Tuổi trung niên muốn nửa đời sau hưởng phúc phải nắm vững 3 bài học này!

Càng đến tuổi trung niên càng phải hiểu, gia đình là điều tồn tại duy nhất nhưng đời sống tinh thần phải được đặt lên hàng đầu. Muốn được tự do hưởng phúc, trước hết phải biết đặt xuống những thứ khiến ta nặng lòng.

Diệu Nguyễn
05:00 20/06/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cuộc sống là hữu hạn, nửa đời người dùng để trải nghiệm,phần đời còn lại là để suy ngẫm. Có những điều qua tuổi trung niên, con người ta mới nhận ra. Vật chất tiền tài là điều mà bất cứ ai cũng ao ước, nhưng không phải ai cũng nhận ra những điều quan trọng sau:

1.   Sau tuổi trung niên vật chất là phù du

Hemingway cho rằng trong thời đại xa hoa và lãng phí, con người thực sự cần rất ít. Khi ở độ tuổi trung niên, nếu biết cách từ bỏ những thứ vật chất phù phiếm, bạn sẽ trút bỏ được gánh nặng trên người.

Vào mùa đông năm 1956, nhà triết học Lý Trạch Hậu đã đăng một loạt bài báo trên tạp chí "Nghiên cứu triết học" với nhuận bút lên đến 1.000 nhân dân tệ. Vào thời điểm đó, đây là một khoản thu nhập đáng kể đối với ông, khi lương tháng của ông chỉ chưa bằng 1/10. Dù điều kiện kinh tế của bản thân ngày càng ổn định, nhưng những nhu cầu cơ bản trong cuộc sống của ông vẫn như vậy. Lý Trạch Hậu vẫn không chọn mặc quần áo hiệu hay đeo đồng hồ đắt tiền. Có người thấy vậy thì thuyết phục ông mua cho mình một chiếc áo sơ mi đắt tiền, nhưng ông đều từ chối nói rằng không cần thiết.

Tuoi-trung-nien-muon-huong-phuc-phai-nam-vung-3-bai-hoc-nay-3

Trong thời đại ham muốn vật chất, nhiều người tưởng như bản thân đang chi phối vật chất. Thế nhưng thực chất bản thân mới là người đang bị chúng điều khiển. Những thứ mà chúng ta vắt kiệt óc để chiếm hữu đã trở thành gông cùm lớn nhất trong cuộc đời. Nhà triết học Hy Lạp cổ đại Epicotta từng nói rằng: “Hạnh phúc trong cuộc sống của một con người càng ít phụ thuộc vào những thứ bên ngoài càng tốt”.

Chuck Feeney, người sáng lập Global Duty Free Group, mặc dù là một tỷ phú nổi tiếng thế giới, nhưng ông vẫn luôn tuân thủ lối sống giản dị. Ông bán tất cả các loại hàng xa xỉ, nhưng lại chọn đeo một chiếc kính từ cửa hàng tạp hóa, một chiếc đồ hồ 10 USD được mua từ một người bán hàng rong. Ông cũng không có ô tô riêng, nên phương tiện di chuyển của ông thường là xe buýt. Thay vì sở hữu những chiếc cặp da đắt tiền, ông hay mang theo một túi nhựa để đựng các loại tài liệu khác nhau.

Nhà tâm lý học Schwartz đề xuất một khái niệm được gọi là "nghịch lý của sự lựa chọn" như sau: Hạnh phúc có nghĩa là có tự do và được lựa chọn. Nhưng tự do và lựa chọn nhiều hơn chưa chắc đã dẫn đến hạnh phúc lớn hơn. Ngược lại, càng nhiều lựa chọn, càng ít hạnh phúc.

Tuổi thiếu niên con người ta ham vật chất dồi dào, nhưng khi đến tuổi trung niên, chúng ta lại phải học cách từ bỏ chúng để cuộc đời thoải mái và nhẹ nhàng hơn.

2.   Đối với tuổi trung niên gia đình là vô giá

Lâm Ngữ Đường – Nhà văn nổi tiếng người Trung Quốc, nói rằng gia đình lý tưởng nhất với ông là có một người vợ, một vài đứa con xinh xắn để có thể chạy cùng trong cơn mưa lớn.

Kể từ khi kết hôn, Lâm Ngữ Đường gần như dành toàn bộ thời gian cho gia đình, ngoại trừ những lúc viết lách. Nhà văn Lâm thường sử dụng đất sét và nến để làm những vật dụng xinh xắn làm quà tặng các con. Khi rảnh rỗi, ông sẽ cùng lũ trẻ chơi đùa, thổi bong bóng xà phòng cùng nhau.

Khi nghèo khó, vợ chồng ông cùng tính toán, cân nhắc từng xun. Sau này, khi kinh tế đã khá hơn họ lại cùng nhau tận hưởng cuộc sống. Hai người trong cuộc sống đôi khi cũng sẽ xảy ra xung đột, nhưng lần nào Lâm Ngữ Đường cũng chủ động làm hòa. Trong ngày kỷ niệm 15 năm kết hôn, ông còn đặc biệt đúc một chiếc trâm cài “Kim ngọc bội” có khắc bài thơ “Người tình cũ” để dành tặng riêng cho vợ mình.

Đi qua nửa cuộc đời chúng ta sẽ thấy rằng, gia đình là "sự nghiệp" quan trọng nhất đối với mỗi người. Trên đời không có của cải nào tốt bằng các thành viên trong nhà hòa thuận, và không có danh vọng nào tốt bằng hạnh phúc gia đình.

Tuoi-trung-nien-muon-huong-phuc-phai-nam-vung-3-bai-hoc-nay-2

Tào Đức Vượng được xưng là “vua thủy tinh” đã từng viết thư cho vợ và yêu cầu ly hôn. Người vợ thấy vật, nói với ông rằng: “Em biết rằng bản thân không xứng với anh. Em sẽ ra đi và trả lại những thứ thuộc về anh”. Sau khi Tào Đức Vượng nghe vợ trả lời, ông im lặng một lúc sau. Ông không đưa quyết định ngay mà dành thời gian để tìm hiểu về cuộc sống hôn nhân của người khác. Cuối cùng, ông hiểu ra một thực thật rằng: Không có gia đình hạnh phúc tuyệt đối, là đàn ông phải có trách nhiệm với gia đình, phải cho vợ con mình được hưởng hạnh phúc, vinh hoa.

Có người đã từng nói rằng nhà là con thuyền nhỏ đưa chúng ta đi qua năm tháng cuộc đời. Khi còn trẻ, chúng ta cảm thấy thế giới quá rộng lớn và không có nơi nào để đi. Sau này, khi bước tuổi trung niên, ta mới nhận ra rằng nhà là điểm đến duy nhất trong cuộc đời.

3.   Tuổi trung niên phải đặt đời sống tinh thần lên hàng đầu

Bộ phim "The Shawshank Redemption" có một cốt truyện vô cùng ấn tượng. Nhân vật chính Andy xuất hiện vẫn rất sảng khoái sau khi bị quản giáo giữ hai tuần trong nhà tù. Những ngày biệt giam mà người khác cho là khó khăn, thì Andy lại cho rằng đó là hai tuần thoải mái nhất. Andy giải thích với các tù nhân rằng vì ông có người bầu bạn, có âm nhạc trong tim và đó là kho báu mà không ai có thể lấy đi được. Như nhà thơ người Áo Rilke đã nói: "Khi tâm hồn mất đi ngôi đền, mưa sẽ rơi xuống trái tim".

Tuoi-trung-nien-muon-huong-phuc-phai-nam-vung-3-bai-hoc-nay-1

Yêu bản thân khi bạn đến tuổi trung niên đó không phải là điều ích kỷ. Hãy đặt bản thân lên hàng đầu trong những điều cần quý trọng trong cuộc sống của bạn. Chỉ bằng cách yêu thương bản thân và sống thật tốt, bạn mới có thể báo hiếu cha mẹ, yêu thương gia đình, chăm sóc con cái được tốt hơn.

Con người ta khi đến tuổi trung niên phải đối mặt với rất nhiều áp lực trong cuộc sống như: cha mẹ già yếu, con cái chưa trưởng thành, sự nghiệp bế tắc, sức khỏe suy yếu,… Nếu bạn muốn vượt qua những áp lực này, điều đầu tiên bạn cần làm là học cách quan tâm đến bản thân hơn. Hãy luôn chú ý đến sức khỏe, suy nghĩ tích cực và hướng đến những điều tốt đẹp. Cuộc đời là một hành trình dài và tuổi trung niên là một quá trình rèn luyện!

Xem thêm: 3 loại “của cải” quý nhất của tuổi trung niên: Ai sở hữu đủ nửa đời sau sẽ trôi qua thuận lợi![

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận