Khờ khạo đúng thời điểm là cảnh giới cao nhất của trí tuệ

Khờ khạo đúng thời điểm, giả ngu đúng lúc cũng là một nghệ thuật trong đối nhân xử thế. Ở đời có quá nhiều người khôn ngoan, cứ khờ khạo một chút lại dễ sống hơn rất nhiều.

Diệu Nguyễn
13:00 04/03/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người ta nghĩ rằng người có tài năng thì phải bộc lộ hết ra ngoài, chứng minh với xã hội để mưu cầu danh lợi, tiền tài. Tuy nhiên, thông minh hay khôn ngoan không phải điều nên thể hiện mọi lúc mọi nơi. Đôi khi khờ khạo đúng thời điểm lại là cảnh giới cao nhất của một trí tuệ thông thái.

Câu chuyện “Cậu bé thông minh và đồng 5 cent”

Có một cậu bé người Mỹ tên là Wilson trông rất khờ khạo, do đó nhiều người trong thị trấn thích trêu đùa và coi cậu như một nhân vật mua vui. Một ngày nọ, bạn của Wilson cầm đồng 1 đô la và đồng 5 cent tới hỏi Wilson chọn đồng tiền nào.

Lúc đó, Wilson chẳng suy nghĩ mà trả lời ngay: “Tớ chọn đồng 5 cent”

Bạn học nghe vậy cười khoái chí, nói: “Ha ha, cậu ấy lại không chọn 1 đô la mà lại chọn đồng 5 cent”.

Kho-khao-dung-thoi-diem-la-canh-gioi-cao-nhat-cua-tri-tue-1

Sau đó, tất cả học sinh trong trường truyền tai nhau câu chuyện cười này. Rất nhiều người đã không tin và muốn đến tìm Wilson để kiểm tra thử, nhưng lần nào đưa tiền ra hỏi họ cũng đều nhận cùng một kết quả: “Tớ chỉ muốn lấy đồng 5 cent”. Vì vậy, học sinh cả trường đều không ngừng đến thử và cười nhạo Wilson.

Cuối cùng, câu chuyện này cũng đến tai thầy giáo. Thầy gọi Wilson tới và hỏi: “Chẳng lẽ con không phân biệt được đồng 1 đô la và đồng 5 cent, tờ nào có giá trị lớn hơn?”

Wilson nghe vậy thì mỉm cười đáp: “Đương nghiên là con biết rõ ạ. Nhưng nếu con chọn đồng 1 đô la thì sẽ không có nhiều người đến thử và cho con 5 cent như vậy!”

Có thể thấy rằng, cậu bé Wilson vốn chẳng hề ngu ngốc, cậu đã lựa chọn “giả ngu” để đạt được nhiều lợi ích lâu dài hơn.

Khờ khạo đúng thời điểm mới là cảnh giới cao nhất của trí tuệ

Đừng bao giờ dùng suy nghĩ thiển cận của mình để đánh giá trí tuệ của người khác. Thông minh là một điều rất tuyệt vời, nhưng đôi khi trong cuộc sống ta lại cần khờ khạo đúng thời điểm để tránh những phiền toái, mệt mỏi không đáng có.

Bởi vậy người xưa cho rằng, người thông minh nhưng biết giả ngốc đúng lúc mới là đạo xử thế của nhà thông thái thực thụ. Biểu hiện ngốc nghếch ở người khôn ngoan chính là một loại trạng thái bình thường, không hiểu đạo lý của người đại ngốc thì khó thành đại sự.

Kho-khao-dung-thoi-diem-la-canh-gioi-cao-nhat-cua-tri-tue-5

Đây là quy tắc rất cần thiết trong đối nhân xử thế. Bởi quan hệ giữa người với người lúc nào cũng có mâu thuẫn phát sinh. Giả sử có người nói xấu sau lưng thì bạn có bực tức, làm lớn chuyện và hỏi cho ra lẽ hay không? Nếu có thì hành động này không những làm xấu hình ảnh của bạn mà còn khiến sự tình nghiêm trọng hơn. Có những sự việc nếu chúng ta biết cách nhắm một mắt mở một mắt, khờ khạo đúng thời điểm, như vậy là chúng ta đã nắm được cách giả ngu của người đại trí.

Cuộc đời này không dài nhưng chúng ta nghĩ, quá thông minh và nhớ dai chưa chắc đã là chuyện tốt. Nếu giữ quá nhiều chuyện trong lòng, không chịu buông bỏ thì bạn đang tự gây rắc rối cho mình, lúc nào cũng sống trong phiền nào.

Thay vì lãng phí thời gian để băn khoăn, lo lắng mọi thứ trong đầu tại sao bạn lại không chọn trở thành người “khờ khạo một chút”, “ngu ngốc một chút”, “đãng trí một chút” để sống nhẹ nhàng hơn? Đôi khi thông minh lại thành thông minh “dại”, nhiều lúc ngốc nghếch lại hóa ngốc nghếch “khôn”.

Đừng nhìn quá rõ, đừng nghĩ quá nhiều, cuộc sống ắt sẽ nhẹ nhàng hơn!

Xem thêm: Lối tư duy hủy diệt tương lai: Muốn giàu có giỏi giang nhưng ngại làm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận