Trang Tử: Sống ở đời, “vừa đủ” là phúc khí

Con người ta sống ở đời không nhất thiết phải theo đuổi trường sinh bất lão, của cải chất đầy, chỉ cần nắm bắt những điểm này ở mức độ thích hợp, vậy là đủ rồi.

Diệu Nguyễn
05:00 02/12/2021 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trang Tử là một tác gia Đạo giáo nổi tiếng thời Chiến Quốc. Ông sùng bái tự nhiên và hy vọng mọi người cũng có thể thuận theo tự nhiên.

Trong “Trang Tử” có viết: “Đa nam tử tắc đa cụ, phú tắc đã sự, thọ tắc đa nhục”. Trong khi thời đó mọi người đều cho rằng nhiều con trai, nhiều của cải, sống càng lâu thì càng thể hiện phúc khí của một người thì Trang Tử lại cho rằng những điều này đều đại diện cho sự bất hạnh.

Bởi lẽ, nhiều con trai ắt phải lo nhiều chuyện, nhiều của cải ắt thị phi cũng nhiều, sống quá thọ cũng chưa chắc là chuyện hay. Con người ấy mà, chỉ cần nắm bắt những điều này ở một mức độ thích hợp, vậy là đủ hạnh phúc rồi.

Thuận theo tự nhiên, tuân thủ nguyên tắc

Trang Tử nói: “Thiên địa dư ngộ tính sinh, nhi vạn vật dư ngộ vi nhất”, đại ý con người với trời đất là một thể, chứ không phải bài trừ lẫn nhau. Đây cũng chính là trí tuệ “Thiên nhân hợp nhất” thường được đề cập đến. Nghe thì có vẻ cao siêu, như câu nói của Trang Tử chỉ muốn con người thuận theo tự nhiên để sống là được.

00-160447

Nếu con người sống mà không biết trân trọng thiên nhiên, xem mình là chủ nhân của vạn vật, lợi dụng khai thác tài nguyên một cách quá mức thì thảm họa thiên nhiên là điều không thể tránh khỏi.

Nếu con người vì muốn sống lâu trăm tuổi mà cứ đâm đầu vào các loại thực phẩm chức năng, thay đổi cấu trúc cơ bản của cơ thể thì về lâu về dài sức khỏe sẽ suy kiệt.

Nếu con người vì muốn của cải chất đầy, muốn kiếm nhiều tiền mà làm việc không tiếc thủ đoạn, làm nhiều điều ác thì tất nhiên phải chịu sự trừng phạt của xã hội và lương tâm

Làm người mưu cầu nhất định về tiền tài, sức khỏe là hiển nhiên nhưng đừng quá miễn cưỡng. Chỉ cần thuận theo tự nhiên, sống cho ngay thẳng rồi mọi việc cũng sẽ ổn thôi.

Thời gian trôi nhanh, hết mình là đủ

Trang Tử nói rằng, giữa đất trời con người thực ra rất nhỏ bé. Dù có bản lĩnh đến dường nào thì giữa vũ trụ này ta cũng chỉ là một hạt cát. Sở dĩ Trang Tử nói con người rất nhỏ bé, ấy là muốn nói mọi người đừng quá xem nặng bản thân, đừng để những ham muốn bên trong nội tâm bó buộc mình. Hãy sống một cuộc đời xởi lởi, thoải mái, tự tại như thế mới đáng một đời.

Con người ấy mà sống thì phải có ước mơ để theo đuổi. Thế nhưng, có thành hiện thực hay không không phải là thứ mà ta có thể quyết định được 100%. Vậy thì cứ nỗ lực hết sức để không thẹn với lòng là được rồi.

Thời gian trôi nhanh, nhưng đời người thì hữu hạn. Thứ chúng ta muốn trên đời này quá nhiều, chính vì vậy mà phiền não, ưu sầu cũng theo ta cả đời. Đây gọi là đem dây buộc mình, tự chính bản thân mình dày vò mình.

Sống ở đời, ta không thể quyết định được sống lâu đến đâu, tiền bạc bao nhiêu là đủ nhưng chúng ta hoàn toàn có thể quyết định được tâm thái của chính mình. Thế nên, hãy cứ cố gắng hết sức, làm những việc cần làm, còn lại hãy để thời gian trả lời. Nắm được tâm mình ấy mới là phúc khí lớn nhất đời người.

Sống ở đời “vừa đủ” là tốt nhất

Một người nếu lúc nào cũng chỉ biết làm việc, không biết nghỉ ngơi thì năng lượng sẽ bị ảnh hưởng, sau cùng sẽ dẫn đến kiệt quệ của về sức khỏe lẫn tinh thần. Nói đến vấn đề này, Trang tử cho rằng con người sống đừng quá lười biếng, cũng đừng quá lao lực, vừa đủ là tốt nhất.

unnamed (1)

Cái gì cũng vậy, thế giới này luôn tồn tại một đạo lý mang tên "vừa đủ". Nếu cứ luôn vội vàng, nhanh chóng, cứ luôn đi tới mức cực đoan, cuối cùng người chịu thiệt chỉ có bản thân mà thôi.

Ham muốn quá mức là dấu hiệu của sự suy sụp

Cái gọi là bản chất tự nhiên chính là bản chất gốc của con người giữa cuộc đời này, và đó chính là cái tâm của mỗi người. Sự trưởng thành của một nhà thông thái sẽ bắt nguồn từ nội tâm đơn thuần và giản dị. Khi một người có quá nhiều ham muốn, chấp niệm quá nặng, luôn chạy theo những thứ không thực tế thì họ sẽ dễ bị mắc kẹt trong vũng lầy của lòng tham và tội lỗi.

Tại sao trong cuộc đời, càng là những người càng muốn sống lâu thì tuổi thọ càng ngắn? Những người càng muốn kiếm được nhiều tiền càng nhanh thì lại nghèo? Thậm chí có người còn đi tới mức cực đoan, bất chấp cả những chuẩn mực đạo đức của xã hội chỉ để có được thứ mình mong muốn.

Đó là bởi họ bị ham muốn kiểm soát,  đánh mất đi lương tri, bản chất vốn có của mình.

Khát khao vừa đủ, có thể làm nên một cuộc đời hạnh phúc. Nhưng ham muốn quá mức lại hoàn toàn có thể hủy hoại một người. Đây chính là chân lý của cuộc sống.

Xem thêm: Muốn sống lâu trăm tuổi phải nhớ lấy hai từ "tiết chế"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận