Tuổi trung niên muốn an nhàn cần phải biết: Lùi một bước biển rộng trời cao, nhẫn một chút sóng yên gió lặng

Tuổi trung niên muốn hạnh phúc thì đừng dại dột tranh cãi, bởi không chỉ không giải quyết được gì mà lại còn gây phiền nhiễu cho bản thân. Đôi khi việc tốt nhất cần làm là để tất thảy mọi thứ thuận theo tự nhiên.

Diệu Nguyễn
18:20 21/05/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tuổi trung niên đừng tranh tiền tài với người yêu tiền

Đã là con người, mỗi người đều có lòng ham thích khác nhau. Người thì trọng tình cảm, có người lạ thích tích lũy tiền tài, xem tiền là tình yêu lớn nhất đời mình. Đối với bọn họ, chỉ có tiền tài mới đem lại cảm giác an toàn. Những người như vậy sẽ coi tiền bạc là cuộc sống, cho nên khi tiếp xúc với kiểu người này vậy ta nên tránh việc cùng họ tranh đoạt tài phú. Bởi việc tranh đoạt này chỉ đẩy ta vào thế “lưỡng bại câu thương”, đánh nhau tới chết, không màng thiệt hại. Thậm chí, còn mang đến tai họa cho chính mình và gia đình.

Tuoi-trung-nien-muon-song-an-nhan-thi-khong-nen-tranh-chap-2

Con người khi đến tuổi trung niên, không nên đặt lợi ích lên quá cao. Tiền tài không còn là mục tiêu hàng đầu như thời trẻ nữa. Khi đó, tiền chỉ là vật ngoài thân, không thể không có, nhưng mất đi rồi vẫn có thể kiếm lại được. Chưa kể lúc này sự nghiệp cũng đã có chút thành tựu, gánh nặng kinh tế cũng không còn nặng như trước nữa. Khi ấy, bản thân và gia đình khỏe mạnh, có thể sống một đời thanh thản, an lành mới là mục tiêu lớn nhất.

Tuổi trung niên không nên tranh chấp với những người sĩ diện

Trong cuộc sống, chúng ta có thể gặp những người coi trọng sự tôn nghiêm một cách quá mức. Những người này đều có một đặc điểm lớn nhất chính là thích thể hiện, thích sĩ diện. Họ cũng là kiểu người “khẩu thị tâm phi” – ngoài miệng nói một đằng, trong lòng nghĩ một kiểu. Trước đám đông họ thường thích thể hiện tài năng và những điểm tốt của mình, phóng đại hoặc tô vẽ quá mức để nhận được sự trọng vọng của người đời.

Tuy nhiên, ta không thể tránh những người như vậy. Nên khi tiếp xúc với những người như thế này, bạn cần tránh không làm họ xấu hổ, không động đến tôn nghiêm của họ. Bạn cũng không nên mổ xẻ, đánh giá họ, nếu không tỏ ra tôn trọng thì cứ giữ thái độ trung dung, ít tranh cãi. Có vậy, đôi bên mới có thể hòa thuận với nhau.

Tuoi-trung-nien-muon-song-an-nhan-thi-khong-nen-tranh-chap-3

Khi đến tuổi trung niên, ta sẽ thấy việc thêm bạn bớt thù quan trọng như thế nào. Có thêm bằng hữu chính là có thêm người giúp đỡ mình khi gặp khó khăn, thêm người bên cạnh khi bản thân cô độc, thêm người động viên sau những lần bi thương. Một người thật sự hiểu được cách đối nhân xử thế, chính là người biết cách kết giao với nhiều bạn tốt. Bởi càng nhiều mối quan hệ khăng khít, vốn xã hội càng nhiều thì người đó càng thành công.

Tuy nhiên, người khôn ngoan cũng phải hiểu, không phải những người ta tiếp xúc đều hợp tính nết, dễ chịu với nhau. Trong mối quan hệ với những người bất đồng, ta nên tránh chỗ nhạy cảm của đối phương, không động vào những điều khiến họ tự ái, tổn thương lòng tự trọng. Có như vậy mối quan hệ mới trở nên tốt đẹp, giảm bớt thị phi không đáng.

Tuổi trung niên không tranh với kẻ hiếu thắng

Khi còn trẻ, chúng ta tràn đầy nhiệt huyết, vì lý tưởng công bằng, vì điều bản thân cho là đúng đắn ta sẵn sàng đánh đổi mọi thứ. Nhưng khi bước sang tuổi trung niên, những thay đổi lớn sẽ xảy ra. Lúc đó, bạn sẽ nhận ra rằng suy nghĩ của tuổi trung niên và thanh niên có rất nhiều điểm bất đồng. Từ thanh niên thành trung niên là một quá trình trưởng thành. Chúng ta đi học, đi làm, va chạm nhiều với xã hội nên sẽ có nhiều thay đổi lớn diễn ra, trong đó có rất nhiều trải nghiệm. Tình người nóng lạnh, từ non nớt thành chín chắn, lòng tranh đấu háo thắng cũng sẽ giảm bớt, đúng sai cũng không còn quan trọng như thời còn trẻ nữa. Ta cũng sẽ không màng nhiều tới việc tranh cãi phải trái đúng sai nữa, bởi nó không những không giải quyết được gì mà còn mang thêm phiền não.

Tuoi-trung-nien-muon-song-an-nhan-thi-khong-nen-tranh-chap-4

Ở đời, nếu chỉ biết cắm đầu vào tranh cãi mà không xem lại bản thân đang ở đâu, năng lực thế nào thì chắc chắn sẽ mất nhiều hơn được. Khi đến tuổi trung niên, ta phải căn cứ vào tình hình thực tế rồi định đoạt, chứ không phải cứ háo thắng tranh cãi rồi từ chuyện này kéo sang chuyện khác.

Xem thêm: Bài học quý về nghệ thuật lãnh đạo: Đỉnh cao trong kinh doanh chính là sự tử tế

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận