Người thông minh thường nỗ lực trong âm thầm: Đừng trách đời bất công khi bản thân chưa đủ cố gắng

Những người thông minh thường nỗ lực không ngừng, bởi họ biết rằng chỉ có sự cố gắng mới mang lại cơ hội và là con đường dẫn đến thành công!

Diệu Nguyễn
17:00 08/03/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Những người thông minh đều biết rằng may mắn không “từ trên trời rơi xuống”

Phấn đấu trong cô đơn và im lặng là một kiểu trải nghiệm như thế nào?

 Một nhân viên văn phòng bình thường sử dụng khoảng thời gian sau giờ làm việc của mình như sau: Cô dành ra 4 giờ mỗi ngày để suy ngẫm nhiều hơn, rồi lặng lẽ viết bài cho trang blog của mình để chia sẻ với những người hâm mộ trên mạng.

Thực tế có rất nhiều người không chịu được môi trường đơn giản và khô khan như vậy, nhưng nhà văn bình thường này lại duy trì thói quen đó trong suốt nhiều năm. Trong khi những người khác tan làm thì dạo phố, xem phim cô lại dành khoảng thời gian đấy để biết bài. Trong khi những người khác bận lướt web thì cô lại ngồi đọc bình luận của bạn đọc. Cô từ bỏ thời gian giải trí của chính mình để làm mọi thứ một cách lặng lẽ.

Nhung-nguoi-thong-minh-se-no-luc-khong-ngung-va-co-gang-het-minh-6

Những đồng nghiệp và bạn bè xung quanh hoàn toàn không biết cô ấy đang làm những việc này. Cho đến khi cô xuất bản cuốn sách đầu tiên của mình và thu hút hơn 100.000 người hâm mộ.

Nhiều người thắc mắc: Tại sao trong số chúng ta lại có những người, bạn thấy họ rất đỗi bình thường nhưng bỗng nhiên một ngày nào đó họ trở nên thành công và bỏ xa chúng ta?

Đó là bởi vì họ đang âm thầm nỗ lực, họ đang một mình phấn đấu từng ngày, từng giờ. Điều quan trọng là họ có thể chịu đựng sự thờ ơ lạnh nhạt của người khác, không khuất phục trước cám dỗ, họ có tầm nhìn, có kế hoạch rõ ràng. Hơn hết, họ biết rằng chỉ có sự chuẩn bị đầy đủ thì mọi chuyện mới được giải quyết thành công.

Khi một người đạt thành tựu nào đó, những người xung quanh thường bảo họ may mắn. Chính từ “may mắn” này đã che lấp đi những nỗ lực của họ. Trên đời làm gì có chiếc bánh từ trên trời rơi xuống. Trong hầu hết mọi thời điểm sự may mắn mà chúng ta nói đến là sự tổng hợp của tầm nhìn, nghị lực, tự rút kinh nghiệm và khả năng quản lý của những người thông minh.

Những thành tựu dù lớn hay nhỏ cũng đều phải bỏ công sức để giành lấy

Yataro Mаtsuura - Tổng biên tập người Nhật, ông đã có hiệu sách của riêng mình vào năm 27 tuổi. Không những vậy, sau này ông còn trở thành tổng biên tập của tạp chí bán chạy, nhà văn có những tác phẩm được yêu thích và bậc thầy về mỹ học.

Những người không hiểu Yataro Mаtsuura nhất định sẽ nói rằng ông ấy may mắn và có tuổi trẻ đầy triển vọng. Nhưng tôi đã từng đọc trong một cuốn sách viết về tuổi trẻ của ông. Thời trung học, ông đã sang Mỹ khi chưa đầy 20 tuổi. Thời gian ấy ông nhận mình chẳng làm được việc gì ra hồn, thậm chí còn lang thang đến nỗi trở thành một kẻ thất nghiệp. Yataro Mаtsuura lúc đó ăn bữa trước thì không đủ tiền để ăn bữa sau, sống mông lung và bất lực, không biết tương lai sẽ đi về đâu. Nhưng khi đó ông rất thích đọc sách và thường xuyên tìm đến hiệu sách. Cho dù mỗi ngày chỉ được ăn một bữa, ông cũng sẽ mang chiếc bụng đói đến hiệu sách để đọc.

Năm tháng trôi qua, Yataro Mаtsuura dần dần có nhiều hiểu biết về các hiệu sách và những kiểu khách hàng khác nhau. Lúc này trước mắt ông dần dần xuất hiện một cơ hội kinh doanh. Ông đã mang một số sách Âu Mỹ và tạp chí cũ, đặc biệt là sách chuyên ngành thiết kế trở về Nhật Bản, rồi bán cho những người có nhu cầu. Sau cùng, Yataro Mаtsuura thành công trở thành một chủ hiệu sách.

Nhung-nguoi-thong-minh-se-no-luc-khong-ngung-va-co-gang-het-minh-7

Ông đã từng bước từng bước tạo nên một thương hiệu trong ngành. Khi mọi người muốn có một cuốn sách nước ngoài nhưng không tìm được thì sẽ nghĩ ngay đến chỗ của “anh chàng Yataro Mаtsuura”, bởi họ biết rằng anh ta nhất định có cách.

Một chàng trai còn chưa tốt nghiệp trung học phổ thông, trong nhịp sống phồn hoa của nước Mỹ lại có thể kiên trì làm bạn với tri thức mỗi ngày. Đây chính là khả năng khác biệt so với những người bình thường của Yataro Mаtsuura. Và đó cũng là nền tảng giúp sự nghiệp của ông sau này gặt hái thành công.

Những người thông minh ở đời đều hiểu rằng tiến bộ chỉ là chuyện của riêng bạn, không liên quan đến ai khác. Chỉ cần bạn giữ cho cuộc sống của mình luôn đi lên bằng cách bỏ ra đủ sự nỗ lực thì chắc chắn sẽ có được thành quả xứng đáng.

Những người thành công chúng ta gặp được thì thành tự của họ dù lớn hay nhỏ đều có lý do riêng của nó. Nhưng họ sẽ chẳng bao giờ nói cho bạn biết đằng sau những thành tựu đó họ đã bỏ ra bao nhiêu công sức!

Cữ nỗ lực đi rồi bạn sẽ được đền đáp xứng đáng

Tôi có quen một cô gái trẻ rất ham học. Đầu năm nay, nhìn thấy cô bé đăng lên một bản kế hoạch năm mới, thề rằng sẽ đọc hết 100 cuốn sách, bên dưới bài đăng còn minh họa thêm một bức hình rất truyền cảm hứng.

Ngày hôm đó nhìn thấy dáng vẻ tràn đầy động lực của cô bé, tôi còn sang bình luận cổ vũ. Lúc đó, cô bé đã nói với tôi: “Chị, có gì chị đốc thúc em nhé, lần này em sẽ thật chăm chỉ”.

Vài hôm trước, tôi nhớ ra nên hỏi cô bé: “Đã nửa năm rồi, đọc được bao nhiêu cuốn sách rồi em?”

Cô bé trả lời: “Cũng không nhiều ạ, bình thường em rất bận nên ít có thời gian để đọc. Xong việc thì mệt quá lại đọc không nổi”. Điều này tôi cũng không bất ngờ lắm, thật ra hiện tượng này rất phổ biến trong cuộc sống. Hầu hết mọi người thề thốt như vậy đều chỉ nhiệt tình trong ba phút. Ngược lại những người không làm rầm rộ sôi nổi, lại im lặng nỗ lực hết sức mình và dùng hành động để chứng minh.

Nhung-nguoi-thong-minh-se-no-luc-khong-ngung-va-co-gang-het-minh-3

Muốn thành công, đầu tiên hãy cúi đầu nhìn con đường mình đang đi, xem xem liệu bản thân đã bồi dưỡng kỹ năng trong một lĩnh vực nào đó nghiêm túc hay chưa? Liệu những dấu chân đã hằn đủ sâu và bằng phẳng chưa?

Nếu bạn chọn sai thời điểm khởi đầu thì dù tiến lên một cách bền bỉ vận may cũng chẳng bao giờ đến. Haruki Murakami – Tiểu thuyết gia nổi tiếng người Nhật từng nói: “Bạn phải âm thầm trở thành một người vĩ đại”.

Cảnh giới tốt nhất của cuộc sống là tĩnh lặng mà phong phú, thoát khỏi sự cám dỗ của danh lợi phù phiếm của thế giới bên ngoài. Khi bạn thật sự muốn làm một việc gì đó hãy cứ làm, cứ nỗ lực. Những gì bạn bỏ ra thời gian sẽ mang đến sự đền đáp xứng đáng cho bạn!

Xem thêm: "Ba việc làm ngu ngốc" hủy hoại cuộc đời, bạn có đang mắc phải?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận