Tiếng đóng cửa – Câu chuyện sâu sắc về sự cảm thông và chia sẻ

“Tiếng đóng cửa” là câu chuyện ngắn nhân văn, hãy luôn đặt mình vào hoàn cảnh của người khác để biết cảm thông và chia sẻ nhiều hơn.

Diệu Nguyễn
05:00 25/08/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện “Tiếng đóng cửa”

Tôi mới chuyển đến nơi ở mới, cứ gần nửa đêm, lúc tôi ngủ ngon nhất thì bị đánh thức bởi tiếng đóng cửa rất mạnh ở lầu trên và tiếng giày lộp cộp rất khó chịu. Nhiều ngày kế tiếp nhau, vẫn tiếng đóng cửa và tiếng dép vào đúng giờ ấy khiến tôi không sao chịu nổi.

Mẹ tôi khuyên: “Thôi con à, chúng ta mới chuyển đến, con đừng vội kẻo làm mất lòng hàng xóm với nhau.

Tôi đem chuyện này ra than thở với mấy người hàng xóm.

Có người khuyên: “Bà và chị cố gắng chịu đựng tiếng đóng cửa một thời gian. Chắc sẽ không lâu đâu…”.

Ngập ngừng một lúc, người ấy nói tiếp: “Nửa năm trước, người cha bị tai nạn xe qua đời, người mẹ thì bị ung thư nằm liệt giường, không đi lại được. Tiếng đóng cửa, tiếng dép đó là của người con. Hoàn cảnh khá đáng thương, xin bà và chị thông cảm”.

Cậu thanh niên này chỉ độ 16 tuổi….

Nghe xong, tôi tự nhỏ: “Trẻ người non dạ, cố chịu đựng thôi”.

Tieng-dong-cua-cau-chuyen-sau-sac-ve-su-cam-thong-va-chia-se-2

Thế nhưng, tiếng đóng cửa vẫn kéo dài ngày qua ngày. Tôi quyết định lên lầu nhắc nhở. Cậu bé mở cửa, hốt hoảng xin lỗi: “Chị thứ lỗi, em sẽ cố gắng cẩn thận hơn”.

Thế nhưng, cứ khi tôi vừa thiu thiu giấc, tiếng đóng cửa quen thuộc lại vang lên, đập vào tai tôi như thách thức.

Mỗi lần như thế lôi lại bực lên, mẹ tôi nhẹ giọng an ủi: “Ráng đi con, có lẽ nó quen rồi! Từ từ mới sửa được…”.

Rồi khoảng một tháng sau, đúng như lời mẹ nói, tiếng đóng cửa đột nhiên biến mất. Tôi nằm trên giường nín thở lắng tai nghe, tiếng khép cửa thật nhỏ và tiếng bước chân nhẹ nhàng cẩn thận.

Tôi nói với mẹ: “Mẹ nói đúng thật!”.

Nói xong, tôi bỗng giật mình khi thấy hai mắt mẹ ngấn lệ. Mẹ nghẹn ngào nói: “Mẹ thằng bé trên lầu đã ra đi rồi, tội nghiệp nó, ban ngày đi học, ban đêm thì đến quán chạy bàn. Nó cố gắng đi làm thêm kiếm tiền để chữa bệnh cho mẹ, nhưng bà ấy vẫn không qua khỏi”.

Tieng-dong-cua-cau-chuyen-sau-sac-ve-su-cam-thong-va-chia-se-1

Vì tình làng nghĩa xóm, tôi sắp xếp thời gian đi viếng hương người phụ nữ ấy. Thấy tôi, cậu bé cúi thấp đầu, tiến đến gần nói: “Chị, nhiều lần làm chị mất ngủ, em xin lỗi ạ!”.

Rồi cậu bé nói trong tiếng nấc: “Mẹ em mỗi ngày một yếu, nói không được, nghe không rõ. Em đóng cửa mạnh để mẹ biết em đã về, như thế bà mới an tâm đi ngủ. Nay mẹ em đã không còn nữa rồi…”.

Nghe câu chuyện, tôi bỗng cảm thấy như bị ù tai, hai mắt đẫm lệ…

Hãy tha thứ cho người khác không phải vì họ xứng đáng được tha thứ mà vì bạn xứng đáng được bình an. Bởi tức giận chỉ khiến bạn tổn thương. Chỉ cần nhớ rằng: Tha thứ không có nghĩa là lãng quên, tha thứ có nghĩa là bạn đang chấp nhận những gì đã xảy ra, bước qua nó và giữ lại cho mình một khoảng trời bình yên.

Xem thêm: Bắt đền ngựa – Câu chuyện ngụ ngôn sâu sắc về giá trị đạo đức

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận