Người khác tôn trọng bạn không phải vì bạn ưu tú mà do tu dưỡng của bạn

Người khác tôn trọng bạn không phải do bạn ưu tú mà là do sự tu dưỡng, cách ứng xử của bạn. Tôn trọng bản thân, tôn trọng người khác mới là phương thức hòa thuận tốt nhất giữa người với người.

Diệu Nguyễn
07:30 07/03/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người khác tôn trọng bạn không phải vì bạn giỏi mà là họ rất giỏi

Ông Matsushita – Chủ một doanh nghiệp nổi tiếng tại Nhật, trong một lần bị bệnh có vài người bạn đã đến thăm ông. Họ cùng nhau đi ra quán ăn và ông đã gọi cho mỗi người một phần bò bít tết. Lúc đó, ai nấy đều ăn uống rất vui vẻ, chỉ riêng ông là ăn được một nửa. Chủ quán thấy vậy rất lo lắng, nghĩ rằng món bít tết có vấn đề gì đó.

Đến lúc thanh toán, Matsushita đã đặc biệt gọi nhân viên phục vụ gọi đầu bếp ra và nói với ông ấy rằng: “Bít tết của nhà hàng rất ngon, chỉ là dạ dày của tôi không được khỏe nên ăn không hết. Ông đừng quá lo lắng, không phải do ông làm không ngon, hy vọng ông chủ không trách ông”.

Vị đầu bếp sau khi nghe xong thì cảm động cúi mình trước Matsushita.

Nguoi-khac-ton-trong-ban-khong-phai-vi-ban-uu-tu-ma-do-tu-duong-cua-ban-1

Có một người nổi tiếng từng nói: “Tôi cho rằng người khác tôn trọng tôi là vì tôi giỏi. Dần dần tiếp xúc với nhiều người, trải qua nhiều việc tôi mới hiểu, người khác tôn trọng tôi là vì họ rất giỏi. Vì người càng giỏi càng hiểu được việc tôn trọng người khác”.

Matsushita dù là ông chủ của một doanh nghiệp lớn nhất Nhật Bản, thế nhưng ông đối xử với mọi người đều rất bình đẳng. Ông không vì thân phận mà kinh thường người khác. Như cách đôi đối xử với người đầu bếp ở trên, ông không có rằng đó là chuyện nhỏ. Matsushita đã đặt cảm nhận của vị đầu bếp lên đầu và dùng tấm lòng của mình hết mực đối đãi, không tạo rắc rối cho vị đầu bếp này.

Người biết tôn trọng người khác cũng là đang nghiêm túc với chính mình.

Tôn trọng người khác chính là làm bản thân thêm phần ưu tú

Một người ăn xin với quần áo rách tả tơi ghé vào một cửa hàng bánh ngọt  nổi tiếng. Những khách hàng bên cạnh đều bị mũi, tỏ vẻ ghét bỏ, nhưng cửa hàng vẫn nhiệt tình đón tiếp người ăn xin này.

Đứng trong cửa hàng, người ăn xin dè dặt rút ra một vài đồng tiền lẻ, nhẹ nhàng nói với chủ tiệm rằng: “Tôi muốn một cái bánh ngọt, loại nhỏ nhất”.

Chủ tiệm tươi cười chọn ra một cái bánh ngọt nhỏ, nhưng rất tinh tế từ trong tủ đưa cho người ăn xin. Đồng thời khom lưng cảm ơn ông ấy vì đã ghé cửa hàng.

Nguoi-khac-ton-trong-ban-khong-phai-vi-ban-uu-tu-ma-do-tu-duong-cua-ban-2

Khi người ăn xin đi rồi, người cháu của chủ tiệm không hiểu vì sao ông mình lại đối xử nhiệt tình với một người ăn xin như vậy. Người chủ tiệm cười nói: “Tiền của ông ấy là do ăn xin được một ít đem đến, so với những người khác thì khó khăn hơn nhiều. Ông ấy đến mua bánh của chúng ta chính là vì yêu thích chúng ta!”

Người cháu lại hỏi: “Vậy tại sao ông vẫn nhận tiền của ông ấy ạ?”

Người đàn ông trả lời: “Ông ấy đến mua ông dĩ nhiên phải tôn trọng ông ấy, nếu không lấy tiền đó là một kiểu sỉ nhục”.

Nhờ vào cách ứng xử thông minh, khôn khéo mà tiệm bánh ngọt kinh doanh ngày càng phát triển, trở thành một doanh nghiệp nổi tiếng tại địa phương.

Không nịnh hót người cao, không kinh thường kẻ yếu

“Chu Dịch” giảng: “Thượng giao bất siểm, hạ giao bất độc”, nghĩa là không nịnh hót kẻ mạnh, không khinh mạn người yếu hơn mình.

Nguoi-khac-ton-trong-ban-khong-phai-vi-ban-uu-tu-ma-do-tu-duong-cua-ban-3

Làm được việc ấy chính là nhờ vào sự lương thiện trong trái tim mỗi người. Đó cũng chính là nhân cách và sự tu dưỡng của người đó. Người khác tôn trọng bạn cũng chính là ở điểm này!

Người hiểu được cách tôn trọng người khác sẽ biết cách đặt mình vào vị trí của người khác, cải thiện khả năng giao tiếp của bản thân. Đồng thời cũng khiến vị trí của mình càng được nâng cao. Người càng tài giỏi bao nhiêu sẽ càng hiểu được cách tôn trọng người khác bấy nhiêu. Mà có tôn trọng người khác thì mới trở nên tài giỏi.

Xem thêm: Người mềm lòng khó làm nên đại sự, muốn đổi vận hãy nhớ kỹ 3 điều này!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận