Con thông minh hay không là do mẹ: Khoa học đã chứng minh

Nhiều nghiên cứu khoa học khẳng định, trí thông minh của trẻ được di truyền từ mẹ chứ không phải từ cha. Ngoài ra, tình mẫu tử còn giúp trẻ cảm thấy an toàn, tự tin khám phá thế giới xung quanh.

Thùy Nguyễn
12:00 31/01/2022 Thùy Nguyễn

Không ít ông bố bà mẹ băn khoăn, con sinh ra sẽ thừa hưởng trí thông minh từ bố hay mẹ? Câu hỏi này đã được các chuyên gia trả lời: Trí thông minh của con cái sẽ có được từ mẹ.

Cụ thể, trí thông minh nằm trên nhiễm sắc thể X. Người mẹ có 2 nhiễm sắc thể X (XX) - gấp đôi lượng gen thông minh so với người cha (chỉ có một nhiễm sắc thể X (XY)). Vì thế, người mẹ có khả năng di truyền trí thông minh cho con cái. Các nhà khoa học cũng phát hiện, gen di truyền có chức năng nhận thức tiến bộ, con cái thừa hưởng từ người cha có thể tự động bị vô hiệu hóa.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành thí nghiệm trên những con chuột biến đổi gen. Theo đó, những con chuột có thêm lượng gen từ mẹ sẽ có phần đầu và não phát triển hơn nhưng thân hình lại nhỏ bé. Những con có thêm lượng gen từ cha có hộp sọ nhỏ hơn nhưng lại có thân hình phát triển lớn hơn.

con-thong-minh-hay-khong-la-do-me-khoa-hoc-da-chung-minh-1

Sau khi tiến hành nghiên cứu sâu hơn, các nhà khoa học xác định, tế bào chỉ chứa gen của cha hoặc mẹ trong 6 vùng độc lập ở não chuột. Những vùng này có liên quan mật thiết tới chức năng nhận thức của chuột, từ những thói quen đơn giản cho tới phức tạp.

Cẩn thận hơn, các nhà nghiên cứu ở Glasgow (Anh) còn thực hiện thêm nghiên cứu để khám phá thêm về trí thông minh của con người. Họ tiến hành phỏng vấn 12.686 thanh niên trong độ tuổi từ 14 đến 22. Họ phát hiện, tỷ lệ khác biệt trí thông minh của con và mẹ chỉ là 15% sau khi đã tính đến các yếu tố như trình độ học vấn, chủng tộc và tình trạng kinh tế xã hội.

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Washington cũng phát hiện, tình mẫu tử còn giúp phát triển một số bộ phận trong não. Những đứa trẻ được sống hạnh phúc bên mẹ trong 7 năm đầu đời có vùng hippocampus trung bình lớn hơn 10% so với những đứa trẻ sống xa mẹ. Hippocampus là một khu vực của não bộ có liên quan đến trí nhớ, học tập và đối phó với căng thẳng.

con-thong-minh-hay-khong-la-do-me-khoa-hoc-da-chung-minh-2

Tình mẫu tử giúp trẻ cảm thấy an toàn, tự tin khám phá thế giới và đối mặt, giải quyết vấn đề. Những bà mẹ tỉ mỉ, chu đáo còn thường xuyên giúp đỡ con phát huy hết thế mạnh, tiềm năng của mình.

Có thể thấy, gen di truyền đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định trí thông minh của trẻ, nhưng đây không phải là nhân tố duy nhất. Thực tế, các nhân tố di truyền chỉ quyết định khoảng 40-60% chỉ số IQ. Phần còn lại phụ thuộc vào môi trường, hoàn cảnh sống, mối gắn kết giữa con cái và cha mẹ cùng những người xung quanh trong 3 năm đầu đời.

Cũng theo nghiên cứu, đứa trẻ nào cảm nhận tốt về mặt cảm xúc thì trí thông minh cũng phát triển vượt trội hơn. Tình cảm với bố mẹ bền chặt, trẻ có cơ hội hình thành những cảm xúc lành mạnh, tự tin, kiên trì, lạc quan và phát triển được nhiều kỹ năng để hoàn thiện, thể hiện bản thân.

Xem thêm: Con mắc lỗi đừng vội la mắng, cha mẹ thông minh sẽ hỏi con 8 câu này