Dạy con như người Nhật: 8 quy tắc giúp trẻ trở thành người tài đức vẹn toàn

Dạy con như người Nhật để con trở thành những đứa trẻ tài đức vẹn toàn thì bố mẹ cần học theo những điều gì? Tại sao cách dạy dỗ con của người Nhật luôn khiến cả thế giới phải khâm phục? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Diệu Nguyễn
10:00 04/01/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đối với người Nhật, trong việc uốn nắng và hình thành nhân cách, đạo đức cũng như trí tuệ của trẻ thì gia đình là một “mấu chốt” vô cùng quan trọng. Dưới đây là 8 quy tắc mà người Nhật áp dụng để giáo dục con cái trưởng thành thành công:

1.   Dạy con như người Nhật: Không ép buộc trẻ phải trở nên xuất chúng

Từ lâu, người Nhật đã quan niệm rằng một đứa trẻ không cần phải quá thông minh nhưng bắt buộc phải có nhân cách tốt. Đương nhiên việc con học giỏi, sáng dạ, thông minh, nhanh nhẹn là điều rất đáng tự hòa. Nhưng đạo đức và nhân cách của trẻ còn quan trọng hơn nhiều.

Day-con-nhu-nguoi-Nhat-8-quy-tac-giup-tre-tro-thanh-nguoi-tai-duc-1

Vì thế, một trong những nguyên tắc người Nhật luôn chú trọng đặt lên hàng đầu khi dạy con trẻ chính là không ép buộc trẻ trở thành người xuất chúng, cái gì cũng phải hoàn hảo. Mà thay vào đó, gia đình đặc biệt là bố mẹ sẽ dạy con những điều đúng đắn từ khi con bắt đầu ý thức được mọi chuyện xảy ra xung quanh mình.

2.   Dạy con như người Nhật: Không dung túng, nuông chiều thỏa hiệp với những thói quen xấu của con

Nhiều ông bố bà mẹ vì quá thương con mà nuông chiều theo những thói quen xấu của con. Ví dụ như khi thấy bé quấy khóc thì ngay lập tức đem điện thoại ra dỗ dành, hay khi con không chịu ăn thì bật tivi lên cho con xem hoặc dẫn con ra ngoài vừa chơi vừa ăn,…

Việc nuôi dạy con như vậy sẽ hình thành cho con những thói quen không tốt. Đối với những đứa trẻ, về lâu dài sẽ khiến chúng càng ương bướng, khó nuôi, cứng đầu và phản kháng kịch liệt khi không được người khác làm theo ý muốn của mình.

3.   Dạy con như người Nhật: Biết cảm ơn và xin lỗi khi cần

Để trẻ có thể nhận biết được đúng sai, hình thành nên một nhân cách tốt sau này thì ngay từ khi còn nhỏ các ông bố bà mẹ người Nhật đã dạy con biết cảm ơn và xin lỗi. Khi trẻ bắt đầu có ý thức về những điều xung quanh mình thì cha mẹ phải dạy trẻ biết cảm ơn khi nhận được một điều gì đó và biết dũng cảm nhận lỗi khi bản thân làm sai, không giấu diếm tạo thành thói quen xấu trong tương lai.

4.   Dạy con như người Nhật: Tập cho con tự giải quyết vấn đề của mình

Một trong những sai lầm mà cha mẹ thường mắc phải khi dạy con, trong đó có cha mẹ Việt chính là can thiệp quá sâu vào những việc xảy ra xung quanh con. Điều này sẽ khiến cho trẻ mất đi ý thức, bản năng bảo vệ bản thân cũng như xử lý tình huống khi cần. Trẻ nếu được cha mẹ bảo bọc quá nhiều sẽ hình thành tính cách thích dựa dẫm vào người khác, trở nên yếu đuối, dễ thất vọng thậm chí là suy sụp khi gặp phải những thử thách, khó khăn trong đời.

Day-con-nhu-nguoi-Nhat-8-quy-tac-giup-tre-tro-thanh-nguoi-tai-duc-2

Vì thế, cách dạy con thông minh nhất chính là tập cho trẻ tự giải quyết vấn đề của mình, từ những vấn đề nhỏ trong cuộc sống hằng ngày đến những vấn đề lớn hơn như mối quan hệ với bạn bè, thầy cô,… Từ đó, trẻ sẽ tập cho mình thói quen tự lập và chịu trách nhiệm với hành vi của mình.

5.   Dạy con như người Nhật: Cho trẻ tiếp xúc với thế giới xung quanh

Muốn dạy con trở thành người khôn ngoan, tài giỏi, hiểu biết nhiều thì đừng ngại ngần cho trẻ tiếp xúc với thế giới xung quanh mình. Bố mẹ nếu ngại bẩn, ngại nguy hiểm thì hãy chú ý quan sát bé kỹ càng, cho bé tiếp xúc với mọi thứ trong phạm vi an toàn là được.

Bởi chỉ khi cảm nhận được những điều nguy hiểm, xấu xí trẻ mới có thể nhận thức được mức độ nguy hiểm và nghiêm trọng từ đó tìm cách tránh xa và phòng ngừa chúng. Ngoài ra, việc cho con trẻ tiếp xúc với môi trường xung quanh sẽ kích thích trẻ phát huy trí tưởng tượng, hứng thú với việc nghiên cứu, tìm tòi từ đó thông minh hơn, nhanh nhẹn hơn rất nhiều.

6.   Dạy con như người Nhật: Dạy con biết chờ đợi

Việc bố mẹ dạy con tính chờ đợi, kiên nhẫn xếp hàng sẽ giúp trẻ rèn luyện được tính kiên trì, ngoài ra đó còn là sự kỷ luật giúp trẻ tạo được văn hóa ứng xử công cộng phù hợp từ sớm.

Day-con-nhu-nguoi-Nhat-8-quy-tac-giup-tre-tro-thanh-nguoi-tai-duc-3

Bố mẹ đừng bao giờ ỷ y trẻ còn quá nhỏ chưa biết gì mà không dạy dỗ thay vào đó là chủ động giúp trẻ làm hết mọi việc. Trên thực tế, việc dạy dỗ khi còn nhỏ sẽ giúp trẻ hình thành thói quen, giúp trẻ ghi nhớ lâu hơn. Điều này khi trưởng thành sẽ giúp trẻ trở thành người văn minh, có nguyên tắc và được mọi người tôn trọng, yêu mến.

7.   Dạy con như người Nhật: Trò chuyện tâm sự với con mỗi ngày

Để một đứa trẻ có thể phát triển khỏe mạnh và toàn diện thì không thể thiếu vắng sự quan tâm, chăm sóc, yêu thương từ bố mẹ. Bố mẹ người Nhật dù có bận rộn thế nào thì vẫn dành ra những khoảng thời gian nhất định để trò chuyện, tâm sự, chơi đùa cùng con. Bởi những lúc thủ thỉ, vui chơi cùng con là thời điểm dạy con hiệu quả nhất.

8.   Dạy con như người Nhật: Dạy con cách sử dụng tiền và chi tiêu hợp lý khi con được 4-5 tuổi

Đừng lo lắng như thế là quá sớm, bởi vì 4-5 tuổi là độ tuổi thích hợp để trẻ có thể hiểu được giá trị của đồng tiền cũng như cách dùng tiền sao để không bị phung phí, tiêu hoan. Và điều mà bố mẹ cần làm chính là theo sát và chỉ dạy con thiết lập bảng chi tiêu hiệu quả.

Xem thêm: Nhân tâm ở đời - Câu chuyện đầy ý nghĩa nhân văn và giáo dục

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận