Người khôn ngoan thực sự là người giữ được sự điềm tĩnh với tấm lòng bao dung

Người khôn ngoan là một người điềm tĩnh với tấm lòng bao dung, biết cách lặng im khi cần thiết. Đó là những người đau không nói, khổ không than, giận đến mấy cũng không thể hiện ra mặt.

Diệu Nguyễn
13:00 11/02/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người khôn ngoan nhất chính là người biết cách sống im lặng

Tương Vân trong Hồng Lâu Mộng vốn xuất thân là một thiên kim tiểu thư nhưng lại có cuộc sống không mấy thuận lợi, êm ả. Vì bố mẹ mất sớm nên Tương Vân đã ở với chú thím ngay từ khi còn nhỏ, cũng vì vậy mà Tương Vân không có bất cứ quyền hành gì trong nhà. Để kiếm thêm thu nhập cô còn phải làm nghề may vá, nhiều khi bận rộn làm việc đến tận khuya. Khi người khác bắt gặp Tương Vân may vá giúp Giả Bảo Ngọc thì lần nào cô cũng bị mỉa mai, dè bỉu. Khoảng thời gian nghỉ ngơi hiếm hoi trong ngày chính là lúc Tương Vân đi dạo ở hoa viên.

Thế nhưng, dù cuộc sống có ấm ức đến đâu Tương vân cũng nhẫn nhịn, không bao giờ bộc lộ sự không vui, không hài lòng ra bên ngoài. Thật hiếm ai biết được Tương vân sống khổ sở thế nào, bởi dù ở đâu Tương Vân cũng thể hiện sự vui vẻ, hoạt bát của mình. Có một lần, vì quan tâm nên Bảo Thoa có hỏi thăm Tương Vân mấy câu, trong khoảnh khắc ấy Tương Vân đã nghẹn ngào không thốt nên lời. Trong lòng Tương Vân tất nhiên là đau khổ, nhưng cô hiểu rằng dù có nói ra cũng không thể giải quyết được gì nên cô chọn im lặng để tiếp tục sống.

Đối lập với sự im lặng của Tương Vân chính là cái miệng lúc nào cũng oang oang kể khổ của Triệu Di Nương. Thậm chí, Triệu Di Nương kể nhiều đến mức ai gặp cũng muốn tránh đi thật xa.

Nguoi-khon-ngoan-thuc-su-la-nguoi-giu-duoc-su-diem-tinh-voi-tam-long-bao-dung-2

Người khôn ngoan thực sự sẽ chẳng bao giờ kêu khổ ngay cả khi đó là sự thật. Bởi nói nhiều không giải quyết được vấn đề gì. Ngay cả việc đem nỗi khổ của mình đem rêu rao khắp thiên hạ cũng chẳng có gì hay ho cả. Vì thế, tốt nhất chúng ta nên nhẫn nhịn và chịu đựng. Đời vốn là bể khổ, sướng khổ ra sao chỉ có bản thân ta mới thấu.

Trưởng thành chính là khi ta biết khóc trong im lặng

Giả Linh – Một diễn viên hài nổi tiếng của Trung Quốc, mọi người hiện giờ biết đến cô là ngôi sao lớn, đứng trên sân khấu với bao ánh hào quang, thế nhưng 11 năm khổ luyện gian nan, trắc trở, khó khăn lúc trước mấy ai có thể thấu hiểu được. Năm 2000, Giả Linh thi đỗ vào khoa nghệ thuật tấu hài – nơi vốn không có nhiều đất phát triển cho nữ giới. Khi mới vào học, cả lớp chỉ có khoảng 10 bạn nữ, đến sau này cũng chỉ còn duy nhất một mình Giả Linh trụ lại với lớp. Lúc học, không một ai trong lớp muốn diễn cặp cô, bởi ai cũng nghĩ phụ nữ như cô kiểu gì cũng bỏ nghề. Thế nhưng, càng khó khăn bao nhiêu Giả Linh càng quyết không chịu thua bấy nhiêu. Mỗi ngày, cô đều dậy sớm để luyện thanh và học thuộc những bài vè.

Sau khi tốt nghiệp, Giả Linh vẫn tiếp tục sống trong căn phòng nhỏ dưới tầng hầm mà cô đã thuần. Mùa đông không có lò sưởi cô chỉ biết dán giấy quanh phòng rồi chui vào túi ngủ cho ấm. Có lần, trong nhà không còn gì ăn cô phải nhắm mắt bán đi chiếc cát sét yêu quý. Để có thể duy trì được cuộc sống, theo đuổi ước mơ cô đã không dám nghỉ làm ngay cả khi bản thân sốt cao. Thậm chí, để kiếm được vài đồng cát xê ít ỏi cô còn chấp nhận đóng các vai quần chúng không một ai nhớ đến.

Mặc cho cuộc sống cơ cực, Giả Linh chưa bao giờ than thở với bất kỳ ai. Khi nói chuyện với mọi người cô cũng chỉ nói đến chuyện vui vẻ hằng ngày. Sau khi biết được hoàn cảnh của cô, thầy giáo rất thông cảm nên đã quyết định cho cô đi diễn chung cùng mình. Sau bao khó khăn, cuối cùng Giả Linh đã thực hiện được ước mơ của mình. Sau này, có người hỏi Giả Linh: “Lúc đó, cô có thấy mình khổ hay không?”. Giả Linh nghe vậy thì điềm nhiên trả lời: “Không khổ chút nào, bởi vì những nỗi khổ mà tôi đã từng chịu đã được ông trời đền đáp xứng đáng”.

Nguoi-khon-ngoan-thuc-su-la-nguoi-giu-duoc-su-diem-tinh-voi-tam-long-bao-dung-3

Người thực sự khổ sẽ chẳng bao giờ kêu mình khổ, người thực sự mệnh sẽ chẳng bao giờ than họ mệt. Bởi trưởng thành chính là khi ta biết khóc trong im lặng. Nhưng im lặng ở đây chẳng phải là bạc nhược hay sợ hãi mà đó chính là sự điềm tĩnh sau khi đã trải qua bao sóng gió cuộc đời. Người khôn ngoan chính là người im lặng để giấu mình chờ thời, để hẹn một ngày ta tỏa sáng rực rỡ. Muốn thành công, chúng ta cần phải biết cách biết khó khăn thành năng lượng, nuôi dưỡng quá trình trưởng thành của bản thân trong im lặng.

Người khôn ngoan biết im lặng để tỏa sáng

Khi thiết kế lại viện bảo tàng Louvre, kiến trúc sư Leoh Ming Pei đã vấp phải làn sóng phản đối dữ dội đến từ các kiến trúc sư người Pháp. Thậm chí, khi đi trên đường ông còn bị người ta chửi rủa, nhổ nước bọt vào người. Đến cả người phiên dịch cũng cảm thấy tức thay cho ông, thế nhưng Leoh Ming Pei lại chọn cách im lặng và dùng năng lực của mình để chứng minh cho mọi người thấy. Cho đến nay, tác phẩm của ông đã trở thành một công trình kiến trúc mang tính biểu tượng của Paris hoa lệ, nhận được sự ngưỡng mộ và kính phục bởi mọi người.

Nguoi-khon-ngoan-thuc-su-la-nguoi-giu-duoc-su-diem-tinh-voi-tam-long-bao-dung-4

Người khôn ngoan là người không bao giờ để cảm xúc lấn át lý trí của mình, mà người đó sẽ biết khống chế cảm xúc để vươn lên làm chủ số phận. Trong cuộc sống, ai cũng có lúc tức giận, nhưng người biết kiềm chế mới là người dành chiến thắng cuối cùng.

Tâm trọng ổn định cũng giống như dòng suối nhỏ chảy róc rách và êm đềm. Còn tâm trạng bất ổn lại giống như dòng nước lũ dữ tợn và cuốn trôi mọi thứ. Trong cuộc sống đầy rẫy những khó khăn này mong bạn luôn có thể giữ được bình tĩnh với tấm lòng bao dung để không hối tiếc về những điều đã qua.

Xem thêm: "Chim sẻ hạ gục đại bàng" - Hữu dũng vô mưu muôn đời suy

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận