Sự cần cù khiến con người tụt lùi – Câu chuyện ý nghĩa sâu sắc

“Sự cần cù khiến con người tụt lùi” là một câu chuyện ngắn cảnh tỉnh rất nhiều người, không phải cứ cần cù là sẽ làm nên chuyện.

Diệu Nguyễn
17:30 04/06/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện “Sự cần cù khiến con người tụt lùi”

2 giờ sáng, Ernest Rutherford – Chủ nhiệm phòng thực hiện vật lý, đại học Cambridge, Anh Quốc chợt tỉnh giấc. Ông phát hiện thấy có ánh đèn lấp lánh bên trong phòng thí nghiệm đằng xa.

Vốn tưởng là do học sinh nào đó đi ra ngoài mà quên không tắt điện, nên ông bật dậy, đi bộ tới phòng thực nghiệm. Tới nơi, Ernest Rutherford chợt nhìn thấy Chadwick – một nghiên cứu sinh, vẫn đang bận rộn trong phòng.

Rutherford hỏi: “Trời sắp sáng rồi, tại sao cậu vẫn chưa về nghỉ ngơi?”

Chadwick trả lời: “Em đang làm thí nghiệm ạ!”

Rutherford nói: “Thí nghiệm đó rất quan trọng phải không?”

Chadwick nghe vậy thì nói: “Hoàn toàn không quan trọng, nhưng em nghĩ mình sẽ học được nhiều thứ từ đó”.

Rutherford hỏi: “Vậy cậu bận bịu bao lâu mỗi ngày?”

Chadwick đáp: “Mỗi ngày hơn 10 tiếng!”

Nghe xong câu trả lời của cậu nghiên cứu sinh, Rutherford hoàn toàn không tán thưởng. Ông nói: “Mỗi ngày cậu bận rộn hơn 10 tiếng, liệu còn có thời gian để suy nghĩ hay không?”

Su-can-cu-khien-con-nguoi-tut-lui-cau-chuyen-y-nghia-sau-sac-2

Bất chợt, Chadwick như được thức tỉnh, mặc dù cậu bận tới hoa mắt chóng mặt, nhưng điểm số vẫn cứ tụt lại phía sau. Còn người bạn vốn “lười” hơn cậu, nhưng thành tích lúc nào cũng xếp đầu bảng. Thế là Chadwick bắt đầu nỗ lực cải thiện hiệu quả làm việc và tích cực suy xét vấn đề thay vì sự cần cù không mục đích trước kia. Không ngờ rằng, thành quả thu được gấp đôi, công việc nghiên cứu cũng có sự tiến bộ vượt bậc.

Sau đó, thấy việc nghiên cứu tia Beryllium của mình không có nhiều tiến triển, thế là Chadwick đã tự mình mở ra một hướng đi mới, dùng thiết bị dò hạt tích diện, cuối cùng đã phát hiện ra Neutron. Việc phát hiện ra Neutron đã giải quyết được những khó khăn trong quá trình nghiên cứu nguyên tử, cũng giúp cho Chadwick giành được giải thưởng Nobel về vật lý.

Su-can-cu-khien-con-nguoi-tut-lui-cau-chuyen-y-nghia-sau-sac-1

Phát biểu tại buổi lễ trao giải, Chadwick cho biết: “Giải thưởng Nobel về vật lý mà tôi vinh dự nhận được cũng chính là món quà tôi dành tặng thầy hướng dẫn của mình. Nhờ có sự cảnh tỉnh của thầy mà tôi mới gặt hái được thành công như ngày hôm nay. Đôi khi mải mê chạy về phía trước không những không làm ta tiến bộ, mà nó còn có thể khiến ta bị bỏ lại phía sau. Chỉ có việc dừng lại suy nghĩ đúng lúc, mới giúp ta tiết kiệm công sức và nâng cao hiệu quả”.

Lời bình câu chuyện “Sự cần cù khiến con người tụt lùi”

Trong cuộc sống, có không ít người giống như Chadwick vậy, chỉ biết cặm cụi bước đi mà quên mất việc ngẩng đầu lên suy ngẫm. Nếu chỉ biết đâm đầu chạy về đích, năng suất chưa chắc sẽ cao vì bạn không có thời gian để suy ngẫm, đúc kết khiến bản thân dễ bị hùa theo, đánh mất phương hướng ban đầu. Ngược lại, biết dừng đúng lúc, dành thời gian tư duy và ngẫm nghĩ, bạn sẽ thấy rõ được con đường tương lai nên đi như thế nào. Người có tư duy như vậy, mới sớm có được thành công.

Xem thêm: 6 quy luật tăng vận may ai cũng nên biết để vạn sự hanh thông

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận