Sống quá nhàn hạ: Bi kịch lớn nhất của đời người bất kể giàu hay nghèo

Sống quá nhàn hạ là liều thuốc độc hủy hoại một con người. So với nhàn rỗi thì bận rộn không chỉ cho ta cảm giác đang tồn tại, mà còn là liều thuốc chữa lành mọi tâm bệnh trên thế gian.

Diệu Nguyễn
19:40 14/06/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhàn là phúc nhưng sống quá nhàn hạ lại là tai họa

Nếu cuộc sống quá nhàn hạ, chúng ta sẽ hay suy nghĩ lung tung, tinh thần không còn tỉnh táo. Ngược lại, nếu quá bận rộn, chúng ta sẽ không có thời gian suy ngẫm về cuộc sống và tu dưỡng của bản thân. Như thế, ta sẽ có ít cơ hội để thể hiện cá tính và tư tưởng của mình.

Tuổi trẻ không nên chuyện gì cũng thuận buồm xuôi gió. Tuổi trung niên không nên lựa chọn cuộc sống an phận thủ thường. Khi về già nên nghỉ ngơi, đừng ham mạo hiểm hay tranh đấu với đời. Người xưa có câu: “Nhàn cư vi bất thiện”. Cuộc sống của con người không nên quá nhàn rỗi, đặc biệt là những người đang độ tuổi trung niên đừng vội nghỉ hưu non, mà hãy tiếp tục tiến lên phía trước.

Song-qua-nhan-ha-bi-kich-lon-nhat-cua-doi-nguoi-bat-ke-giau-hay-ngheo-1

Thời gian nhàn rỗi là lúc thuận lợi để đầu óc con người sản sinh ra những tạp niệm. Những tạp niệm này sẽ tiếp tục sản sinh ra những ý nghĩ bất thiện. Những ý nghĩ bất thiện này sẽ khơi dậy tham sân si trong mỗi con người, khiến họ làm ra nhiều việc bất thiện hơn nữa. Người đời nói: “Nhàn rỗi sinh nông nổi”, quả thực không sai. Có thể nói, sống quá nhàn hạ chính là căn nguyên của mọi tệ nạn và đau khổ trên thế gian.

Sống quá nhàn hạ là cách tốt nhất để hủy hoại tương lai của một người

Một đôi vợ chồng nọ chung sống với nhau nhiều năm. Cuộc sống của họ dù thiếu thốn nhưng vẫn rất hạnh phúc, vui vẻ. Ngày nọ, người chồng hào hứng về nhà khoe với vợ rằng mình vừa trúng giải độc đắc. Không phải nói, ta cũng biết được họ đã vui sướng đến chừng nào.

Hôm sau, hai người quyết định nghỉ việc ở công ty để đi du lịch khắp mọi nơi trên thế giới. Họ nghĩ mình đã có đủ tiền để sống đến cuối đời nên không cần phải đi làm nữa. Thế nhưng, những ngày tháng vui chẳng kéo dài được bao lâu, hai vợ chồng họ xảy ra mâu thuẫn.

Song-qua-nhan-ha-bi-kich-lon-nhat-cua-doi-nguoi-bat-ke-giau-hay-ngheo-2

Người vợ vì không có việc gì làm mà mắc thói nghiện chơi mạt chược. Dưới sự dung túng của chồng, người vợ càng chơi càng nghiện đến mức không dứt ra được. Dần dần số tiền thua cược ngày một lớn. Người chồng thấy xót tiền mà thường xuyên chỉ trích vợ mình. Cuối cùng họ quyết định ly hôn , một cái kết không thể cay đắng hơn cho cuộc hôn nhân đã từng rất hạnh phúc. Chung quy lại, cũng chỉ vì chữ “nhàn” mà tan nát tất cả.

Bạn có để ý rằng, những người cả ngày không làm gì thường hay bồn chồn, lo lắng. Còn những người chăm chỉ lao động thì thường có một đời sống lành mạnh. Lao động là vinh quang. Ở đời, mọi bệnh tật, thói hư tật xấu đều do lười lao động ưa hưởng thụ mà thành!

Nhàn rỗi ắt sinh chuyện, bận rộn thường vô sự

Cuộc sống nhàn nhã khiến chúng ta không có gì để làm, có gì để ngẫm nghĩ. Đầu óc cứ thế mụ mị dần, dẫn đến hay suy nghĩ lung tung, rồi tự chuốc lấy ưu phiền vào thân. Người mà ham ăn lười làm, thân thể ắt chậm chạp yếu ớt, đầu óc trì trệ mơ hồ. Còn người bận rộn thường duy trì được một nhịp độ sinh hoạt hợp lý, nhờ thế thân thể khỏe mạnh, tinh thần cũng lạc quan yêu đời hơn.

Song-qua-nhan-ha-bi-kich-lon-nhat-cua-doi-nguoi-bat-ke-giau-hay-ngheo-3

Cuộc đời sợ nhất là nhàn hạ. Vì sống quá nhàn hạ sẽ khiến cho cuộc sống này trở nên vô nghĩa, cạn kiệt sinh lực. Nhàn hạ sẽ biến chúng ta thành những con người trì trệ và chậm tiến. Thời gian của mỗi người là như nhau, vì thế hãy biết cách làm mỗi ngày của mình trở nên sinh động và ý nghĩa hơn nhé!

xem thêm: Đừng bao giờ kết bạn với người quá tinh ranh: Mật ngọt chết ruồi

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận