Người càng thông minh càng phải cao tay với 4 loại “tiểu nhân” này!

Người càng thông minh bao nhiêu, càng phải cẩn trọng với 4 kiểu tiểu nhân chỉ biết đến lợi ích, lắm mưu nhiều kế này. Nếu không sẽ rất dễ bị rơi vào bẫy của họ, khiến công danh sự nghiệp mất trong chốc lát!

Diệu Nguyễn
17:30 30/05/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tôi rất thích một câu nói: “Thiếu học thức, tức là người ta bắt nạt bạn thế nào, bạn sẽ bắt nạt lại y như thế. Nhưng khi học sâu hiểu rộng rồi, bạn sẽ chọn không liên quan gì đến những người đó nữa”.

Tối hôm trước, khi tôi và ông nội nói đến chủ đề này, ông có nhắc tôi rằng: “Người càng thông minh, thì càng cao tay với 4 loại tiểu nhân”. Bạn có biết 4 loại “tiểu nhân” này là kiểu người nào không?

1.   Người càng thông minh càng phải đề phòng cấp trên chỉ biết đến lợi ích

Không còn nghi ngờ gì nữa, kiểu cấp trên chỉ biết đến lợi ích là loại người thích bắt nạt kẻ yếu. Ông nội dạy, khi qua lại với kiểu người như thế, nhất định không được lấy cứng chọi cứng. Thay vào đó cần phải biết cách tỏ ra khách khí với họ, đồng thời ghi nhớ nhất cử nhất động của họ, thậm chí là cả những hành vi “chơi không đẹp”. Làm như thế không phải là tìm cách hãm hại người khác, mà chỉ là để bảo vệ bản thân thôi. Người khôn ngoan không có lòng hại người nhưng phải có lòng phòng người.

Nguoi-cang-thong-minh-cang-phai-cao-tay-voi-4-loai-tieu-nhan-nay-1

Có ý thức cảnh giác, sau này một khi họ cố tình “bẫy” bạn hoặc vì không chiếm được lợi ích mà dọa nạt bạn, thì bạn cũng có thể lôi những chứng cứ thu trước đó ra để phản kích lại. Hành động như thế sẽ khiến họ sợ hãi, không dám tùy tiện đắc tội với bạn nữa. Cách này nhìn bề ngoài có vẻ không được “chính nghĩa” cho lắm. Nhưng suy cho cùng, đây cũng chỉ là một phương thức để bảo vệ bản thân. Chỉ cần bạn nắm vững, không làm gì trái lương tâm là được.

2.   Người càng thông minh càng phải đề phòng đồng nghiệp luôn làm khó

Trong môi trường công sở, chúng ta sẽ thường xuyên gặp phải kiểu đồng nghiệp thích làm khó mình chỉ vì tranh chấp công việc và thành tích. Người càng thông minh khi gặp kiểu đồng nghiệp này sẽ không trực tiếp trở mặt với họ. Thay vào đó, họ sẽ học cách chơi chiêu “tẩm ngẩm tầm ngầm mà đấm chết voi”. Họ sẽ cố gắng làm tốt công việc của mình, sau đó tạo mối quan hệ tốt với những người xung quanh. Đồng thời, cũng nỗ lực nâng cao kỹ năng nghiệp vụ của bản thân.

Những việc đó nhìn qua không có gì khác biệt, nhưng thực ra đã âm thầm “đánh trả” người kia rồi. Bởi khi bạn đủ vững mạnh, có tiếng nói nhất định thì những kẻ tiểu nhân thích làm khó bạn tự nhiên sẽ phải im miệng.

3.   Người càng thông minh càng phải đề phòng đối thủ thích ném đá giấu tay

Xung quanh chúng ta sẽ luôn có những người thích chúng ta và cả những người không thích. Cho nên việc bị người khác hãm lại thực ra là rất bình thường. Có những người trước mặt bạn thì tỏ ra tốt đẹp, nhưng sau lưng lại ném đá giấu tay, giở trò hèn lạ, gây ảnh hưởng xấu đến bạn. Thế nhưng bản thân những người đó lại chẳng phải trả giá gì, đến danh tiếng cũng ngày một tốt lên.

Nguoi-cang-thong-minh-cang-phai-cao-tay-voi-4-loai-tieu-nhan-nay-2

Người xưa dạy: “Thà đắc tội quân tử chứ không đắc tội tiểu nhân”. Khi gặp loại người này, bạn không nên tùy tiện đắc tội với họ. Mà nên học cách tấn công từ đằng sau, đồng thời tránh xa khỏi tầm ngắm của họ. Bạn cứ tỏ ra không quan tâm, dần dần những kẻ đó sẽ mất đi hứng thú với bạn mà thôi.

4.   Người càng thông minh càng phải đề phòng người quen lắm mưu mô

Ông nội bảo rằng, người quen lắm mưu mô một khi đã để mắt đến địa vị và tài sản của bạn thì thường sẽ tìm mọi cách lấy lòng, một dạ hai vâng để tiện đường nhờ vả này kia. Nhưng một khi gặp phải vấn đề liên quan đến lợi ích thì họ sẽ lập tức nhảy ra đòi quyền lợi. Kiểu người này bình thường sẽ không tùy tiện đắc tội với người khác, nhưng chỉ cần có lợi ích thì ít nhiều họ sẽ bằng mọi cách vơ vét cho bằng hết. Đến lúc đó thì ngay cả lập tức trở mặt không nhận người thân họ cũng chẳng sợ.

Đối với loại “tiểu nhân” này bạn nhất định phải nhớ kỹ, đừng bao giờ nói chuyện thật lòng với họ, cũng nên ít qua lại thân thiết. Chỉ có như thế bạn mới tránh rơi vào bẫy mà họ giăng ra.

Xem thêm: Tiết tấu lý tưởng của cuộc sống: Bận rộn không hoang mang, rảnh rỗi không vô ích

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận