Ly chè sinh nhật – Câu chuyện nhân văn cảm động

Đâu cần gì cao sang, chỉ với một hành động tử tế đầy tế nhị, ly chè sinh nhật của cậu học trò khiến nhiều người không khỏi xúc động.

Diệu Nguyễn
08:51 10/06/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mưa ngày càng nặng hạt, thấy một mái hiên rộng tội vội vàng chạy vào trú. Tôi vừa đứng thì một nhóm học trò tan học cũng ùa vào trú mưa cùng. Đang tám chuyện rôm rả, bỗng nhóm học trò im bặt, mọi ánh mắt đều đổ dồn về phía người phụ nữ đang quẩy gánh sang đường.

Không ai bảo ai, nhóm học trò tự động dạt ra hai bên nhường chỗ cho người trống cho người phụ nữ đặt gánh xuống. Người phụ nữ gầy sọp, gương mặt rám nắng, loang lổ những đốm tàn nhang, dấu hiệu của những tháng ngày bươn chải. Chị loay hoay sửa lấy ly chè trong gánh bị xô lệch do đi vội.  Sửa xong, chị đứng dậy, mắt thẫn thờ nhìn trời mây vần vũ… Rồi chị cất giọng, rụt rè hỏi giờ, tôi nhìn đồng hồ: “Năm giờ rưỡi rồi chị ạ!”. Nghe xong chị lại đưa đôi mắt đầy ưu tư nhìn màn mưa, tiếng thở dài nặng nề, vang vọng.

Như đọc được nỗi niềm của người phụ nữ, nhóm học trò nhìn nhau ái ngại. Rồi bất chợt, một giọng nhanh nhảu cất lên, xua đi bầu không khí u ám: “Sẵn chè của dì, ăn đi tụi bây! Nay sinh nhật nên tao khao hết!”.

Ly-che-sinh-nhat-cau-chuyen-nhan-van-cam-dong

Cả nhóm học sinh nghe vậy lao nhao: “Thiệt hả? Bỗng dưng sinh nhật vậy mày! Mà thôi có ly chè sinh nhật ăn là vui rồi, ăn thôi …ăn thôi”.

Tôi đứng đấy cũng được cậu học trò lễ phép mời ăn chè. Chúng tôi vừa ăn vừa cất giọng hát chúc mừng sinh nhật, buổi trò chuyện bên gánh chè cứ thế rôm rả cả một góc đường. Người phụ nữ vừa múc chè vào ly vừa kể, thì ra chồng chị bị tai nạn giao thông, đã tốn khá nhiều tiền chạy chữa nhưng không qua khỏi, lại còn vướng một số nợ lớn. Chị có 2 đứa con trai, chị theo đứa lớn lên thành phố buôn bán kiếm tiền trả nợ, lo cho con ăn học, còn đứa nhỏ thì gửi ông bà dưới quê.

Nhìn tụi nhỏ ăn chè trong vui vẻ, tôi cảm thấy mình tệ quá, tôi không hành xử được như cậu học trò thông minh, tốt tính kia. Qua ánh mắt và mấy lời trêu chọc của bạn bè, tôi nghĩ là cậu bé ấy đã bịa ra chuyện hôm nay là sinh nhật của mình để mua chè bị ế vì mưa, tế nhị giúp người phụ nữ đỡ buồn tủi.

Thú thật tôi chẳng thích chè, nhưng dư vị ngọt ngào của ly chè sinh nhật và hình ảnh cậu học trò trong chiều mưa hôm ấy vẫn cứ đọng mãi trong tôi.

Sưu tầm

Xem thêm: Những đứa con “hiếu thảo” - Câu chuyện đáng suy ngẫm

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận