Nghịch lý cuộc đời: Những đứa trẻ biết nghe lời sau này sẽ không làm nên chuyện

Nghịch lý cuộc đời chính là những đứa trẻ ngoan ngoãn biết nghe lời sau này sẽ không làm nên chuyện, đấy là lời phát biểu của ông Trương Gia Bình – Chủ tịch FPT.

Diệu Nguyễn
13:00 05/01/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trao đổi bên lề hội thảo “Công bố báo cáo phát triển thế giới 2016: Lợi ích số”, Chủ tịch HĐQT FPT ông Trương Gia Bình phát biểu rằng ông đã nghĩ một cách hết sức bài bản về việc làm thế nào để Việt Nam thực sự trở thành một quốc gia khởi nghiệp. Nhưng, để làm được điều này trước hết Việt Nam cần phải làm được 3 việc sau:

1.   Phải hiểu nghịch lý cuộc đời là những đứa trẻ ngoan ngoãn, nghe lời sau này sẽ không làm nên chuyện

Nếu coi Việt nam là một gia đình và Startup là những đứa con thì bố mẹ phải học cách tôn trọng con cái, khuyến khích con cái tư duy, sáng tạo.

Như chuyện rất đơn giản, trong khi mọi người đều viết tay phải con lại viết tay trái, mặc dù nó chẳng giống ai trong nhà nhưng hãy nói “Con viết tay trái hay lắm!”

Nghich-ly-cuoc-doi-Nhung-dua-tre-biet-nghe-loi-sau-nay-se-khong-lam-nen-chuyen-2

Ông Bình lấy ví dụ “Hãy nói: Con sẽ làm được những điều rất tuyệt vời khi con tạo sự khác biệt. Hãy làm bánh theo kiểu con thích, cắt tóc theo kiểu con muốn. Bởi nghịch lý cuộc đời là những đứa trẻ ngoan ngoãn biết nghe lời sau này sẽ không làm nên chuyện”.

Việc trẻ quá phụ thuộc vào bố mẹ, kiểu bảo gì làm đó lâu dần sẽ trở nên thụ động, không có chủ kiến. Về lâu dần, những đứa trẻ này sẽ khó có thể tự mình làm được chuyện gì mà không cần đến sự trợ giúp của bố mẹ. Nghĩa là sau này khi ra đời, chúng sẽ không tự tin trước bất kỳ quyết định nào trong cuộc sống. Và đây có lẽ chính là ý về nghịch lý cuộc đời mà ông Trương Gia Bình đang nói đến.

2.   Hãy dạy con trẻ sự cạnh tranh công bằng bằng chính hành động và sản phẩm của mình

Hãy tăng cường việc đưa vào nhà trường những câu chuyện như Michael Dell để dạy cho bọn trẻ. Đưa vào nhà trường những nội dung thiết thực và truyền động lực cho trẻ như Thế nào là khởi nghiệp? Sáng tạo là gì? Thế nào là doanh nhân? Âm nhạc đã sản sinh những con người này?... Tức là một kiến thức về những con người vĩ đại trên thế giới bằng Startup. Tất cả những điều này nhà trường cần dạy trẻ con từ bé.

Hãy chia lớp thành 3 nhóm để bọn trẻ chế tạo tàu bay chạy bằng xà phòng chẳng hạn, rồi thi xem nhóm nào chạy nhanh hơn. Cách để bọn trẻ phát triển, trở thành người có tầm nhìn, người lãnh đạo thành công trong tương lai thì ngay từ nhỏ hãy dụng cho chúng biết cạnh tranh công bằng bằng chính hành động và sản phẩm của mình.

Đến đại học, dứt khoát phải có Incubators (Vườn ươm – những chương trình hỗ trợ các ý tưởng khởi nghiệp) để hỗ trợ các em thực hiện hóa ý tưởng và ước mơ của mình.

3.   Về tài chính phải có hệ sinh thái khởi nghiệp

Để Việt Nam có thể trở thành quốc gia khởi nghiệp trong tương lai thì về tài chính phải có các nhà đầu tư thiên thần, hay quỹ đầu tư mạo hiểm,... Tức là có cả hệ sinh thái khởi nghiệp để hỗ trợ, làm nguồn lực thúc đẩy các em.

Sinh viên phải biết được chúng còn thiếu cái gì? Ai giải bài toán cho chúng? Ai sẻ chia với chúng kinh nghiệm?

Nghich-ly-cuoc-doi-Nhung-dua-tre-biet-nghe-loi-sau-nay-se-khong-lam-nen-chuyen-3

Hãy mở cửa cho quỹ đầu tư nước ngoài, đem tất cả kiến thức hiện đại nhất về phát triển Startup. Như ở Israel hiện nay có hình thức đầu tư Yozma, tức các quỹ đầu tư mạo hiểm do Nhà nước lập ra và đầu tư một khoản tiền để cổ vũ cho khối đầu tư tư nhân tham gia.

“Ở Israel có khoảng 20 quỹ như vậy và quy mô khoảng 400 triệu USD. Khi được lợi, Nhà nước cho các công ty tư nhân hưởng lợi chính, họ chỉ thu lại vốn và lãi suất theo định mức ngân hàng. Còn lúc thất bại thì họ chấp nhận. Tức, Nhà nước cũng phải mạo hiểm cùng các bạn trẻ”, ông Bình khuyến nghị.

Còn bạn, bạn nghĩ sao về phát biểu này của ông Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT FPT?

Xem thêm: Dạy con như người Nhật: 8 quy tắc giúp trẻ trở thành người tài đức vẹn toàn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận