Sự im lặng là quyền năng của kẻ thông minh – Câu chuyện nhân văn sâu sắc

Sự im lặng không có nghĩa là hèn nhát mà đó là biểu hiện của người khôn ngoan, họ không cần tìm kiếm sự hơn thua trong lời nói để chứng minh bản lĩnh của mình.

Diệu Nguyễn
13:00 18/08/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sự im lặng là câu trả lời hay nhất cho mọi câu hỏi

Sự im lặng là một loại nghệ thuật

Một cô gái được bà nội nuôi nấng từ khi còn nhỏ. Ngày bà qua đời cũng là ngày cô đánh mất một nửa linh hồn và ý nghĩa cuộc sống. Một mình cô bỏ đi nước ngoài vì không muốn chấp nhận sự thật rằng bà đã ra đi mãi mãi, ngay cả đám cưới của anh trai cô cũng không về tham dự. Sau nhiều năm, khi một người bạn tình cờ hỏi: “Khi nào cậu thấy nhớ bà nhất?, cô vẫn bật khóc mà không nói nên lời. Lúc đó, người bạn cũng biết im lặng nhìn cô, bày tỏ sự thông cảm.

Su-im-lang-la-quyen-nang-cua-ke-thong-minh-cau-chuyen-nhan-van-2

Sự im lặng là một loại triết lý sống. Khi được sử dụng tốt, nó sẽ biến thành một loại nghệ thuật. Mọi người ai cũng có những ký ức buồn trong lòng, có những điểm yếu không muốn sẻ chia với bất kỳ ai. Có những thời điểm, điều tốt nhất không phải hỏi an, an ủi mà chính là sự im lặng.

Cho người khác cơ hội tự do giải bày và không nói lời phán xét trước khi tìm ra toàn bộ sự thật chính là sự tôn trọng cần thiết. Hiểu được cách im lặng đúng giúp sẽ giúp ta hóa giải mâu thuẫn, đem lại cho người khác sự thoải mái, dễ chịu.

Im lặng đáng giá hơn ngàn lời nói

Trong đêm giỗ bà ngoại, mẹ cô vẫn một mình chưng ớt trong phòng bếp. Vị cay bốc lên nồng nặc khiến cả nhà hắt xì, chảy nước mắt không ngừng. Cô trách mẹ: “Sao mẹ chưng ớt mà không biết đóng cửa thế?’

Người mẹ bình thường rất nóng tính nay lại im lặng, chẳng nói gì, cũng chẳng quát mắng cô. Bóng lưng bà có vẻ cô đơn và lạc lõng. Cha cô nói: “Ớt mẹ con chưng giống mùi vị của bà ngoại chưng lắm”.

Su-im-lang-la-quyen-nang-cua-ke-thong-minh-cau-chuyen-nhan-van

Bây giờ cô mới hiểu ra, sự im lặng của mẹ đang thể hiện một nỗi đau to lớn. Mẹ vừa kiềm chế cảm xúc của bản thân, vừa cố gắng chấp nhận sự thật, lại vừa hy vọng tìm được hương vị của bà ngoại trong chảo ớt chứng.

Im lặng đôi khi còn đáng giá hơn cả ngàn lời nói. Rất nhiều cảm xúc của con người không thể diễn tả hết bằng lời nói và sự im lặng là cách thể hiện tốt nhất. Thay vì nói ra và đi tìm sự an ủi từ người khác, sự im lặng sẽ cho ta thời gian tự phục, chấp nhận những điều vô thường của cuộc sống, mài giũa sức mạnh bên trong và biết trân trọng hơn những điều quý giá của hiện tại.

Im lặng là sự trân trọng

Trên chuyến bay, cô ngồi cạnh một cặp vợ chồng đang đi du lịch cùng nhau. Suốt cả chặng đường từ sân bay đến chỗ ngồi, người vợ không ngừng than phiền về chuyện chồng giao chìa khóa nhà cho người giúp việc ở lại trông coi cả tuần, vì nhớ đâu bị trộm hết đồ đạc thì sao? Trong lúc đó, người chồng chỉ im lặng di chuyển, khi thành xách hành lý cho vợ, khi thì cầm cốc nước cho bà.

Su-im-lang-la-quyen-nang-cua-ke-thong-minh-cau-chuyen-nhan-van-3

Đợi đến lúc người vợ vào nhà vệ sinh, cô không nhịn được quay sang hỏi người chồng. Ông chỉ thản nhiên cười đáp: “Im lặng sẽ bảo vệ bà ấy không bị tổn thương. Bà ấy là vợ chú, không phải kẻ thù nên không cần dùng lời nói khó nghe để công kích”.

Sự im lặng giống như con sóng xoa dịu mọi mâu thuẫn và khó chịu trong lòng, khiến nội tâm mỗi người bình thản và lắng đọng hơn. Thay vì dùng lời nói để công kích quan điểm của người khác, ta có thể dùng sự im lặng để làm tấm chắn bảo vệ bản thân và người xung quanh. Càng khôn ngoan, càng hiểu cách im lặng.

​Xem thêm: Hạnh phúc thật sự đến từ chữ “buông”: Thôi tranh giành đời ắt an yên

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận