Thái độ ăn uống phản chiếu thái độ sống của bạn

Thái độ ăn uống có mối liên hệ trực tiếp với thái độ của bạn đối với cuộc sống. Phàm là người biết quý trọng thức ăn là người có thái độ sống đáng quý.

Diệu Nguyễn
20:00 15/05/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sự kiên nhẫn đối với đồ ăn cũng chính là lòng nhiệt huyết dành cho cuộc sống

Thái độ ăn uống sẽ nói lên thái độ khi sống của một người. Thói quen ăn uống là một mảnh ghép không thể thiếu trong bức tranh về đời sống tinh thần của con người. Tục ngữ có câu “Có thực mới vực được đạo”. Con người phải ăn uống đầy đủ thì mới có sức để làm những việc khác. Một ngày ăn uống ba bữa, ắt sẽ sống tốt cả 4 mùa trong năm.

Cùng một món ăn nhưng mỗi người sẽ nấu ra những hương vị khác nhau. Có người nấu ngon, cũng có người nấu dỡ. Mì là món ăn thông dụng, ai cũng có thể nấu được. Nhưng tôi vẫn mãi nhớ hương vị món mì mà một người bạn nấu cho. Đó mãi là bát mì ngon nhất mà tôi từng được ăn. Khi hỏi ra tôi mới biết cô ấy đã phải rất kỳ công để nấu ra bát mỳ tuyệt vời đó. Mỗi ngày, cô ấy đều đích thân đi chợ để chọn mua những nguyên liệu tươi ngon nhất. Thậm chí, có những ngày cô ấy phải đi hai, ba chợ mới chọn được nguyên liệu ưng ý. Từ khâu sơ chế đến việc nêm nếm gia vị, trì bày, cô ấy đều làm rất tỉ mỉ, nâng niu từng thứ một. Cô ấy không cho phép mình cẩu thả ở bất kỳ công đoạn nào, bởi mỗi câu đoạn đều có sự ảnh hưởng đến chất lượng của món ăn.

Thai-do-an-uong-phan-chieu-thai-do-song-cua-ban-4

Nghe xong, tôi chỉ biết thán phục than rằng: “Có lẽ nhờ sự tỉ mỉ này mà cuộc sống của cậu trở nên thật thú vị, nhỉ?”

Cô ấy nghe xong mỉm cười nói: “Tất nhiên rồi. Cuộc sống cũng giống như nấu ăn vậy, chỉ cần cậu làm mọi việc bằng cả trái tim thì mọi thứ sẽ không còn nhạt nhẽo nữa”.

Ẩm thực là một môn nghệ thuật làm đẹp cho đời. Chỉ khi bạn mang bạn mang trong mình tình yêu với cuộc sống thì bạn mới có thể đặt hết tâm huyết vào việc nấu ăn. Chỉ khi bạn nhìn đời với thái độ sống tích cực, bạn mới có thể cất công lựa chọn từng nguyên liệu, rồi khéo léo kết hợp chúng tạo thành món ăn ngon. Người biết nấu ăn thường mang đến cho người khác cảm giác ấm áp và bình yên. Kiểu người như vậy, cuộc sống lúc nào cũng vui vẻ, tràn ngập sắc xuân phơi phới.

Biết quý trọng thức ăn là một thái độ sống đáng quý

Có một cậu ấm nọ, ỷ nhà giàu nên có thói phung phí thức ăn. Cậu ta chỉ ăn những gì mình thích, như ăn bánh mì thì chỉ ăn nhân bỏ vỏ, ăn trứng chỉ ăn lòng đỏ bỏ lòng trắng, ăn thịt chỉ ăn nạc bỏ mỡ,…

Một lần, bố cậu quyết định mời một thầy giáo nổi tiếng về dạy học cho cậu. Trước khi để hai thầy trò nhận nhau, ông bố đã tổ chức một bữa tiệc tại gia đình. Trong lúc dùng bữa, cậu bé vẫn giữ thái độ ăn uống “xấu xí” đó. Món nào cậu cũng động đũa nhưng chỉ văn một vài miếng rồi thôi. Cậu gặp thức ăn đầy một bát, nhưng lại bỏ dở không ăn.

Nhìn thấy cảnh này, người thầy giáo biết cậu bé là đứa trẻ khó dạy bỏ. Sáng hôm sau, thầy tìm đến bố cậu bé và nói: “Với tính cách của cậu nhà tôi e là mình không dạy được. Tôi nghĩ ông nên tìm một người khác giỏi hơn về dạy”.

Thai-do-an-uong-phan-chieu-thai-do-song-cua-ban-2

Nói về thái độ ăn uống phải ánh thái độ sống, người ta cũng thường hay nhắc đến câu chuyện của Lâm Thanh Huyền – Một trong tám nhà văn lớn của tản văn Trung Quốc đương đại. Để có được thành công trong sự nghiệp và cuộc sống như thế, có thể nói bà ngoại là người có ảnh hưởng rất lớn đến Lâm Thanh Huyền. Ngày thường, ông chưa bao giờ nhìn thấy bà để thừa lại thức ăn trên bát. Thậm chí, hạt cơm rơi trên mâm bà cũng nhặt lên ăn. Thực ra, nhà ông bà ngoại không phải diện nghèo khó, nhưng bà luôn quan niệm là con người phải biết quý trọng thức ăn. Bà vẫn luôn giữ thói quen này và dạy dỗ con cháu cũng như vậy.

Phàm những người biết trân trọng từ loại đồ ăn thức uống mà mình có hôm nay, thường là người có thái độ sống chân thành, không tham lam, không phung phí. Khi  bạn biết quý trọng từng hạt cơm mình có, bạn mới có thể sống một cách tích cực hơn. Những hạt gạo ta ăn hôm nay đều được kết tinh từ thành quả lao động vất vả của người khác. Biết quý trọng thức ăn không chỉ là tôn trọng công sức lao động của người khác, mà còn thể hiện lòng biết ơn với vạn vật.

Thái độ ăn uống là tấm gương phản ánh nhân cách của bạn

Khi bố tôi đi bình loạn, đã có một người họ hàng xa nghèo khó đến nhờ vả ông. Dù người này ăn mặc rách rưới nhưng nói chuyện rất có học thức. Khi gặp ông, người này chỉ xin được ấm no, không cầu vinh hoa phú quý.

Bố tôi đánh giá cao tài năng của người này, nên đã chuẩn bị một bàn tiệc để chiêu đãi. Trên bàn tiệc, hai người hàn huyên đủ thứ chuyện từ cổ chí kim đến nay. Sau đó, khác với suy đoán của số đông, sau bữa tiệc ông đã ông giữ người này lại mà chỉ tặng anh ta chút lộ phí mà thôi. Hóa ra, người này dù nói nhà nghèo ăn chẳng đủ no, nhưng lại luôn miệng chê cơm quân đội khó ăn. Thậm chí, anh ta còn lấy đũa gảy từng hạt lép trong cơm ra ngoài. Từ những hành vi này, bố tôi nhìn ra đây là người có tâm bất định, không đáng tin.

Biết trân trọng thức ăn là khi bạn biết thưởng thức hương vị của mọi thành phần có trong món ăn đó. Bạn sẽ không chỉ chăm chăm ăn thứ mình thích mà bỏ hết toàn bộ phần còn lại. Có người từng nói: “Con người hãy chọn những thứ mình thích. Những thứ này đều mang trong mình dấu ấn của chủ thể. Vì vậy, bạn cũng có thể đánh giá nhân cách của người đó qua cách họ ăn uống”.

Thai-do-an-uong-phan-chieu-thai-do-song-cua-ban-3

Chuyện ăn uống đâu nhìn thì đơn giản, nhưng lại hàm chứa triết lý nhân sinh ở đời. Những sự kiện trong mọi mối quan hệ đều có thể được đánh dấu bằng những bữa ăn. Bạn bè lâu ngày không gặp thường ăn uống một bữa để hâm nóng tình cảm. Khi chia tay hay tương phùng, người ta cũng thường ngồi lại ăn uống bữa cơm thân mật với nhau. Hay mỗi khi có chuyện vui buồn, ăn uống cũng trở thành dịp để ta tâm sự giãi bày. Một bữa ăn không chỉ chứa đựng tinh hoa đất trời, mà còn là chất xúc tác để người với người gần lại nhau hơn.

Sự qua loa trong ăn uống sẽ khiến cuộc sống trở nên vô vị, nhạt nhẽo. Chỉ khi bạn biết đặt trái tim mình vào những món ăn, bạn mới thấy cuộc sống này tràn đầy thi vị. Hãy ăn bằng cả tâm hồn. Để khi ăn, bạn không chỉ được thưởng thức hương vị của món ăn mà còn cảm nhận được cả những đắng cay ngọt bùi chốn nhân gian.

Xem thêm: Quy tắc 3 phút tạo nên khoảng cách đời người: Dục tốc thì bất đạt

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận