Người mẹ ăn xin – Câu chuyện nhân văn cảm động

“Người mẹ ăn xin” là câu chuyện ngắn đầy bất ngờ khiến người đọc không khỏi xúc động về sự hy sinh, tấm lòng bao la của một người mẹ vĩ đại ở đời.

Diệu Nguyễn
10:30 17/04/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện “Người mẹ ăn xin”

Ngày Trương Dương bị mẹ ruột bỏ rơi, tuyết rơi dày đặc. Khi Trương Dương được mẹ nuôi đón về thì trời quang mây tạnh nên mẹ nuôi đã đổi tên cậu thành Trương Tinh Thiên.

Từ lúc được nhận nuôi, Trương Tinh Thiên đã coi mẹ nuôi như mẹ ruột của mình. Mẹ đã nuôi nấng Trương Tinh Thiên trưởng thành, học đại học rồi tốt nghiệp và tìm được một công việc tốt.

Trương Tinh Thiên cứ dăm ba hôm lại thuyết phục mẹ đừng đi ăn xin nữa, vì cảm thấy xấu hổ khi có một người mẹ ăn xin, bây giờ cậu cũng có tiền rồi hoàn toàn có thể nuôi và chăm lo cho mẹ đầy đủ. Nhưng người mẹ nói: “Mẹ không cần con nuôi, mẹ nuôi con, con sống tốt là được rồi, đừng ảnh hưởng đến cuộc sống của mẹ”, nói rồi đuổi Trương Tinh Thiên đi.

Nguoi-me-an-xin-cau-chuyen-nhan-van-cam-dong-1

Trương Tinh Thiên không còn cách nào khác đành phải từ bỏ. Sau đó, Trương Tinh Thiên chuẩn bị kết hôn, vợ cậu là con của một gia đình khá giả trong thành phố. Tính tình của người vợ không tệ nhưng cha mẹ lại có chút kiêu ngạo, từ trước đến nay không đồng ý cho con kết hôn. Đến khi nghe nói Trương Tinh Thiên mang đủ tiền hồi môn, chân thành đến thì mới đồng ý cuộc hôn sự này.

Khi họ đính hôn, Trương Tinh Thiên đi một mình, người phụ nữ nghĩ rằng cả cha mẹ của anh đã mất, nhưng Trương Tinh Thiên đã giải thích anh có mẹ và mẹ sẽ đến dự đám cưới.

Hôm đám cưới, người mẹ ăn xin đến rất muộn, đến 12 giờ vẫn chưa đến nên đám cưới đành phải diễn ra như thường lệ.

Một lúc sau, có một nhân viên bảo vệ hét lên: “Ra ngoài, ông chủ tôi đang kết hôn, ăn xin không được phép vào trong”. Trương Tinh Thiên nghe xong mới vỡ lẽ, hỏng rồi, khẳng định mà mẹ đến rồi, anh cứ nghĩ mãi không hiểu tại sao anh ngàn dặn vạn dặn phải thay quần áo mà lại đi mặc quần áo ăn mày?

Nguoi-me-an-xin-cau-chuyen-nhan-van-cam-dong-3

Trương Tinh Thiên hét lớn về phía cửa: “Cho mẹ tôi vào, đó là mẹ tôi”

Người bảo vệ nhất thời choáng váng, khách mời cũng choáng váng. Trương Tinh Thiên ra cửa dẫn mẹ vào, rồi anh mời mẹ ngồi vào ghế, sau đó tiếp tục lên tiến hành hôn lễ.

Khi dọn bàn ăn tối, nhà thông gia lại cất giọng chế giễu với người mẹ: “Ồ, nếu chúng tôi sớm biết mẹ của Trương Tinh Thiên là một người ăn xin thì chúng tôi sẽ không đồng ý cuộc hôn sự này!”

Người mẹ bình tĩnh nói: “Con trai tôi có thiếu ủa hồi môn nhà các người không?”

Thông gia nói: “Không thiếu, con trai bà giàu có nhưng lại có một người mẹ ăn mày. Con bà giàu mà bà nghèo, con gái tôi mà có người mẹ chồng nghèo như bà thì sống làm sao được?”

Bà mẹ nói: “Đừng cười nhạo tôi, tôi cũng chẳng có ý định sống với con gái nhà các người”

Thông gia nói: “Nhìn bà trong bộ dạng này, tôi thật sự ăn không nổi. Bà ngồi vào bàn ăn khác một mình được không? Tôi thấy buồn nôn quá!”

Nguoi-me-an-xin-cau-chuyen-nhan-van-cam-dong-4

Lúc này, người mẹ cau mày nói: “Quá đáng rồi!”

Trong lúc nói chuyện, có lẽ người mẹ vợ không chịu đựng được nữa, trực tiếp lật ngược bàn lại. Người mẹ giật mình, nói: “Tôi là ăn mày thì đã sao? Con trai tôi cưới vợ, con trai tôi đi lấy vợ chứ không phải tôi. Con trai tôi yêu và con gái cô yêu nhau là đủ rồi!”

Nhà thông gia không quan tâm, quát to ầm ĩ, toàn cảnh đám cưới nhốn nháo hết lên. Lúc này, chủ nhân của khách sạn chạy tới, vừa nhìn thấy người ăn xin liền quỳ xuống lạy khiến mọi người ngỡ ngàng không hiểu chuyện gì đang xảy ra.

Ông chủ bỗng hét lên: “Mẹ ơi! Con nhớ mẹ quá, đã 5 năm rồi mà con mãi không tìm thấy mẹ”

Người mẹ liếc nhìn ông chủ, ngạc nhiên hỏi: “Tiểu Đá, sao con lại ở đây?”

Ông chủ cười to nói: “Khách sạn tổ chức tiệc cưới hôm nay được miễn phí hoàn toàn, nhân viên phục vụ mau tới đổi một bàn”

Nghe vậy, người mẹ nói: “Mẹ đã bảo sau này đừng gọi mẹ là mẹ nữa mà, sao con lại gọi nữa?”

Lúc này, Trương Tinh Thiên không hiểu chuyện gì đang xảy ra và mọi người cũng vậy. Bỗng, ông chủ khách sạn chạy lên sân khấu cầm micro và nói: “Tôi biết mọi người đang coi thường bà già này, tôi có thể khẳng định chắc chắn rằng bà không phải là mẹ tôi và bà cũng không phải là mẹ của chú rể hôm nay. Nhưng lại là mẹ của tất cả chúng ta”.

Sau khi nghe ông chủ giải thích về thân thế của người mẹ, mọi người mới chợt hiểu ra và bắt đầu bày tỏ lòng biết ơn, kính trọng với người mẹ ăn xin này.

Hóa ra, người người ăn xin này, còn được gọi là mẹ của Trương Tinh Thiên (mẹ nuôi), bắt đầu nhặt đồng nát từ năm 20 tuổi, đến nay bà đã tuổi 70. Bà đã nuôi nấng vô số trẻ sơ sinh bị bỏ rơi dọc đường, sau khi chúng trưởng thành và tự nuôi mình được thì bà sẽ đuổi chúng đi mà không yêu cầu được báo đáp bất cứ điều gì. Đây là trường hợp của Trương Tinh Thiên và điều này cũng đúng với chủ khách sạn. Người mẹ ăn xin này tuy không có con ruột nhưng đã giúp đỡ rất nhiều người con và là mẹ của nhiều em bé bị bỏ rơi. Điều này thật đáng trân trọng!

Sau đó, gia đình bố mẹ người vợ cảm thấy vô cùng xấu hổ, vội vã chạy đến xin lỗi bà và bày tỏ sự biết ơn, sự cảm động của mình trước người mẹ vĩ đại này!

Xem thêm: Người có tri thức cao chưa hẳn đã là người có văn hóa, bạn nghĩ sao?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận