doc-ba-cau-chuyen-de-hieu-hon-2

Sau đó, anh thành lập Vizmo – Một công ty công nghệ trung tâm cuộc gọi. Nhưng công ty thành lập được vài năm đã phải đóng cửa do thất bại trong việc thuyết phục một khách hàng lớn và thiếu tiền vốn lưu động.

Lúc này, Tomer ứng tuyển một công việc tại Google, nhưng không được gọi đi phỏng vấn. Tuy vậy, anh lại coi sự từ chối của Google như một Email may mắn nhất mà anh từng được nhật. Bởi sau Google anh quyết định xin vào Stanford và đó chính là nơi anh gặp hai nhà đồng sáng lập của Gus hiện tại.

Anh chia sẻ: “Thất bại không phải là một trò vui, trái lại nó rất tồi tệ. Nhưng bạn muốn thành công, thất bại là điều không thể tránh được và bạn cần phải bước qua nó, tiến bộ không ngừng. Bởi việc đó tốt hơn nhiều so với việc bạn chỉ ngồi một bên và nhìn mọi thứ trôi đi”.

Câu chuyện thứ ba: Thất bại do đưa ra quyết định kinh doanh sai

Vào cuối năm 2015, các nhà sáng lập của thương hiệu tất và đồ lót Richer Poorer đã nhận được một lời mời mua lại công ty vô điều kiện với giá 12 triệu đô từ Shoes.com. Thời điểm đó, công ty đang phát mạnh mẽ và cũng đang tìm cách xây dựng một mạng lưới kỹ thuật số. Vì thế, thương vụ này dường như rất có giá trị.

“Họ có mọi thứ mà chúng tôi đang tìm kiếm thông qua các báo cáo”, Tim Morse, người cùng với Iva Pawling thành lập công ty vào năm 2010, cho hay. Tuy nhiên, thương vụ này lại không được lâu dài. Khi chưa đầy 1 năm sau cuộc mua bán ấy, Morse bắt đầu nghe được những lời đồn rằng Shoes.com đang gặp nhiều vấn đề về tài chính.

Morse chia sẻ: “Họ có một vị chủ tịch mới, người này vẫn là một cố vấn và cũng là một người bạn của chúng tôi. Anh ấy ngồi lại, rồi nói rằng hiện công ty đang không ở trạng thái tốt nhất và họ đã tiêu tốn hàng chục triệu đô”.

Sau khi nghe những điều này, anh cùng Pawling bắt đầu suy nghĩ kỹ hơn về những lựa chọn của mình. Cuối cùng, cặp đôi cùng hai thành viên trong hội đồng quản trị quyết định mua lại công ty với giá 8 triệu đô vào năm 2016.

Muon-thanh-cong-phai-chap-nhan-that-bai-doc-ba-cau-chuyen-de-hieu-hon-3

“Các nhân viên đang làm việc trong công ty là điều đầu tiên mà chúng tôi nghĩ đến. Chúng tôi phải chịu trách nhiệm về sai lầm của mình. Nhiệm vụ đầu tiên của chúng tôi để sửa chữa sai lầm chính là: Làm cách nào để công ty thoát khỏi hiểm cảnh?”, Morse nói.

Sau khi nhận ra được sai lầm và tìm cách sửa chữa nó, More nói rằng: "Bài học mà tôi học được từ sai lầm này chính là, nếu mọi thứ có vẻ thuận lợi đến mức khó tin thì chúng thực sự không đáng tin. Bởi không có ai hiểu rõ công ty của bạn hơn bạn đâu".

Qua 3 câu chuyện trên có thể thấy rằng, rõ ràng thất bại không phải là “hố đen” chôn vùi công việc, cuộc sống của bạn. Mà muốn có được thành công bạn phải chấp nhận nó và giữ vững quyết tâm, kiên định tiến về mục tiêu mình đặt ra. Hãy coi sai lầm là những bài học để bản thân trưởng thành hơn, xuất sắc hơn!

Xem thêm: Càng thanh minh càng dễ biến mình thành kẻ thua thuộc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận