Quy tắc 3 phút tạo nên khoảng cách đời người: Dục tốc thì bất đạt

Quy tắc 3 phút nếu nắm rõ và thực hiện được sẽ phân định ranh giới cao thấp giữa bạn và người khác. Muốn đi đường dài đừng vội vã, bởi nó không thể đưa chúng ta đến đích, đừng để nhanh một chút lại hối hận cả đời.

Diệu Nguyễn
07:50 10/05/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cuộc sống có hai thứ mà con người không nên bỏ lỡ đó chính là thời gian và sức khỏe. Người ta vẫn thường hay nói, thời gian là liều thuốc chữa lành mọi vết thương. Khởi đầu, hành động, vấp ngã rồi thành công, quá trình này cần có thời gian để kiểm chứng.

Quy tắc 3 phút dưới đây là thước đo thể hiện rõ nhất ranh giới giữa người bình thường và người ở đỉnh cao cuộc sống. Nắm được quy tắc này và rèn luyện hàng ngày sẽ giúp bạn mở ra thế giới quan mới.

Quy tắc 3 phút: Suy nghĩ 3 phút trước khi nói

Người xưa có câu “Chim khôn kêu tiếng rảnh rang, người khôn nói tiếng dịu dàng dễ nghe”. Đại ý khuyên con người ta nên cẩn trọng lời nói trong mọi trường hợp. Bởi lời đã nói ra như bát nước đổ đi, không thể lấy lại được. Nếu không thể dùng lời nói khiến người xung quanh vui vẻ, an lòng thì cũng đừng dùng lời nói để tổn thương, xát muối vào tim họ.

Nói chuyện cũng là một nghệ thuật. Có những lời nói khi thốt ra sẽ khiến người khác vui vẻ bật cười. Cũng có lời nói khi nói ra dù không mang ác ý vẫn khiến người khác khó chịu.

Quy-tac-3-phut-tao-nen-khoang-cach-doi-nguoi-duc-toc-bat-dat-2

Lang gia Vương thị là một trong những dòng họ nổi tiếng bậc nhất lịch sử Trung Quốc. Trong gia quy họ Vương có ghi một câu nói này này: “Ngôn nghi mạn, tâm nghi thiện", ý là lời nói chậm rãi, tấm lòng lương thiện.

Vương Cát – người đầu tiên gầy dựng lên họ Vương hùng mạnh, là người đã khắc câu nói trên.Theo ông, nếu có thể nói ít hơn, đừng bao giờ nói nhiều hơn. Nếu có thể nói chậm, đừng bao giờ nói nhanh. Nếu có thể nói nhẹ nhàng, đừng bao giờ nói khó nghe. Nhờ đó, từ một vị quan nhỏ, sau này Vương Cát đã trở thành trọng thần của triều đình, gầy dựng gia tộc ngày càng thịnh vượng.

Người có thể nắm lòng được quy tắc này, kỹ năng giao tiếp sẽ ngày càng được cải thiện. May mắt cũng sẽ rộng mở chào đón bạn phía trước.

Quy tắc 3 phút: Trong lúc tức giận hãy cố giữ bình tĩnh trong 3 phút

Có một câu chuyện xưa thế này: Người đàn ông nọ có được một ấm trà sành màu tím rất quý. Nên ông luôn nâng niu và giữ gìn chiếc ấm này rất cẩn thận. Không ngờ, một ngày nọ ông vô tình làm đổ ấm trà khiến nắm ấp rơi xuống đất. Thế là ông ta rất giận, nghĩ rằng nắp ấm vỡ mất rồi thì giữ thân ấm có ích gì. Vì vậy, ông chộp lấy ấm trà và ném nó ra ngoài cửa sổ. Không ngờ, lúc sau ông phát hiện ra chiếc nắp ấm rơi xuống giày bông, nên không có thiệt hại gì.

Người đàn ông khi ấy rất hối hận, nghĩ lại thấy ấm trà mất rồi giữ lại phần nắp cũng không có tác dụng. Nên đã dùng chân đá mạnh làm cái nắp văng ra vỡ tung. Thế nhưng, vừa bước ra cửa, ông nhìn lên thì bất ngờ thấy chiếc ấm trà khi nãy vướng lên cành cây, còn nguyên vẹn. Lòng ông khi đó hối hận không thôi, nhưng chuyện cũng đã rồi.

Quy-tac-3-phut-tao-nen-khoang-cach-doi-nguoi-duc-toc-bat-dat-3

Cuộc sống thường ngày chúng ta không thể tránh việc xảy ra bất đồng dẫn đến cãi vã, xô xát. Khi tức giận, mọi người thường có xu hướng mất kiểm soát, gây tổn thương cho người đối diện. Thậm chí còn ảnh hưởng đến những người xung quanh. Những điều chúng ta nói và làm trong lúc tức giận thường sẽ chỉ khiến người khác bị tổn thương. Nên cách tốt nhất để kiểm soát cơn giận đó chính là xoa dịu nó.

Thay vì để bản thân phải hối hận sau này, chúng ta hãy học cách giữ bình tĩnh trong vòng 3 phút. Rồi đưa ra quyết định khi cơn giận đã “hạ nhiệt” hơn một chút. Trong những việc nhỏ nhặt thường ngày, chuyện gì bỏ qua được thì nên bỏ qua. Hãy cố gắng tiết chế bản thân và học cách điều tiết cảm xúc của mình. Lâu dần, bạn sẽ cảm thấy mọi vấn đề thực chất không xấu như bạn tưởng tượng. Khi đối mặt với cuộc sống này bằng một cái đầu lạnh bạn sẽ nhận ra rằng, cuộc sống này đôi khi rất công bằng.

Quy tắc 3 phút: Chuẩn bị trước 3 phút trong mọi tình huống

Trước khi bắt đầu làm một việc gì đó chúng ta luôn cần phải có sự chuẩn bị trước. Cổ nhân nói “biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng”. Từ cổ chí kim đến nay, không có một vị tướng nào đem quân đi đánh trận mà không có sách lược, do thám tình hình, chuẩn bị đầy đủ quân tư trang,… Những người luôn có thói quen suy tính từ trước sẽ dễ dàng có được thành công. Còn người tự ý hành động bộc phát sẽ thường nhận lấy thất bại.

Quy-tac-3-phut-tao-nen-khoang-cach-doi-nguoi-duc-toc-bat-dat-1

Chuẩn bị mọi thứ trước 3 phút cũng là một kiểu thể hiện sự tôn trọng người khác. Chuẩn bị kỹ lưỡng trước một buổi gặp mặt, sẽ giúp bạn tạo được ấn tượng tốt và họ cũng sẽ cảm nhận được sự chân thành từ bạn. Những người như vậy đi đến đâu cũng được chào đón.

Bất kể làm người hay làm việc, đối đãi với mình hay với người khác, chỉ cần bạn suy nghĩ thêm vài bước và có sự chuẩn bị trước, cuộc sống sẽ dễ chịu và suôn sẻ hơn rất nhiều. Việc bỏ công sức để chuẩn bị mọi việc cũng là một loại trách nhiệm với bản thân và công việc. Khi có sự chuẩn bị kỹ càng, thì dù có gặp tình huống bất ngờ nào đi chăng nữa bạn vẫn có thể bình tĩnh ứng đối và giải quyết.

Xem thêm: Luận Tam Quốc: Người bản lĩnh chắc chắn có tầm nhìn dài hạn, nội tâm rộng mở, tư tưởng có chiều sâu

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận