Phận làm con đừng nói những câu làm tổn thương cha mẹ

Phận làm con đừng làm những việc làm tổn thương cha mẹ, đừng nói những câu khiến cha mẹ đau lòng, bởi trên đời cha mẹ là người yêu thương bạn nhất, có thể sẵn sàng dốc lòng hy sinh vì bạn.

Diệu Nguyễn
21:00 05/07/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Khi con oa oa cất tiếng khóc chào đời cũng là lúc mẹ nở nụ cười hạnh phúc và mãn nguyện, để rồi sau đó lịm đi sau cơn vượt cạn. Đó cũng là khoảnh khắc cha mỉm cười hạnh phúc, ngắm nhìn thiên thần bé nhỏ chào đời. Kể từ đó, ánh mắt của cha và trái tim của mẹ luôn theo dõi, đồng hành cùng con từng bước trên đường đời.

“Con dù lớn lên vẫn là con của mẹ, đi hết đời lòng mẹ vẫn theo con”. Dẫu con có tóc điểm bạc thì trong mắt cha mẹ con vẫn chỉ là một đứa trẻ cần được yêu thương và bảo vệ. Ân đức và tình nghĩa của cha mẹ đối với chúng ta nặng hơn non cao, rộng hơn biển cả. Nên phận làm con phải biết báo đáp cha mẹ của mình.

Phan-lam-con-dung-noi-nhung-cau-lam-ton-thuong-cha-me-1

Cha mẹ có thể vì con mà sẵn lòng hy sinh mọi thứ vô điều kiện, chỉ để muốn nhìn thấy con cái bình an và hạnh phúc. Vất vả ngược xuôi cả đời là chỉ để mong con có một cuộc sống đầy đủ, ấm no. Bởi vậy, phận làm con đừng bao giờ nói với cha mẹ những lời này khiến họ đau lòng:

1.   Được rồi, được rồi, con biết rồi, thật là dài dòng và phiền phức!

2.   Có chuyện gì không ạ? Nếu không có thì con dập máy nhé!

3.   Con nói rồi mà, bố mẹ vẫn không hiểu à? Đừng hỏi nữa

4.   Con đã nói với bố mẹ bao nhiêu lần rồi, đừng làm thế nữa được không?

5.   Những điều bố mẹ nói thật là buồn cười và lạc hậu

6.   Con đã bảo bố mẹ đừng dọn phòng con nữa mà, bố mẹ xem đồ con cần tìm giờ không thấy đâu nữa rồi

7.   Con muốn ăn cái gì con tự gắp được, đừng gắp cho con nữa

8.   Con đã nói rồi, đừng ăn những món ăn thừa thải này nữa, tại sao bố mẹ không nghe?

9.   Con tự biết đúng sai, bố mẹ đừng nói nữa. Thật là phiền phức quá đi thôi!

10. Những thứ này con đã nói không cần nữa mà, tại sao nó lại ở đây?

Đột nhiên viết đến đây tôi chợt nghĩ đến cha mẹ của mình, thế là không kìm được nước mắt. Thật sự xúc động khi nghĩ về những vất vả, gian khó mà họ gánh chịu trên đường đời. Cha mẹ đã phải đánh đổi, hy sinh rất nhiều để con có một cuộc sống đủ đầy. Nhưng chúng ta đã làm được gì cho cha mẹ?

Phan-lam-con-dung-noi-nhung-cau-lam-ton-thuong-cha-me-2

Thời gian trôi qua vô tình, tuổi thanh xuân của cha mẹ qua đi cùng tuổi thơ của con. Con ngày một lớn khôn và trưởng thành, cha mẹ lại ngày càng già đi với những nét đồi mồi, những đốm bạc trên tóc và nếp nhăn in hằn lên khóe mắt. Phận làm con như bạn có nhận ra điều đó không?

Nếu có một ngày bạn phát hiện ra cây cối, hoa lá của cha mình dần bị bỏ hoang, nếu một ngày bạn thấy sàn nhà và tủ quần áo ở nhà thường xuyên bám bụi, những món ăn mẹ nấu không còn chuẩn bị như trước, một số thói quen của cha mẹ không còn như xưa, thấy cha mẹ không còn thích ăn những món đồ tươi giòn nữa mà thay vào đó là món ăn mềm vụn, thấy cha mẹ khi ăn cơm cứ liên tục ho khan,… Nếu có một ngày như thế, thì cha mẹ của chúng ta đã già rồi. Thời gian họ bên cạnh bạn cũng sẽ ngày càng rút ngắn đi. Ai cũng phải già đi, cha mẹ của chúng ta cũng vậy. Thế nên hãy ở bên chăm sóc, quan tâm và yêu thương họ nhiều hơn nữa nhé. Bởi thời gian không còn bao lâu nữa…

Xem thêm: Ông già keo kiệt – Câu chuyện sâu sắc đầy tính nhân văn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận