Ngôi mộ cậu bé cạnh nghĩa trang Tổng thống – Câu chuyện nhân văn làm thức tỉnh thế giới

“Ngôi mộ cậu bé cạnh nghĩa trang Tổng thống”, là một câu chuyện về sự thành tín kéo dài suốt hơn 200 khiến nhiều người phải suy ngẫm về một đạo lý rất đơn giản ở đời: Đã hứa, nhất định phải giữ lời, phải thực hiện đến cùng!

Diệu Nguyễn
12:00 15/06/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tại Hoa Kỳ, có một nghĩa trang được xây dựng dành cho Vị tổng thống thứ 18 đồng thời là vị thống soái nổi danh của nước Mỹ - Ulysses S. Grant, mất năm 1885. Điều khiến nhiều người bất ngờ là cách lăng tổng thống chưa đầy 100 mét có một ngôi mộ của cậu bé nằm liền kề tổng thống ở sông Hudson. Ngôi mộ nhỏ nhưng gọn gàng và độc đáo. Cảnh quan đặc biệt này đã thu hút mọi người từ khắp nơi trên thế giới dừng lại để ngắm nhìn và suy ngẫm.

Bên cạnh ngôi mộ cậu bé có một tấm bảng gỗ được ghi kín bởi những dòng chữ. Đó là những dòng chữ được thị trưởng thành phố New York, ông Giuliani viết vào năm 1997. Đoạn văn kể về một câu chuyện cảm động, câu chuyện về sự thành tín kéo dài suốt hơn 200 năm.

Câu chuyện về “Ngôi một cậu bé cạnh nghĩa trang Tổng thống”

Câu chuyện xảy ra vào ngày 15 tháng 7 năm 1797. Vào ngày này, một cậu bé 5 tuổi tên là  St. Claire Pollock đang cùng cha đi chăn thả cừu trên núi. Trên đường đi, cậu bé không may bị rơi xuống vách đá và tử vong. Quá đau buồn, người cha quyết định xây một ngôi mộ nhỏ cho con trai trên chính mảnh đất của mình. Để vơi đi nỗi đau mất con, cha mẹ cậu bé quyết định bán hết đất và chuyển đi một nơi xa, cách mộ con trai hơn nghìn kilomet để sinh sống.

Điều đặc biệt là trong hợp đồng chuyển nhượng đất đai, cha của cậu bé đã đưa ra một yêu cầu đặc biệt đối với chủ sở hữu mới của mảnh đất, đó là: Mặc dù mảnh đất đó sẽ thuộc sở hữu của bạn trong tương lai, nhưng ngôi mộ của đứa trẻ phải được bảo tồn nguyên vẹn. Ngôi mộ không được phép phá bỏ hoặc san lấp mặt bằng mà không được cho phép, càng không được phá hủy”.

Ngoi-mo-cau-be-canh-nghia-trang-Tong-thong-cau-chuyen-nhan-van-1

Chủ đất mới đã đồng ý. Trong khoảng 100 năm sau đó, mảnh đất này đã được chuyển nhượng rất nhiều lần, thay thế rất nhiều chủ nhân. Thế nhưng, điều khiến mọi người xúc động chính là ngôi mộ cậu bé vẫn đứng sừng sững ở nơi đó như lúc ban đầu.

Bởi vì trong mỗi một khế ước, đều có điều khoản bảo lưu phần mộ của cậu bé. Hơn nữa, mỗi chủ nhân của mảnh đất này đều tuân thủ nghiêm khắc lời hứa của mình. Và điều mà người cha đứa trẻ cũng chưa bao giờ nghĩ tới là vị trí xây mộ của con trai mình sau này cũng trở thành nơi xây dựng nghĩa trang tổng thống Hoa Kỳ.

Năm 1897, Tổng thống Grant qua đời, chính phủ Hoa Kỳ đã mua mảnh đất này để làm nghĩa trang tưởng nhớ ông. Chính phủ Hoa Kỳ cũng thực hiện lời hứa bảo lưu y nguyên ngôi mộ cậu bé Pollock cho đến ngày nay. Và như vậy, tại mảnh đất ấy một vị Tổng thống với nhiều chiến công hiển hách lừng lẫy của nước Mỹ làm hàng xóm với một cậu bé chăn cừu không tiếng tăm gì.

Ngoi-mo-cau-be-canh-nghia-trang-Tong-thong-cau-chuyen-nhan-van-2

Vào tháng 7 năm 1997, tại buổi lễ kỷ niệm 100 năm hoàn thành nghĩa trang, thị trưởng thành phố New York – ông Giuliani đã tới đây để viếng thăm Tổng thống Grant. Sau khi nghe được câu chuyện cảm động này, ông đã tự mình viết lên một tấm bảng gỗ đoạn văn kể về câu chuyện đó và chôn ở bên cạnh phần mộ của cậu bé.

Cựu Tổng thống Mỹ Ronald Reagan cũng từng nói trong chuyến thăm nghĩa trang của Tổng thống Grant rằng: “Dù cậu bé chỉ là con cháu của một thường dân, nhưng cậu ấy cũng nên được hưởng sự đối xử tương tự như tổng thống. Bởi vì phần mộ của cậu bé thuộc phạm vi tư nhân của cậu ấy và nó sẽ không bao giờ có thể bị phá hủy. Không có lý do gì để bất kỳ ai bị tước quyền được yên nghỉ trong lãnh địa của chính mình”.

Xem thêm: Lời nói dối dễ thương – Câu chuyện nhân văn xúc động

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận