"Lương tâm có giá bao nhiêu?" - Câu chuyện là bài học lớn về lương tâm ở đời!

“Lương tâm có giá bao nhiêu?” là câu chuyện nhân văn giúp chúng ta hiểu rằng, làm người có thể mất tất cả nhưng nhất thế không được để mất lương tâm.

Diệu Nguyễn
08:02 21/02/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện “Lương tâm có giá bao nhiêu?”

Hôm nay, xe đang bon bon chạy trên đường bỗng nhiên “khực” một cái rồi dừng lại. Hỏng rồi! Gã lái xe xuống đến bên vệ đường vác hai hòn đá to chặn bánh sau lại rồi chui vào gầm sửa xe. Loay hoay khoảng hơn hai tiếng đồng hồ thì xong, gã lên xe nổ máy chuẩn bị đi tiếp.

Đúng lúc đó, có một ông lão chăn bò bên cạnh đường chạy đến đập đập vào cửa xe nói rất to: “Này anh lái xe, anh đánh rơi đồ kìa”. Ông lão vừa nói vừa chỉ về phía sau xe, gã đoán ông lão nhắc đến hai hòn đá chặn bánh xe sau mà mình vác ra lúc nãy. Gã toét miệng cười nói do vội nên quên mất. Nói vậy song gã vẫn cố ý nhấn ga cho xe chạy đi.

Ông lão vừa đuổi theo vừa quát to: “Anh làm người như thế à? Làm người phải có lương tâm chứ? Anh bỏ hai hòn đá to ở trên đường để cho người ta…”

Luong-tam-dang-gia-bao-nhieu-Cau-chuyen-nhan-van-sau-sac-1

Những lời trách cư của ông lão chăn bò bị bỏ lại cùng đám bụi phía sau xe, gã cười thầm trong bụng: “Lương tâm có giá bao nhiêu tiền một cân?”

Chạy hơn trăm cây số vào thành phố, đến trạm kiểm tra của cảnh sát gã hết sờ túi này lại đến túi nọ nhưng mãi vẫn không tìm thấy giấy phép lái xe đâu. Gã thừ người ra: “Giấy phép lái xe rõ ràng là để trong chiếc ví da lúc nào cũng mang trong người mà, vậy sao lại tìm mãi mà không thấy?”

Cẩn thận nhớ lại, gã mới chắc là chiếc ví da của mình bị rơi khi chui vào gầm để sửa xe. Thế là gã đành phải để xe lại trạm cảnh sát rồi gọi taxi quay lại chỗ sửa xe lúc nãy.

Khi quay lại chỗ sửa xe, tìm khắp nơi nhưng không thấy cái ví đâu, cũng không thấy ông lão chăn bò lúc ấy. Hai hòn đá chặn bánh xe đã được ai đó khuân vào ven đường, trên hòn đá dán mảnh giấy có ghi mấy chữ xiêu xiêu vẹo vẹo “Muốn lấy lại giấy tờ thì phải vác hòn đá này lên đồi”

Ôi trời! Hòn đá vừa to vừa nặng thế này, còn ngọn đồi cũng vừa con vừa đốc, vác hòn đá này lên sao mà làm được! Thế là gã kêu to: “Đừng bắt ép người ta như thế, cần bao nhiêu tiền cứ ra giá đi!”

Khi gã vác hòn đá lên đến chân đồi thì thấy một cái mũ có kẹp một tờ giấy viết mấy chữ: “Đừng nói đến tiền, xin mời lên đồi”. Thế là gã tiếp tục đi, được một đoạn lại thấy tiếp mảnh giấy ghi “Cứ vác đá lên đồi, các chuyện khác miễn bàn”. Thế là gã tiếp tục đi không còn cách nào khác.

Bò mãi lên được tới đỉnh đồi thật không dễ dàng gì, ấy vậy mà gã chẳng thấy có ai, không thấy giấy tờ xe mà chỉ thấy một tờ giấy dán trên một thân cây yêu cầu gã vác hòn đá theo hướng chỉ dẫn xuống phía dưới.

Luong-tam-dang-gia-bao-nhieu-Cau-chuyen-nhan-van-sau-sac-2

Xuống được dưới chân đồi vẫn không thấy giấy tờ chỉ thấy ngoài tờ giấy yêu cầu gã vác hòn đá đi lên lại. Cứ thế, theo chỉ dẫn của các tờ giấy gã vác hòn đá đi qua mấy quả đồi nhỏ, mệt tưởng chết đi thì cuối cùng cũng thấy được cái ví da của mình đặt trên một nấm mồ trơ trọi.

Giấy tờ đủ cả, tiền bạc cũng không thiếu một xu. Dưới cái ví tiền còn có một tờ giấy viết: “Cái vì này là do tôi nhặt được, bây giờ nó đã trở về với chủ của nó. Anh có biết vì sαo tôi lại bắt anh vác hòn đá đi một quãng đường xa đến trước nấm mồ này không? Đâγ là mộ của con trai tôi. Một đêm hai năm trước, nó đi xe máy về nhà thì vấp phải hòn đá của một kẻ nào đó không có lương tâm bỏ ở trên đường nên bị ngã chết. Tôi đưa anh đến tận mộ của con trai tôi là mong anh hiểu rõ một đạo lý “Lương tâm có giá bao nhiêu ư? Lương tâm là vô giá, làm người có thể để mất cái gì thì mất nhưng nhất thiết không được để mất lương tâm!”

Xem thêm: Mẹ anh phiền vậy đó - Câu chuyện xúc động thức tỉnh người làm con

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận