Lễ mừng thọ vắng lặng  - Câu chuyện nhân văn sâu sắc

Mời cả làng dự lễ mừng thọ 70 tuổi nhưng không một ai đến. Nhìn cỗ bàn vắng tanh lạnh ngắt, ông lão mới hối hận vì những gì đã xảy ra trong quá khứ.

Diệu Nguyễn
19:00 03/05/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện này được kể lại bởi người hàng xóm cạnh nhà ông Trần (70 tuổi, Trung Quốc), hiện đang nhận được sự chú ý của đông đảo cư dân mạng nước này.

Một tuần trước, gia đình ông Trần – hàng xóm nhà tôi, đột nhiên từ thành phố trở về. Vừa tới nhà, chú đã bảo con cái chia nhau ra dọn dẹp căn nhà đã bỏ trống 3 năm nay. Tôi thấy vậy thì thầm nghĩ bụng, hơn cả tháng nữa mới tới Tết, chú ấy dọn dẹp nhà cửa làm gì không biết. Hay gia đình chú định chuyển về quê sống hẳn, không quay lại thành phố nữa.

Chưa kịp hỏi thì chú Trần đã tiến đến chỗ tôi để bắt chuyện. Chú buông điếu thuốc đang hút dở, cười nói: “Cháu khỏe không? Lâu ngày quá rồi nhỉ. Cho chú nhờ nhà cháu tí việc nhé!”.

Sau 3 năm gặp lại, tôi hơi bất ngờ khi nghe chú nhờ vả. Hóa ra, chú Trần định tổ chức lễ mừng thọ 70 tuổi ở quê, nhưng căn nhà hơi hẹp nên muốn mượn khoản sân nhà tôi để mở tiệc. Với lại, chú không muốn để con trai và con dâu phụ trách thu tiền nên nhờ tôi làm kế toán.

Ở làng tôi, mọi người đặc biệt coi trọng lễ mừng thọ. Dù giàu hay nghèo, khi trong nhà có người bước sang tuổi 60 hoặc 70, gia đình đều sẽ tổ chức 1 bữa tiệc để mời bạn bè, người thân và hàng xóm xung quanh đến dự.

Về phía chú Trần, kể từ khi chuyển lên thành phố 3 năm trước, chẳng mấy khi chú về quê tham dự lễ mừng thọ hay thăm hỏi làng xóm láng giềng. Lần này đột ngột trở về để tổ chức tiệc mừng thọ, tôi cảm thấy lo lắng thay cho chú ấy. Lúc nói chuyện, chú Trần dự tính đặt 30 mâm cỗ vì họ trong nhà có khoảng 20 người, cộng thêm hàng xóm xung quanh nữa, con số ấy là hợp lý rồi.

Le-mung-tho-vang-lang -cau-chuyen-sau-sac-dang-ngam

Vào ngày mừng thọ, cả gia đình chú Trần tất bật dậy sớm để sắp xếp, lau dọn bàn ghế và bày cỗ mời khách. Nhà chú Trần bày 20 mâm, từ trong nhà ra ngoài cổng. 10 mâm còn lại thì được bày ở sân nhà tôi. Tôi được chú nhờ ngồi trước cổng nhà bên cạnh bàn uống nước. Trên bàn thì đặt 1 cuốn sổ dùng để ghi chép thông tin những người tham dự và tặng quà.

Đến gần trưa, ngoài họ hàng trong nhà thì không có bất kỳ vị khách nào ghé đến. Tôi ái ngại nhìn vào thì thấy chú Trần vẻ mặt u ám, tay cầm điện thoại di động, định bấm số mấy lần nhưng rồi dừng lại. Cứ thế hơn 2 tiếng trôi qua mà vẫn không một ai đến tham dự lễ mừng thọ.

Thấy tình hình không ổn, tôi cầm điện thoại lên gọi cho người bạn đồng niên có bố được mời đến bữa tiệc mừng thọ của chú Trần. Bạn tôi nói, bố anh quyết định không đến vì 2 lần mời chú Trần tới mừng thọ và ăn cưới cô con gái, chú đều vắng mặt. Nói đến đây, tôi hiểu ra lý do vì sao trong làng không ai tới mừng thọ chú Trần. Đó là vì mấy năm qua chú Trần không về làng, cũng chẳng thăm hỏi hay đến tham dự đám cưới, mừng thọ của người quen.

Nhìn bàn tiệc không một bóng người, gia đình chú Trần không giấu nổi vẻ lo lắng, bồn chồn. Cuối ngày, chú Trần tự mình đứng ra thanh toán nốt nửa số tiền đặt tiệc còn lại là 6.000 NDT (khoảng 22 triệu đồng).

Thấy cuốn sổ ghi chép khách mời chỉ được một vài người họ hàng trong nhà, tôi vội lấy ra 500 NDT tiền mặt (khoảng 1,7 triệu) và viết tên mình lên đó. Khi đưa cuốn sổ cho chú Trần, chú cầm lấy, mắt cứ rưng rưng…

Ở quê, người ta thường chú ý đến việc có qua có lại. Nếu một gia đình mở tiệc chiêu đãi khách, hàng xóm xung quanh sẽ đến giúp đỡ và ngược lại. Nếu không sắp xếp được công việc để tham gia, mọi người thường báo vắng mặt rồi gửi tiền mừng. Đây là cách mà người trong làng tôi duy trì mối quan hệ với nhau bao nhiêu đời này.

Theo Đời sống pháp luật

Xem thêm: Mua sẵn 2 chiếc quan tài – Câu chuyện gia đình đáng ngẫm

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận