Một cắc cũng không cho – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

“Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, nếu ngày trước dì đừng cay nghiệt đến mức một cắc cũng không cho thì chị em nó đâu đến nỗi phải nhịn đói đi học.

Diệu Nguyễn
3 ngày trước Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ngày nhỏ, cô bạn tôi có một tuổi thơ bất hạnh vô cùng, cha nghiện rượu, mẹ thì bỏ đi biệt xứ. Bạn lớn lên trong cảnh thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu cả tình thương. Những chiều mưa rả rích, tôi luôn bắt gặp hình ảnh cô bé gầy ốm, xanh xao cắp bên nách chiếc rổ nhỏ đi vay gạo khắp xóm.

Một buổi chiều nọ, trời mưa buồn như thường lệ, người dì từ phương xa đến thăm nhà bạn. Cô bé vui mừng hớn hở chạy ra cổng đón dì. Người dì có vóc dáng cao ráo, ăn mặc thật thời ra với những bộ vòng vàng đeo kín cổ tay.

Khi vừa bước chân vào căn nhà rách nát, người dì nhíu chặt mày. Trên nền đất lạnh lẽo, cảnh người anh rể đang nằm trên manh chiếu cũ rách nát, tay ôm khư khư chai rượu, miệng lèm bèm chửi rủa đủ điều khiến người dì khó chịu, vội vã quay lưng bước ra khỏi căn nhà tối tăm, xập xệ ấy. Đó là lần đầu tiên và cũng là lần cuối cùng người dì đến thăm đứa cháu nhỏ của mình.

mot-cac-cung-khong-cho-cau-chuyen-nhan-van-dang-ngam (1)

Người dì thẳng chân bước đi để lại đứa bé tội nghiệp đang khép nép bên cánh cửa nhà trông đợi một bữa cơm đầy ắp thức ăn giữa một chiều mưa hết gạo. Nó nhìn theo bước chân cao sang của người dì khuất dần khỏi ngõ, nước mắt chảy dài.

Sau này, cô bạn ấy xót xa khi nghe người ta kể lại rằng dì bạn từng mắng nhiếc: “Nhìn con bé nheo nhóc, tôi cũng định móc cho ít tiền nhưng trông đến bộ dạng say sỉn của thằng cha nó thì thôi miễn đi, một cắc cũng không có!”.

Nhiều năm trôi qua, cô bạn tôi ngày nào cũng đã trưởng thành, học hành thành đạt. Để rồi một ngày, khi bạn gặp lại người dì năm xưa, dì rút trong túi ra vài tờ 500 nghìn, dúi vào tay cô cháu, thỏ thẻ: “Dì cho con nè!”.

Nhưng cô bạn tôi bây giờ đã có một công việc tốt, một cuộc sống đủ đầy, đâu còn đói ăn, đói uống như ngày xưa nữa. Thế là cô ấy thẳng thừng từ chối tiền của dì, nói với giọng chua chát: “Nếu ngày nhỏ, dì cho con số tiền này, có lẽ con sẽ mang ơn dì lắm. Như vậy, chị em con đã có gạo ăn chứ không phải nhịn đói đi học. Nhưng giờ con đã tự lo cho mình được rồi, dì cất tiền lại đi, con không cần”.

Có một mảnh vỡ nào đó cùng rạn nứt trong đôi mắt của cả hai dì cháu…

Sưu tầm

Xem thêm: Chú chó tình nghĩa – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận