Muốn nên nghiệp lớn, đừng quên tiểu tiết

Muốn thành nghiệp lớn đừng bao giờ coi thường tiểu tiết. Bởi từ xưa đến nay có rất nhiều người vì quên tiểu tiết mà làm hỏng việc lớn, nhưng cũng có người vì một ý tưởng nhỏ mà trở thành vĩ nhân.

Diệu Nguyễn
10:00 06/12/2021 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đừng để việc quên tiểu tiết nhỏ biến bạn thành người kiếm nhã

Có một người đàn ông khi đến La Mã du lịch đã tìm đến 2 con phố chuyên bán đồ cổ. Sau khi lướt qua các gian hàng và chọn được một cửa hàng nhỏ nhắn, xinh xắn thì người đàn ông vùi đầu vào xem những đồ điêu khắc và các văn vật nhỏ. Sau khi lựa chọn được một số món đồ, thì người đàn ông quay lại hỏi giá ông chủ của cửa hàng. Đó là một ông lão lớn tuổi, tóc bạc trắng và điều kỳ lạ là bất kể người đàn ông hỏi giá món đồ nào ông cũng đều lắc đầu không bán.

Muon-nen-nghiep-lon-dung-quen-tieu-tiet-2

Người đàn ông thấy vậy thắc mắc liền hỏi: “Sao lại không bán ạ?".

Ông bèn nghiêm nghị nói: "Đây là cửa hàng của tôi. Cậu bước chân vào mà không thèm chào hỏi tôi lấy một câu nào, cứ tự tiện nhìn ngó, sờ mó hết thứ này tới thứ khác. Một lúc sau cậu mới hỏi tôi có bán hay không, thì tôi nói rằng tôi không muốn bán. Đơn giản là thế!".

Người đàn ông nghe vậy thì lặng người. Bởi bản thân ông đã 54 tuổi, là giảng viên đại học có tiếng và luôn tự nhận là người ứng xử chuẩn mực, hài hòa và luôn nhận được sự ngưỡng mộ, tán tưởng từ người khác bởi sự nghiệp thành công của mình. Thế mà ở La Mã, một đất nước thấm nhuần văn hóa phục hưng ông đã vô tình trở thành kẻ kiếm nhã. Để rồi phải lúng túng, xấu hổ xin lỗi ông lão bán hàng.

Thế mới thấy, một tiểu tiết nhỏ như lời chào, cái cúi đầu hỏi han đều thể hiện con người bạn như thế nào. Nhưng, đa phần chúng ta đều cho rằng mình ở "trên cơ" người khác, nên không cần phải thực thi những nghi thức, thói quen tối thiểu hiển nhiên ấy.

Để thật sự trở thành người có phẩm chất, một người thành công thực thụ đừng bao giờ quên tiểu tiết đơn thuần như lời chào, cái cúi đầu,… khi gặp người khác, dù họ có là ai đi chăng nữa.

Tu dưỡng không phải hiểu đạo lý thâm sâu mà nó thể hiện ở những tiểu tiết trong cuộc sống hằng ngày

Chúng ta thường nghĩ rằng thói quen là một điều gì đó nhỏ nhặt, không đáng bận tâm. Nhưng thực chất, thói quen chính là thước đo để mọi người xung quanh đánh giá bạn là người như thế nào. Hay nói nặng nề hơn một chút, thói quen còn chính là sự thể hiện tu dưỡng của một người.

Muon-nen-nghiep-lon-dung-quen-tieu-tiet-1

Tu dưỡng không phải là việc bạn phải thấu hiểu những đạo lý thâm sâu, to tác mà tu dưỡng của một người được thể hiện rõ qua những thói quen sinh hoạt, tiểu tiết mà ta thể hiện trong cuộc sống thường ngày.

Và tất cả những con người vĩ đại đều khởi đầu bằng những tiểu tiết nhỏ. Không làm trọn vẹn những điều nhỏ nhặt, đừng vội mơ hão giấc mộng kinh bang tế thế, làm giàu hay thành công. Bởi đời người chính là một dãy các việc nhỏ xếp lại cùng nhau, nếu kịp thời tích lũy, nắm vững kinh nghiệm thì những việc nhỏ tưởng chừng "vụn vặt" ấy lại có thể giúp ta hoàn thành đại nghiệp.

Một số những tiểu tiết mà bạn nên tự rèn luyện hằng ngày

  • Hãy nói lời cảm ơn khi nhận viên phục vụ bê đồ ăn ra bàn hoặc khi trả tiền tại quầy thu nhân
  •  Khi ra vào khu chung cư hay những nơi công cộng đừng quên giữ cửa giúp người khác để tiện cho họ ra vào, đặc biệt là những người có dắt theo trẻ nhỏ hoặc tay cầm đồ.
  • Ăn cơm không nên chép miệng, gõ mâm, gõ bát, không lật giở đồ ăn, không chọn đồ ăn, không bỏ mứa.  
  • Ở nơi công cộng, hãy để ý âm lượng, giọng nói và hành động của mình có ảnh hưởng tới người khác hay không.
  • Khống chế cảm xúc của mình, khi xảy ra chuyện không lập tức đáp lại bằng những lời hằn học, hãy bình tĩnh, nhẫn nại.
  • Không nên dò la chuyện riêng tư của người khác. Không truy hỏi người khác nguyên nhân vì sao.
  • Khi lái xe dưới trời mưa cần giảm tốc độ, hoặc đi chậm lại nếu thấy có người già, trẻ con, thú cưng ở phía trước.
  • Khi đưa dao, kéo, hay những đồ vật có đầu sắc nhọn, hãy để mũi dao, mũi kéo hướng về phía mình.
  • Khi rời khỏi thư viện hay nơi công cộng hãy nhẹ nhàng xếp ghế trở lại vị trí ban đầu.
  • Khi đỗ xe hãy chừa lại lối đi cho xe cộ và người khác.
  • Khi đeo tai nghe thì không nói chuyện với người khác. Nếu muốn nói chuyện thì hãy tháo tai nghe ra. Khi nghe nhạc nơi công cộng, không mở loa ngoài. 
  • Không tùy tiện bình luận người khác. Hãy tôn trọng sự khác biệt của họ dù có những điều khiến bạn cảm thấy khó hiểu. Rốt cuộc thì bạn không biết được người khác đã phải trải qua những gì.
  • Khi nói hãy nhìn vào mắt người khác và mỉm cười. Khi người khác nói chuyện, đừng tùy tiện ngắt lời
  • Khi từ chối, hãy nói thẳng một chút, nhưng cần lịch sự, có hòa khí, không làm người khác tổn thương. 

Xem thêm: Muốn sống lâu trăm tuổi phải nhớ lấy 2 từ "tiết chế"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận