Người mềm lòng khó nên đại sự: Muốn đổi vận hãy nhớ kỹ 3 điều này!

Người mềm lòng là kiểu lương thiện nhưng không nguyên tắc, kiểu người như vậy khó làm nên đại sự, thậm chí còn tự dẫn đau khổ tới cho mình.

Diệu Nguyễn
14:00 06/03/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người dễ mềm lòng có thể là một sự bất hạnh. Bởi dù là người khá tử tế nhưng lại sống không có nguyên tắc. Họ luôn đồng ý vô điều kiện với những yêu cầu của người khác. Chính vì những lần như vậy mà vận may của họ sẽ dần biến mất.

Người xưa khuyên rằng, người mềm lòng muốn thay đổi vận mệnh phải nhớ kỹ 3 điều này:

Người mềm lòng phải nhớ: Tròn ngoài vuông trong

Cách nói “Tròn ngoài vuông trong” chính là bắt nguồn từ đồng tiền xu ngày xưa. Tiền xu ở bên ngoài hình tròn, ở trung tâm lại là lỗ vuông. Trông mềm mại, tự nhiên nhưng bên trong lại góc cạnh, sắc bén. Điều này ẩn chứa triết lý sâu sắc, cùng vì thế mà cổ nhân đã ví quy cách ứng xử của con người nên giống như vậy.

Câu này thực chất là khi chúng ta mới gặp một người thì luôn tỏ ra lịch sự, thoải mái nhưng không có nghĩa là cư xử không có nguyên tắc. Tuy nhiên, bản thân ta cần có nguyên tắc của riêng mình. Phải biết được bản thân có thể làm gì và không thể làm gì, từ đó đối nhân xử thế cho phù hợp.

Nguoi-mem-long-kho-nen-dai-su-Muon-doi-van-hay-nho-ky-3-dieu-1

Về bản chất, một người có sự vuông vắn là bởi chính sự cá nhân hóa của người đó. Nhưng khi đối diện với những khó khăn, sự tàn nhẫn của xã hội thì sự “vuông vắn” ấy không còn nữa. Người ta thường có xu hướng mặc kệ, sống dễ dãi và bỏ mặc những quy tắc, kỷ luật của bản thân, dễ dàng ngheo theo một ai đó. Khi đó, sự góc cạnh trong con người cũng dần bị mài mòn.

Nhưng đây lại là một sự thay đổi sai lầm. Mặc dù ta phải học cách trở nên linh hoạt, nhưng sự bền bỉ bên trong chúng ta lại không thể bị loại bỏ. Người không có góc cạnh thì leo nhanh, nhưng nếu sa sút thì sẽ bị tụt nhanh hơn, vì vậy hãy luôn nhớ quy tắc: “tròn ngoài, vuông trong”.

Người mềm lòng phải nhớ: Biết cách từ chối

Người mềm lòng thường không có giải pháp trước những yêu cầu vô lý của người khác. Họ sẽ chỉ biết nhượng bộ và đồng ý một cách vô điều kiện. Người như vậy thường bị cho là người dễ dãi, nhu nhược hay thậm chí là vô dụng. Bởi thực chất, một người quá dễ để đồng ý với những yêu cầu của người khác thường là người không có chính kiến, không có quy tắc riêng của bản thân. Điều này dẫn đến việc họ sẽ mất đi rất nhiều cơ hội trong đời.

Nguoi-mem-long-kho-nen-dai-su-Muon-doi-van-hay-nho-ky-3-dieu-2

Để thay đổi thì người mềm lòng phải cần học cách từ chối. Khi ai đó yêu cầu bạn làm điều gì đó mà bạn không muốn thì bạn phải từ chối một cách khéo léo. Nếu bị giễu cợt hay ghét bỏ thì không nên quá bận lòng. Sau khi học được cách từ chối người khác bạn sẽ sống một cách có kỷ luật có nguyên tắc hơn. Lúc đó, người khác cũng sẽ chú ý đến phạm vi chịu đựng của bạn và bạn cũng sẽ giảm được nhiều sự rắc rối có thể xảy ra.

Người mềm lòng phải nhớ: Kiểm soát cảm xúc

Có một kiểu người rất dễ rung động. Chỉ với hai hoặc ba lời nói từ người khác là đã có thể khiến họ cảm động. Nên họ rất dễ làm theo lời người khác, điều này rất không tốt.

Nên người mềm lòng rất cần học cách tiết chế cảm xúc, khi đối mặt với những đòi hỏi vô lý từ người khác. Hãy nhớ rằng dù người khác có nói gì, khi chúng ta đã không muốn thì nên kiên quyết từ chối. Bởi khi không kiềm chế được cảm xúc thì bạn sẽ bị người khác dẫn dắt, điều khiển. Một khi làm việc gì bốc đồng sẽ mang lại hậu quả khôn lường, thậm chí ảnh hưởng đến sự phát triển sau này của bạn, vì vậy kiềm chế cảm xúc là một kỹ năng cần phải học.

Nguoi-mem-long-kho-nen-dai-su-Muon-doi-van-hay-nho-ky-3-dieu-8

Ngoài ra, bạn cũng quản chính mình đừng bao giờ đưa ra bất kỳ lời cam kết, lời hứa nào khi bản thân đang bốc đồng. Sau một thời gian luyện tập bạn có thể dần nâng cao khả năng kiểm soát cảm xúc của mình. Lúc này những việc tốt, những cơ hội cũng tự nhiên mà đến.

Những người dễ mềm lòng cần phải ghi nhớ kỹ 3 điều trên, sau một thời gian thực hiện cuộc đời ắt sẽ thay đổi và ít gặp phải những rắc rối không đáng có.

Xem thêm: Khờ khạo đúng thời điểm là cảnh giới cao nhất của trí tuệ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận