Muốn trở nên cao quý nhất định phải hiểu tu dưỡng

Muốn trở nên cao quý vậy bạn nhất định phải trân quý bản thân, không để những cám dỗ đời thường khiến mình sa ngã.

Diệu Nguyễn
05:00 19/02/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đừng bao giờ tự cho mình cao minh hơn người

Cổ nhân thường nói “Thiên ngoại hữu thiên, nhân thượng hữu nhân”, ý rằng bên ngoài bầu trời còn có bầu trời khác, người tài ắt sẽ có người tài hơn.

Tĩnh lặng thì mới nhìn được xa, nếu một người tâm lúc nào cũng tự cao tự đại, so sánh bản thân với người này người kia thì làm sao có thể tĩnh tại mà nhìn ra bên ngoài?

Muon-tro-nen-cao-quy-nhat-dinh-phai-hieu-tu-duong-2

Một người thật sự có tài đức, thật sự giỏi giang thì không cần nói ra người khác cũng sẽ tự biết. Từ cổ chí kim đến nay, người khiêm tốn thì sẽ luôn được lòng người. Không tự cho mình tài giỏi hơn người chính là một loại khiêm tốn, thể hiện của một người có trí huệ. Làm người, muốn trở nên cao quý thì phải hiểu được điều này.

Đừng bao giờ tùy tiện hứa hẹn, hay phán xét một ai đó

Có một câu nói như thế này “Gieo hành vi gặt thói quen, gieo thói quen gặt tính cách, gieo tính cách gặt vận mệnh”. Cho nên, từ những thói quen nhỏ nhặt trong cuộc sống sẽ tạo nên một người. Người tùy tiện hứa hẹn, mù quáng thì sẽ trở thành giả dối, không đáng tin cậy, thậm chí còn tạo thành khẩu nghiệp.

Cuộc sống này không phải lúc nào mắt chúng ta nhìn cũng là đúng. Có thể một sự việc, một hành động của người nào đó không như những gì chúng ta nhìn thấy bên ngoài mà còn ẩn chứa những lý do, nỗi niềm bên trong. Cho nên, nhiều lúc ta tưởng là tốt mà chưa phải là tốt, tưởng là xấu mà chưa phải là xấu. Đừng vội vàng, tùy tiện phán xét người khác, nếu không có thể điều chúng ta nhận lại chỉ là sự hối hận, dày vò.

Muốn trở nên cao quý hãy nhớ đừng tùy tiện làm phiền người khác

Trong mắt bạn có thể đó là một loại đau khổ nhưng đối với người khác lại là một niềm hạnh phúc to lớn. Cho nên, người tinh tế đừng bao giờ tùy tiện nhìn nhận người khác theo con mắt chủ quan của mình bởi vì rất có thể bạn đang làm phiền đến họ.

Muon-tro-nen-cao-quy-nhat-dinh-phai-hieu-tu-duong-3

Nếu có thể xem bản thân mình là một người khác bạn sẽ giảm được nỗi thống khổ mà mình đang phải chịu đựng. Nếu xem người khác là mình bạn sẽ biết đồng cảm với nỗi bất hạnh của người khác và thấu hiểu hơn về họ. Nếu bạn xem họ là họ thì sẽ biết tôn trọng sự động lập, không đụng chạm đến đời tư của họ. Nếu bạn xem mình là mình thì sẽ biết cách quý trọng bản thân, sống một cuộc đời vui vẻ.

Có thể hiểu được người khác là một loại trí tuệ, có thể được người khác thấu hiểu thì đó là một loại hạnh phúc. Nhưng có thể tự thấu hiểu chính mình thì đó mới là thánh giả.

Đừng oán trách bản thân vì những sai lầm đã qua

Trong chúng ta, ai cũng có những sai lầm, khó khăn, thậm chí là cả những hối tiếc trong quá khứ. Nhưng hãy luôn nhớ một điều rằng, bạn không phải là sai lầm, đừng bao giờ oán trách, dằn vặt bản thân vì những sai lầm đã qua. Bởi bạn của ngay hiện tại đang nắm trong tay sức mạnh để xây dựng tương lai của mình. Mỗi một điều từng xảy ra trong cuộc sống của bạn đều góp phần chuẩn bị để bạn đón nhận một khoảnh khắc mới chưa đến.

Muốn trở nên cao quý nhất định đừng giễu cợt người khác

Làm tổn hại đến nhân cách của người khác tuy bạn có thể vui vẻ nhất thời nhưng sẽ gây tổn thương cả một đời. Trên thế giới này, sinh mệnh vốn là nương tựa vào nhau để mà sinh tồn. Cho nên, ai cũng cần phải học được cách biết ơn.

Muon-tro-nen-cao-quy-nhat-dinh-phai-hieu-tu-duong-4

Chúng ta cảm ơn thiên nhiên đã ban phúc lành, cảm ơn cha mẹ đã sinh thành và dưỡng dục ta nên người, cảm ơn xã hội yên ổn, cảm ơn đồ ăn ngon, cảm ơn quần áo mang cho ta sự ấm áp, cảm ơn cỏ cây đã cho ta được ngắm phong cảnh đẹp và cảm ơn nghịch cảnh vì đã cho ta cơ hội để được trưởng thành.

Đừng ức hiếp người yếu hơn mình

Đồng cảm với người yếu hơn mình là một loại đức hạnh, một loại cảnh giới, một loại hài hòa. Một người có tâm lý khỏe mạnh thì mới có một thân thể khỏe mạnh.

Người có một phần độ lượng thì sẽ có nhiều thêm một phần khí chất, người có nhiều thêm một phần khí chất sẽ có nhiều thêm một phần nhân duyên, người có thêm một phần nhân duyên liền có thêm một phần sự nghiệp. Tu thân dưỡng tính, tích thiện hành đức ắt sẽ được phúc báo lâu dài.

Xem thêm: Dấu hiệu nhận biết người khôn ngoan nằm ở âm lượng giọng nói khi tức giận

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận