Những tờ tiền cũ của thầy – Câu chuyện nhân văn xúc động

Ngày thầy mất, nó cứ miên man nghĩ, nếu đổi những tờ tiền cũ 10.000 kia thành thuốc có lẽ thầy sẽ sống cho đến khi nó kịp trở về…

Diệu Nguyễn
08:30 19/05/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cuối cùng nó cũng đậu đại học, người đầu tiên nó muốn thông báo tin mừng này chính là người thầy kính yêu của nó.

Gia đình nó nghèo, lại đông anh em, mà quê nó cũng nghèo nên từ xưa đến nay chẳng có mấy ai dám nghĩ chuyện cho con vào đại học. Ba mẹ nó cũng vậy, phần vì quá nghèo, phần vì nghĩ đến việc nó không đủ điều kiện để chọi với người ta. Duy chỉ có thầy là người luôn ủng hộ nó, cho nó niềm tin rằng “mình có thể làm được!”.

Vui mừng vì đỗ đại học chưa được bao lâu, bao nhiêu lo lắng lại bủa vây lấy nó. Bốn năm đại học với hàng trăm thứ tiền…nó xoay sở thế nào đây!

Rồi thầy đến, mang cho nó một lô sách vở mà nó đoán là những bài học “nhân – lễ - nghĩa” của thầy, rồi thầy dúi vào tay nó một gói nhỏ, bảo là “bí kíp” và dặn khi nào khó khăn nhất thì mới mở ra xem. Nó cứ ngờ ngợ, đến lúc mở ra xem thì thấy trong đó là một xấp những tờ tiền cũ 10.000 đồng được bọc trong hai lớp ni lông. Những tờ tiền cũ được vuốt phẳng phiu, phần nhiều trong đó đã nhàu nát, nó nghĩ số tiền này chắc thầy đã để dành từ lâu lắm. Nó đếm được tổng cộng 900.000 đồng, nó cứ mân mê những đồng 10.000 đã cũ, mắt cứ rưng rưng, cổ họng nghẹn ứ lại.

Nhung-to-tien-cu-cua-thay-cau-chuyen-nhan-van-xuc-dong

Đã hai năm kể từ cái ngày thầy lặn lội lên Sài Gòn thăm nó, dúi vào tay nó những tờ tiền cũ nhọc nhằn có được, rồi lại vội vã trở về. Sau này nó mới biết tin thầy chuyển công tác đi nơi khác. Hai năm qua, thỉnh thoảng nó vẫn nhận được những đồng 10.000 của thầy gửi đến. Mà điều kỳ lạ là đều nhận được vào những lúc nó tưởng chừng như bế tắc nhất, như một phép màu vậy. Và cũng hai năm, nó chưa một lần về thăm thầy.

Buổi trưa, vừa mới đi học về, mẹ nó dưới quê gọi điện lên báo: “Thầy Hùng mất rồi!”. Nó hoảng hốt, không tin được vào tai mình, chỉ lắp bắp hỏi được ba chữ: “Sao thầy mất?”.

Rồi nó ngồi sụp xuống đất khi mẹ cũng nghèn nghẹn nói ở đầu dây bên kia: “Thầy bệnh lâu rồi mà không ai hay biết. Tới lúc thầy ngất xỉu, mọi người đưa thầy vào biện, bác sĩ chụp hình mới biết thầy bị ung thư đã di căn khắp người, chưa ai kịp đi thăm thì thầy đã đi rồi”.

Nó nghe điện thoại xong, vội vàng chạy ra đường lớn, leo lên xe đò về quê. Trong cái nóng ban trưa hầm hập với cơn say xe mệt mỏi, nó thấy thầy hiền hậu ngồi bên, mỉm cười dúi vào tay nó những tờ 10.000 đồng đã cũ … Đến bây giờ nó mới để ý thấy thầy xanh xao lắm, bàn tay tài hoa khéo léo ngày xưa nay chỉ còn da bọc xương… Rồi nó chợt tỉnh, nước mắt lại lăn dài trên má, nó gào lên nức nở: “Thầy ơi…sao thầy không đợi con về”.

Nó cứ miên man nghĩ, nếu đổi những đồng 10.000 kia thành thuốc có lẽ thầy sẽ sống cho đến khi nó kịp trở về…

Sưu tầm

Xem thêm: Hãy mang theo tiền mặt khi ra ngoài – Câu chuyện đáng suy ngẫm

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận