Càng thanh minh càng dễ biến mình thành kẻ thua thuộc

Càng thanh minh, càng ra sức giải thích lại càng chứng tỏ suy nghĩ và lời nói của người khác ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc sống của bạn. Hãy im lặng và để thời gian là câu trả lời cho mọi chuyện!

Diệu Nguyễn
18:00 13/05/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có câu: “Thay vì nói quá nhiều, chúng ta chỉ nên mở miệng một vài năm và biết cách im lặng hàng thập kỷ”. Thời gian sẽ là minh chứng tốt nhất để người khác nhìn thấy bản chất của bạn. Và khi bạn biết giải thích là lời nói vô nghĩa nhất thế gian, bạn đã chiến thắng tất cả miệng lưỡi đàm tiếu và ánh mắt nhòm ngó của người đời.

Khi bạn dám chọn sống thật với bản thân, dám làm những điều mình muốn, bỏ ngoài tai đàm tiếu miệng đời. Đó cũng là lúc bạn chiến thắng cả cuộc đời của chính mình. Bởi điều quan trọng nhất trên đời chính là được sống một cuộc đời theo cách mà bản thân mong muốn.

Cang-thanh-minh-cang-bien-minh-thanh-ke-thua-thuoc-2

Nếu một người càng thanh minh, càng muốn chứng minh với người khác thì lại càng thua cuộc. Họ đã đi lạc trong nỗi ám ảnh của chính mình. Tại sao chúng ta cứ mãi bận tâm tới suy nghĩ và lời nói của người khác? Tại sao lại để những điều ấy ảnh hưởng đến cuộc sống của mình? Đừng giải thích nữa, hãy để thời gian là câu trả lời.

Không chứng minh gì cả, bạn là người chiến thắng

Một anh tài xế hàng ngày làm công việc chở bệnh nhân tâm thần cho bệnh viện. Trong một lần đưa đón, anh ta để lạc mất 3 bệnh nhân do sai sót. Vì để bảo toàn công việc của mình, anh đã lái xe đến trạm bus gần đó rồi mời chào chở miễn phí cho những ai về cùng đường. Nhờ thế, anh lừa được 3 người hoàn toàn bình thường lên xe. Sau đó, chở họ thẳng tới bệnh viện.

Trải qua rất nhiều nỗ lực, 3 người họ mới có thể thoát khỏi trại tâm thần. Khi họ rời đi, các phóng viên biết chuyện chạy đến xin phỏng vấn. Phóng viên đã hỏi 3 người: “Khi bị đưa vào trại tâm thần, mọi người dùng cách nào để tự giải cứu mình?”

Cang-thanh-minh-cang-bien-minh-thanh-ke-thua-thuoc-4

Anh chàng định luật học trả lời: “Tôi nghĩ, tôi phải ra khỏi đó bằng mọi giá. Và tôi cần chứng minh bản thân mình không có bệnh!”.

Phóng viên hỏi: “Anh chứng minh bằng cách nào?”

Anh chàng trả lời rằng: “Tôi nói “trái đất này hình cầu”, đây là một chân lý hiển nhiên. Bởi tôi nghĩ, người nói lời chân lý không thể nào là người mắc bệnh tâm thần được”.

Phóng viên lại hỏi: “Vậy anh có thành công không?”

Anh chàng định luật học trả lời: “Không, khi tôi nói câu này đến lần thứ 14 thì nhân viên y tá liền chích cho tôi một mũi an thần vào mông”.

Đến phiên anh chàng chuyên gia xã học. Anh ra kể rằng: “Tôi nói với các bác sĩ và nhân viên y tá ở đó rằng, tôi là một chuyên gia xã hội học. Tôi nói tôi biết cựu Tổng thống Mỹ là Bill Clinton, còn cựu Thủ tướng Anh là Tony Blair. Khi tôi kể đến tận các đảo ở Nam Thái Bình Dương thì bọn họ cũng tiêm vào mông tôi một mũi an thần. Sau đó, tôi không còn dám nói gì nữa”.

Phóng viên tò mò hỏi tiếp: “Vậy anh chàng nông dân cuối cùng, anh ta cứu mọi người bằng cách nào?”

Anh chàng chuyên gia xã hội học trả lời: “Sau khi cậu ta vào đó, cậu ta không nói gì cả, đến lúc ăn cơm thì cậu ta ăn, đến lúc đi ngủ thì cậu ta ngủ. Khi y tá giúp cậu ta cạo râu thì cậu ta nói cảm ơn. Cứ vậy, đến ngày 28 thì cậu ta được thả khỏi trại tâm thần rồi đi báo cảnh sát để cứu bọn tôi”.

Sau cuộc phỏng vấn, người phóng viên không khỏi cảm thán rằng: “Một người bình thường mà muốn chứng minh mình là người bình thường quả là phi thường. Có lẽ, chỉ người không cố chứng minh mới chính là người bình thường thật sự”.

Càng thanh minh càng thua cuộc

Bất kỳ ai bị hiểu lầm đề có mong muốn được giải thích, hy vọng có thể làm sáng tỏ hiểu lầm đó với mọi người. Đó cũng là nỗi sợ hãi khi bị người ta xúc phạm, bị gièm pha, sợ cảm giác bị đàm tiếu và cô lập. Rất nhiều người không thể chịu đựng nỗi sợ ấy mà trở nên nhạy cảm với ánh mắt người đời.

Nhưng khi thời gian qua đi, họ sẽ nhận ra điều đó hoàn toàn không cần thiết. Vì sau hiểu lầm này, lại có hiểu lầm khác xảy đến, liệu rằng họ có thể giải thích mãi được không? Nên tốt nhất là đừng vội vàng biện minh bất cứ điều gì. Thay vì nói quá nhiều, chúng ta hãy im lặng và để thời gian đưa ra câu trả lời tốt nhất.

Cang-thanh-minh-cang-bien-minh-thanh-ke-thua-thuoc-3

Bên cạnh đó, việc càng thanh minh, càng giải thích, càng khóc lóc tâm sự nhiều lại càng khiến chúng ta rơi vào thế yếu và bị người khác thương hại. Thay vì làm điều đó, tại sao ta không chọn cho mình niềm kiêu hãnh của kẻ mạnh và khiến mọi người xung quanh phải ngước nhìn? Thay vì sợ hãi ánh mắt người đời sao ta không sợ bản thân đang lãng phí thời gian quý báu, làm ảnh hưởng đến sự tập trung?

Cuộc sống thực sự không cần quá nhiều lời giải thích. Nhân gian muôn màu, nhân sinh muôn dạng. Vậy nên, làm người không nhất thiết phải giải thích, trình bày bản thân mình cho người khác. Bởi người hiểu mình thực sự thì không cần giải thích, còn kẻ không hiểu thì có giải thích cũng bằng không. Nên hãy học cách sống theo đúng ý mình và dành thời gian làm những điều mình thích, bỏ ngoài tai những định kiến của người ngoài. Có như thế, bạn mới có một cuộc sống thoải mái, tự do và hạnh phúc.

Núi cao không cần giải thích về độ cao của chính mình mà vẫn đứng sừng sững trong mây. Cuộc sống không phải điều gì cũng cần tranh luận đúng sai, cao thấp cho bằng được. Đôi khi điều chúng ta cần chỉ là trân quý bản thân mình và trân quý những người xung quanh. Vậy là đủ rồi!

Xem thêm: Người có phúc khí thường sở hữu 4 đặc điểm này!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận