“Mười người trọc đầu chín người giàu”, câu nói của tiền nhân bây giờ còn áp dụng được không?

“Mười người trọc đầu chín người giàu” là câu nói người xưa rất hay dùng. Vậy ngày nay, câu nói này của tiền nhân còn áp dụng được không? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Diệu Nguyễn
10:30 06/02/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu nói “Mười người trọc đầu chín người giàu” có đúng không?

Rụng tóc đã trở thành một vấn đề lớn mà mọi người ngày nay phải đối diện và tìm cách xoay sở hằng ngày. Đặc biệt là những người phải chịu áp lực lớn về công việc, cuộc sống dẫn đến stress, mệt mỏi. Liệu rằng vấn đề này đã xuất hiện từ thời xa xưa, nên ông cha ta để lại một câu nói liên quan như “Mười người trọc đầu chín người giàu”?

Câu nói “Mười người trọc đầu chín người giàu” có thể bị cho là không phù hợp, bởi mọi người đều có ấn tượng không tốt về rụng tóc. Bởi về cơ bản mọi người đều nghĩ rằng rụng tóc sẽ ảnh hưởng đến ngoại hình và họ cảm thấy tự tin vì điều đó. Nhưng tại sao người xưa lại nói những người đầu trọc đa phần đều giàu có?

Muoi-nguoi-troc-dau-chin-nguoi-giau-cau-noi-con-ap-dung-duoc-khong-1

Xét trên thực tế, câu nói của tiền nhân có thể được giải đáp bằng cách kết hợp kinh nghiệm sống. Nhiều người khi đi học thì tóc vẫn ổn, dù không chăm sóc thì tóc vẫn rất tốt, nhưng ngay khi rời trường đi làm và bước vào cuộc sống mưu sinh thì áp lực công việc, cuộc sống khiến họ phải thức đêm, làm việc đến khuya, thời gian ăn ngủ không hợp lý. Chính vì thế tóc cũng càng ngày càng yếu đi và rụng dần.

Điều đó, theo người xưa thì học tập và làm việc cực kỳ siêng năng có thể gây ra áp lực nhất định sau đó dẫn đến lượng tóc giảm đi. Vì thế mà các tiền nhân cho rằng phần lớn những cái đầu hói là do siêng năng học tập, chăm chỉ cần cù dẫn đến rụng tóc.

Mà những người có thể học hành siêng năng, chăm chỉ chỉ xác suất làm giàu rất cao, vì thế mới có câu “Mười người trọc đầu chín người giàu”.

Muoi-nguoi-troc-dau-chin-nguoi-giau-cau-noi-con-ap-dung-duoc-khong-2

Còn xét theo phương diện khoa học thì theo một nghiên cứu của Đại học Pennsylvania những người đàn ông đầu trọc thường được mọi người xung quanh nhìn nhận là có sức ảnh hưởng lớn hơn và thành công hơn trong cuộc sống.

Nhà khoa học người Mỹ Albert E. Mannes cũng bị trọc đầu, vì thế ông đã tiến hành một cuộc nghiên cứu vào năm 2012 với 59 đối tượng. Ông muốn biết phản ứng của mọi người với những người đàn ông đầu trọc như thế nào bằng cách cho họ xem một loạt các hình ảnh. 

Trong cuộc thí nghiệm, các đối tượng sẽ được xem mỗi hình ảnh hai lần, một lần là ảnh một người đàn ông với đầu đầy tóc, và một lần cũng của người đàn ông đó nhưng đã cạo sạch tóc. Các đối tượng trong cuộc nghiên cứu sau đó cho biết họ nghĩ những người đàn ông trọc đầu có sức ảnh hưởng hơn, trông lớn hơn (về mặt kích thước cơ thể), và mạnh mẽ hơn so với lúc có tóc.

Thêm một chi tiết thú vị nữa là những người đàn ông đó phải hoàn toàn không có tóc. Còn với những người chỉ hói một phần đầu thì được nhìn nhận là kém hấp dẫn hơn và trông yếu ớt hơn so với lúc có tóc.

Seth Godin - Doanh nhân công nghệ đã để đầu trọc từ hơn 20 năm nay. Ông giải thích với tờ Wall Street Journal lý do vì sao những người đàn ông trọc đầu thường được nhìn nhận là có sức ảnh hưởng hơn: “Tôi không nói chỉ cần cạo đầu là bạn sẽ thành công, nhưng bạn đã làm một điều tích cực”.

Một nghiên cứu toàn cầu do nhà tâm lý học Ronald Henss (Đại học Saarland) tiến hành với hơn 20.000 đối tượng đã cho thấy những người đàn ông trọc đầu thường được đánh giá là trông già dặn hơn, thông thái hơn và trí tuệ hơn.

Còn bạn, bạn nghĩ sao về câu nói “Mười người trọc đầu chín người giàu” này của người xưa?

Xem thêm: Con thông minh hay không là do mẹ: Khoa học đã chứng minh

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận