Cổ nhân nói “Tứ không sờ”: Ngoài đầu nam giới và eo phụ nữ, hai thứ còn lại là gì?

Cổ nhân nói “Tứ không sờ”, ý là bốn thứ không được đụng vào để tránh những điều đáng tiếc có thể xảy ra. Vậy ngoài đầu nam giới và eo phụ nữ, hai thứ còn lại là gì?

Diệu Nguyễn
16:00 08/03/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Những câu nói của cổ nhân đã được truyền lại từ hàng nàng năm nay, trở thành một phần quan trọng trong văn hóa truyền thống của người dân. Nhiều lời răn dạy đến ngày nay vẫn giữ nguyên giá trị, được mọi người ngẫm nghĩ, noi theo.

Ngay từ nhỏ, trẻ em đã được người lớn dạy dỗ lễ nghi, lẽ phải. để dạy con cháu được tốt hơn, người xưa đã sáng tạo ra nhiều câu nói ngắn gọn nhưng mang hàm ý rất lớn. Trong đó, họ thường nhắc nhở nhau về “Tứ không sờ”, bốn thứ không được đụng vào. Vậy 4 thứ không được chạm vào này là gì? Tại sao nó lại quan trọng đến vậy?

“Tứ không sờ”: Không thể chạm vào đầu nam giới

Hành động chạm vào đầu là người lớn tuổi dùng để biểu đạt tình yêu thương với trẻ nhỏ. Nhưng nếu hành động này được dùng để cư xử với một người đàn ông trưởng thành thì nó lại mang ham ý coi thường và khinh miệt.

Tu-khong-so-Ngoai-dau-nam-gioi-eo-phu-nu-hai-thu-con-lai-la-gi-2

Theo quan niệm của người xưa, đầu tượng trưng cho phẩm giá của một người. Đặc biệt, đàn ông khi có tuổi sẽ đội quán (loại mũ thời xưa) và búi tóc. Điều này càng thể hiện sự uy quyền và vị thế của nam nhân.

Không chỉ thời xưa, mà trong xã hội ngày nay việc sờ đầu cũng không nên hành động bừa bãi, trừ khi đó là đàn anh hoặc những người tương đối thân thiết. Bởi nếu một người lạ tình cờ chạm vào đầu của người đàn ông thì đó được coi là biểu hiện của sự khiêu khích. Ngoài ra, còn có một lý do khác đó là người ta cho rằng

“Tứ không sờ”: Không được chạm vào eo người phụ nữ

Có thể nói quan niệm này của người xưa vẫn còn đúng cho đến hôm nay. Ngay cả ở thời hiện đại mọi người đã tương đối cởi mở thì việc tiếp xúc cơ thể vẫn cần có những chừng mực nhất định. Nếu là những người không thân thích thì tốt nhất không nên có những cử chỉ quá mức thân mật.

Tu-khong-so-Ngoai-dau-nam-gioi-eo-phu-nu-hai-thu-con-lai-la-gi-1

Thời xưa, người phụ nữ chịu ảnh hưởng sâu sắc của hệ tư tưởng phong kiến và có nhiều quy tắc nghiêm ngặt. Những tiếp xúc cơ thể là điều đặc biệt tế nhị. Vòng eo phụ nữ lại là bộ phận khá nhạy cảm, do đó nếu ai vô tình chạm vào bị phát hiện thì dù có trăm cái miệng cũng không thể giải thích được. Điều này làm ảnh hưởng rất lớn đến thanh danh cũng như tương lai của người phụ nữ. Nếu chẳng may bị mang tiếng xấu thì phần đời còn lại của họ có thể gặp nhiều trở ngại do quan niệm của xã hội lúc bấy giờ.

“Tứ không sờ”: Không được chạm vào rìu của người thợ mộc

Thời xưa, chiếc rìu của những người thợ mộc cũng quan trọng như mạng sống của họ. Bởi đây là thứ công cụ giúp họ kiếm sống và sinh tồn. Tưởng rằng nghề mộc chỉ cần dùng sức nhưng thật ra một người thợ mộc cũng cần "khổ luyện".

Tu-khong-so-Ngoai-dau-nam-gioi-eo-phu-nu-hai-thu-con-lai-la-gi-4

Quá trình từ một người học việc, biết những điều cơ bản cho đến lúc thành tạo mọi thứ đòi hỏi mất rất nhiều năm khổ luyện. Dù có đi theo học thầy thì họ cũng không được dạy cho tất cả mọi thứ. Mỗi người thợ mộc đều sẽ giữ lại một phần bí quyết cho riêng mình. Tất cả những ai muốn thành một người thợ mộc giỏi đều phải tự tạo cho mình một điểm nhấn riêng. Trong quá trình học nghề, chiếc rìu là người bạn đồng hành không thể thiếu. Thậm chí, người ta còn ví chiếc rìu của người thợ mộc cũng quan trọng như thanh kiếm của tướng quân.

Vì rìu quan trọng như thế nên những người thợ mộc không muốn người khác tự ý chạm vào nó. Nếu ai đó làm điều này thì có thể hiểu đó là hành vi thất lễ và bất lịch sự.

“Tứ không sờ”: Không được chạm vào con dâu của người đầu bếp

Tương tự như chiếc rìu của người thợ mộc, con dao của người đầu bếp cũng không thể tự ý chạm vào. Đây đều là những công cụ cần thiết cho các ngành nghề cụ thể mà không phải ai cũng am hiểu.

Tu-khong-so-Ngoai-dau-nam-gioi-eo-phu-nu-hai-thu-con-lai-la-gi-5

Những đầu bếp thực thụ, tài giỏi đều có dao riêng của mình, nhiều người còn thậm chí khắc cả tên của mình lên dao để nhận biết. Những chiếc dao này sẽ có trọng lượng và hình dáng vừa vặn với chủ nhân. Chính vì lẽ đó, người ngoài không nên tự ý tò mò về những con dao này khi không có sự cho phép của chủ nhân.

Qua những lý giải trên có thể thấy, lời truyền lại của cổ nhân về "tứ không sờ" là kinh nghiệm về những phép lịch sự cơ bản trong cuộc sống. Cho đến nay, ý của câu nói trên của người xưa vẫn còn những điểm phù hợp với cuộc sống hiện đại. Để không bị đánh giá thấp và gặp phải rắc rối, chúng ta cần cẩn trọng trong từng hành vi của mình.

Xem thêm: Người khác tôn trọng bạn không phải vì bạn ưu tú mà là do tu dưỡng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận