Luận Tam Quốc: Người bản lĩnh chắc chắn có tầm nhìn dài hạn, nội tâm rộng mở, tư tưởng có chiều sâu

Luận Tam Quốc cho rằng, để trở thành một người có bản lĩnh thực sự cần phải tìm hiểu bản chất của sự việc và những yếu tố cốt lõi quyết định sự thành bại. Trong đó, quan trọng nhất là tầm nhìn, nội tâm và suy nghĩ.

Diệu Nguyễn
09:41 09/05/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

1. Luận Tam Quốc: Tầm nhìn dài hạn

Bản lĩnh của một người là khi có thể phóng tầm nhìn ra xa và không bị mắc kẹt bởi hiện tại. Như Victor Hugo từng nói: “Cuộc sống là mỉm cười khi đối mặt với thực tế và nhìn về tương lai qua những trở ngại”.

Quách Gia, một nhà tham mưu cuối thời Đông Hán, dù chỉ sống đến 38 tuổi nhưng đã để lại dấu ấn sâu sắc trong dòng lịch sử. Tất cả đều nhờ vào tầm nhìn xa trông rộng của ông.

Năm Kiến An thứ 3, Viên Thiệu chiếm thành Tế, Thanh, Quý và bốn Châu. Dưới trướng của Viên Thiệu khi ấy có 70 vạn quân, tướng lĩnh và quân sư đông như mây. Mọi người đều nghĩ ngày xưng đế của Viên Thiệu có thể không còn xa.

Nhưng, Quách Gia lại thấy rằng Viên Thiệu tuy đa mưu túc trí nhưng lại thiếu quyết đoán, khó thành việc lớn. Thế nên, ông quay sang đầu quân cho Tào Tháo lúc bấy giờ chỉ có hơn 10 vạn binh mãn, điều kiện rất khó khăn. Sau đó, vào rạng sáng trước trận đánh Quan Độ, trước sức ép của 70 vạn quân của Viên Thiệu nhiều mưu sĩ và tướng lĩnh của Tào Tháo đã muốn đầu hàng. Khi ấy, chỉ có Quách Gia nhìn ra điểm yếu của Viên Thiệu, đưa ra lý thuyết mười tháng mười thua nổi tiếng, phân tích điểm mạnh yếu giữa Tào và Viên, nâng cao sĩ khí toàn quân. Cuối cùng, đúng như lời của Quách Gia, Viên Thiệu tuy đa mưu nhưng thiếu quyết đoán nên đã bỏ lỡ rất nhiều cơ hội tiến quân, dẫn đến đại bại trong trận Quan Độ.

Luan-Tam-Quoc-tam-nhin-dai-han-tam-tri-rong-mo-suy-nghi-sau-xa-2

Một ví dụ khác về sự quan trọng của tầm nhìn dài hạn là 3 lần chuyển nhà của mẹ Mạnh Tử vào thời xa xưa. Để có môi trường phát triển tốt nhất cho con, bà đã không ngần ngại chuyển nhà 3 lần. Đây là điều mà ít ai làm được khi ấy, bởi suy cho cùng chi phí 3 lần chuyển nhà là rất lớn và hầu hết mọi người cho rằng điều đó không đáng. Nó không chỉ vừa tốn kém tiền bạc mà còn lãng phí thời gian.

Tuy nhiên, mẹ Mạnh Tử lại có tầm nhìn xa, bà ý thức được rằng chi phí chuyển nhà không đáng kể chút nào so với thành tựu to lớn mà đứa trẻ có thể nhận được trong tương lai. Chính vì có một người mẹ có tầm nhìn xa trông rộng như vậy, mới có được một “Á thánh triết gia” nổi tiếng ngàn năm.

Tục ngữ có câu “Thả dây dài, câu cá lớn”. Chỉ khi không bị giới hạn ở những khoản lợi nhuận vụn vặt trước mắt, chúng ta mới có thể gặt hái được những khoản lợi nhuận trong tương lai. Chỉ khi vững tin rằng mọi khó khăn của hiện tại chỉ là để tích lũy sức mạnh cho tương lai, chúng ta mới có thể vươn tới đỉnh cao.

2. Luận Tam Quốc: Nội tâm rộng mở

Đối với người có tấm lòng rộng mở, trái tim của anh ta sẽ giống như một cái hồ lớn. Khi bạn ném một ngọn đuốc vào, nó sẽ nhanh chóng vụt tắt. Khi bạn ném một gói muối vào, nó sẽ bị loãng rất nhanh. Còn nếu tấm lòng của bạn chỉ bằng một cốc nước, thì khi bỏ một gói muối vào bạn thử nghĩ xem nước đó còn uống được không?

Đó là lý do tại sao một số người khó thoát được cảm xúc tiêu cực và không thể bước ra khỏi muộn phiền khi họ gặp phải những điều tồi tệ. Khả năng chịu đựng càng lớn, mọi chuyện sẽ nhẹ nhàng hơn. Nội tâm rộng mở chính là một trong những yếu tốt lõi của “luận Tam Quốc”, quyết định sự thành bại của một người.

Luan-Tam-Quoc-tam-nhin-dai-han-tam-tri-rong-mo-suy-nghi-sau-xa-1

Vương Dương minh – Một nho gia xuất sắc thời nhà Minh đã từng nói: “Lòng này sáng ngời, không có gì phức tạp khó để nói”. Cuộc đời của Vương Dương Minh gặp rất nhiều gập ghềnh, khó khăn nào là bị đánh ghen, cấm đoán, đày ải, bị đuổi giết,… Nếu là người bình thường đã cảm thấy mệt mỏi bỏ cuộc. Nhưng Vương Dương minh thì khác, dù bị đày đến trại rồng, nơi chướng khí mù mịt thì ông vẫn có tư tưởng cởi mở và luôn giữ được tâm trạng lạc quan. Chính lúc khó khăn nhất này, ông đã giác ngộ được “tâm học”. Đó chính là chữ tâm trong “tâm, đạo, trời”.

Vương Dương Minh nói rằng: “Ta đến Long Xương hai năm, gặp phải chướng khí, tất cả những người đi theo đều bị trúng độc, nhưng ta vẫn bình an vô sự, đó là bởi vì tâm thái của ta luôn rộng mở”.

Cuộc sống vốn dĩ tươi đẹp như vậy, ta không nên lãng phí tâm tư tình cảm của mình vào những người, những việc đã qua. “Sườn núi ngó nghiêng thành đỉnh”, trên đời không có bất hạnh tuyệt đối, điều cốt yếu phụ thuộc vào cách bạn nhìn nhận nó mà thôi.

3. Luận Tam Quốc: Chiều sâu tư tưởng

Mã Hiểu Xuân – Kỳ thủ cờ vây quốc gia đã từng nói: “Người chơi cờ bình thường chỉ cần tính trước một vài nước cờ là tốt rồi. Nhưng cao thủ thì cần phải nhìn trước được trên 20 nước cờ”.

Khi Tào Tháo lần đầu tiên chiếm Duyện Châu, kẻ thù có mặt ở khắp mọi nơi. Ở Hoài Nam có Viên Thuật, phía bắc có Đào Khiêm ở Tô Châu , ở Dực Châu có Hàn Phức, ở Uyển Thành có Trương Tú. Tào Tháo muốn mở rộng sức mạnh của mình nhưng lại lo lắng về việc đối phó với một trong số những kẻ thù sẽ tạo điều kiện cho những kẻ còn lại thừa nước đục thả câu. Khi đó, nhiều mưu sĩ khuyên Tào Tháo nên tấn công Trương Tú trước vì đó là kẻ yếu nhất. Ăn những con nhỏ trước, khuếch trương thêm sức mạnh của mình, rồi sau đó mới chiến đấu chống lại kẻ thù mạnh mẽ hơn. Như vậy mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng.

Nhưng Tào Tháo lại quyết định đánh Viên Thuật trước. Vì Đào Khiêm đã lớn tuổi, không còn ham muốn tranh anh hùng nữa, mà Hàn Phức lại thiếu quyết đoán, không dám tấn công lúc này. Kết quả, đúng như Tào Tháo nghĩ.

Trong lúc Tào Tháo đem quân đuổi theo truy kích nốt quân của Viên Thuật và hắc sơn quân trong 600m tại Khuông Đình, từ từ xâm chiếm lãnh thổ của Viên Thuật. Thì Đào Khiêm, Hàn Phức và những người khác không dám lợi dụng lúc quân Tào yếu nhất để tấn công.

Luan-Tam-Quoc-tam-nhin-dai-han-tam-tri-rong-mo-suy-nghi-sau-xa-3

Có thể thấy, nhìn bề ngoài chiến tranh chỉ là sự cạnh tranh trên bình diện thông tin tri thức. Nhưng thực chất, đó lại là sự cạnh tranh của cả bản lĩnh bên trong như tính cách, nhân cách. Người có tư duy sâu sắc, luôn có thể  nhìn rõ hoàn cảnh và bản chất con người.

Người làm nên nghiệp lớn, trong cuộc sống họ có thể nhìn xa hơn những gì hiện tại đang bày ra. Trong tâm hồn, họ có thể nhìn thấy sự rộng rãi của biển cả. Để trở thành một người có bản lĩnh thực sự, hãy tìm hiểu bản chất của sự việc và những yếu tố cốt lõi quyết định sự thành bại. Có như vậy, trong cuộc sống mới tránh được những vấp ngã và không ngừng tiến về phía trước.

Xem thêm: Cổ nhân dạy “Trước nhà trồng quế thơm, quý nhân sẽ phù trợ”, có ý nghĩa gì?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận