Dấu hiệu nhận biết người khôn ngoan nằm ở âm lượng giọng nói khi tức giận

Dấu hiệu nhận biết người khôn ngoan chính là lúc họ tức giận, bởi khi đó con người bị cảm xúc chi phối nếu không thông minh sẽ không làm chủ được tâm trí của mình nữa.

Diệu Nguyễn
17:00 17/02/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Dấu hiệu nhận biết người khôn ngoan: Biết tự giải tỏa tâm trạng

Tranh cãi không chỉ làm ta cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức, khiến tâm trạng thêm tồi tệ mà còn làm ảnh hưởng đến cuộc sống của bản thân.

Khi còn trẻ vốn có tính ngựa non háu đá, Tăng Quốc Phiên thường xuyên xảy ra xích mích, cãi nhau với người khác. Ông cho rằng đã là con người thì phải biết tranh đấu, nếu như chuyện nhỏ còn không thắng được thì làm sao tranh được những chuyện lớn? Dần dần, ông bị mọi người ghét bỏ, xa lánh. Điều này khiến cho cuộc sống của ông ở Kinh thành không mấy vui vẻ. Sau này, khi hiểu được bản thân vì quá ham tranh giành mà phải nhận lấy nhiều xui xẻo ông đã tự kiểm điểm chính mình và quyết chí tu tâm dưỡng dĩnh.

Dau-hieu-nhan-biet-nguoi-khon-ngoan-nam-o-am-luong-giong-noi-3

Khi con người bị cảm xúc chi phối, những tham sân si sẽ có dịp trỗi dậy và nó sẽ khiến cho người không còn làm chủ được tâm trí của mình nữa. Lúc này, cãi vã không còn là để phân định đúng sai, phải trái mà mục đích duy nhất chỉ là để giải tỏa tâm trạng. Khi không kiểm soát được bản thân, chúng ta sẽ cứ bị cuốn theo những cuộc cãi vã không hồi kết như vậy. Những trận xung đột vốn là để đấu tranh với người khác nay lại biến thành trận chiến giữa bản thân và nội tâm của chính mình.

Năng lượng tiêu cực sẽ xuất hiện trong lúc bạn chỉ trích khuyết điểm của người khác, lên án sự bất công của xã hội. Đợi đến lúc bạn giải tỏa hết những bức xúc trong lòng thì năng lượng tích cực sẽ xuất hiện để tiếp thêm động lực cho bạn. Nó sẽ nhắn nhủ với bạn rằng, cho dù cuộc sống còn nhiều vất vả nhưng hãy cố gắng không ngừng vì ước mơ của bản thân.

Nhưng cuộc tranh cãi vô bổ với người khác luôn làm chúng ta tiêu tốn thời gian, do đó để tiết kiệm được thời gian, làm những điều có ích hơn thì ta nên tập trung vào cuộc sống của chính mình. Hãy sống một cuộc đời ý nghĩa, hãy mỉm cười bao dung với mọi người. Khi ấy, những cảm xúc tiêu cực sẽ không có cơ hội xuất hiện làm đảo lộn cuộc sống của chúng ta nữa.

Dấu hiệu nhận biết người khôn ngoan: Tranh cãi là thất bại

Nếu chuyện nào ta cũng to tiếng để phân biệt rõ đúng sai, thắng thua thì kết quả là hai bên đều phải nhận lấy những tổn thương sâu sắc. Chúng ta nên dùng thiện chí để giải quyết mâu thuẫn, chỉ có như vậy các mối quan hệ mới có thể được hàn gắn.

Bởi trong cuộc cãi vã, cho dù bạn thắng bạn vẫn chỉ là kẻ thất bại trong cuộc đời. Khi mà những phiền nào cứ không ngừng quấn lấy khiến bạn ngạt thở. Chỉ có sự khoan dung, khiêm nhường mới giúp bạn thoát khỏi xiềng xích mà thôi.

Dau-hieu-nhan-biet-nguoi-khon-ngoan-nam-o-am-luong-giong-noi-2

Khi gieo mạ non, người nông dân chỉ đi lùi chứ không đi tiến. Họ sẽ lùi cho đến chỗ không thể lùi thêm được nữa. Đó cũng chính là lúc họ đã gieo xong. Mối quan hệ giữa người với người cũng giống như tương tự như vậy. Bạn chỉ muốn tiến mà không chịu lùi, thì không chỉ phá hủy quan hệ của đôi bên mà còn bỏ lỡ cơ hội để hàn gắn tổn thương.

Chúng ta vẫn nghĩ rằng người nền nã vì muốn giữ hóa khí thường phải chịu thiệt thòi. Nhưng sự là họ đã dùng sự khiêm nhường của mình để đổi lấy tấm chân tình, niềm tin và sự tôn trọng của mọi người. Cũng vì thế mà cuộc sống của họ trở nên đẹp đẽ. Một thái độ sống nhã nhặn sẽ giúp bạn ít bớt những thị phi, may mắn cũng tự nhiên ghé đến.

Dấu hiệu nhận biết người khôn ngoan: Không bao giờ to tiếng tranh cãi

Hãy nhớ rằng, khi bạn đúng bạn chẳng cần phải tức giận, còn khi bạn sai thì bạn cũng chẳng có quyền để tức giận. Tức giận là dùng sai lầm của người khác để hành hạ bản thân. Suốt ngày cãi vã và tức giận không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân mà tâm trí cũng rối loạn.

Cuộc đời vốn dĩ rất ngắn, nếu chỉ sống như vậy thì chẳng phải lãng phí rồi sao. Dấu hiệu nhận biết người khôn ngoan ở đời chính là không tranh chuyện đời, không tranh với người. Người như vậy ắt sẽ tránh được rắc rối, tránh được những tai họa ngầm.

Dau-hieu-nhan-biet-nguoi-khon-ngoan-nam-o-am-luong-giong-noi-1

Khoan dung chính là liều thuốc chữa lành mọi vết thương, chúng ta dùng sự nhã nhặn để đối đãi với những kẻ tiểu nhân, chúng ta dùng nụ cười để bỏ ngoài tai những chuyện thị phi ở đời. Con người càng trưởng thành càng lĩnh ngộ được rằng: Người biết khiêm tốn, sống có lòng bao dung mới chính là người thông minh nhất. Bởi người thông minh hiểu, nếu vì chuyện nhỏ mà tổn thương hòa khí thì chính là tự tay vứt bỏ đi cơ hội và may mắn của bản thân.

Xem thêm: Người có 3 biểu hiện này không phải tiểu nhân cũng là kẻ thiển cận

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận