Làm người dại trong đời – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Thấy mình cho người khó khăn vay tiền, ai cũng tặc lưỡi bảo kiểu gì cũng mất. Nhưng mình tin, ở đời đôi khi làm người dại một chút lòng cũng ấm áp và tin yêu hơn.

Diệu Nguyễn
5 ngày trước Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thấy mình cho người khó khăn vay tiền, ai cũng tặc lưỡi bảo kiểu gì cũng mất. Nhưng mình tin, ở đời đôi khi làm người dại một chút lòng cũng ấm áp và tin yêu hơn.

Lúc con gái mình 1 tuổi có lần bị tiêu chảy cấp phải vào khoa Nhi điều trị. Hôm sau, trong lúc xuống làm thủ tục cho con mình có gặp một cặp vợ chồng trẻ cũng đưa con vào cấp cứu. Người bố trẻ lại gần mình, ngập ngừng hỏi với vẻ mặt cực kỳ căng thẳng: “Chị ơi, em không đủ tiền nộp viện phí cho cháu ngay. Chị có thể cho em vay nộp được không ạ, viện đang yêu cầu gấp. Mai em trả lại chị ngay ạ!”.

Lúc đó mình cũng nghèo lắm, chồng không có việc làm mấy năm liền, vợ thì lương tập sự không đủ sống. Con ốm nên có đồng nào trong nhà đều đốc vét hết mang vào viện chăm con, nên lúc đó vẫn còn dưa lại một ít tiền. Nhìn đứa bé quặn đau trên tay người đàn ông, mình không kìm được lòng nên đưa gần hết số tiền còn lại trong túi. Cứu bệnh như cứu hỏa mà. Câu kia cầm tiền xong mừng rỡ nói cảm ơn rồi vội vàng nộp viện phí cho con nhập viện. Mình cũng mừng vì giúp đỡ được người lúc khó khăn.

Nhưng rồi gần 1 tuần trôi qua, con mình sắp ra viện mà vợ chồng nhà kia mãi không thấy trả tiền. Mình cũng hơi lo, hơi hối hận. Mẹ chồng mình biết chuyện cũng bẩm bẩm bảo: “Đã nghèo còn không biết chắt chiu. Mai nó ra viện mất thì đòi ai!”.

Mình cũng run lắm bởi không có tiền thì nhà mình cũng chẳng biết xoay xở thế nào thời gian tới, nhưng ngoài mặt vẫn giả vờ tự tin bảo: “Chắc họ chưa vay được ai mẹ ạ. Nhìn trẻ quá chắc chưa có việc làm nên bí thôi. Mà giả sử họ không trả được thì coi như mình làm phúc cũng được”.

Nhưng sáng hôm sau, khi con mình chuẩn bị xuất viện thì 2 vợ chồng cậu ấy mang tiền sang trả và cảm ơn rất chân thành. Mình mừng lắm vì có tiền để xoay xở và biết mình đã không tin lầm người.

lam-nguoi-dai-trong-doi-cau-chuyen-nhan-van-dang-ngam (1)

Sau này ở trường, có mấy em dạy hợp đồng nghèo lắm, nhiều khi thấy thương quá mình hay chủ động gọi cho vay tiền. Người 3 triệu, người 5 triệu. Thực lòng không phải mình sĩ mà vì chính mình ngày trước cũng từng khốn khó đi vay nợ khắp nơi nên rất hiểu nỗi khổ của người ít tiền. Trong số mấy em đó, có 2 em đột ngột bỏ việc lặn mất tăm, vì dạy hợp đồng lương thấp quá mà ràng buộc nhiều nên họ dễ bỏ đi nơi khác lắm. Một số người biết chuyện hay xì xèo bảo mình: “Làm người dại quá, tự dưng mất toi cả chục triệu đồng”. Thậm chí, có người ác ý còn cười chê nói: “Thích chơi trội làm chi, đáng đời!”.

Nhưng không hiểu sao lòng mình bình thản đến lạ. Vì mình tin rằng họ bần cùng quá nên mới thế chứ không ai nỡ lừa tiền hay quỵt tiền mình làm gì. Mình luôn nghĩ rằng họ khó khăn quá nên mới thế, sau này kiểu gì có tiền rồi cũng tìm mình trả lại thôi. Và quả thật, tất cả những cô cậu mình từng cho mượn tiền ấy đều gửi trả đủ tiền cho mình một thời gian sau đó.

Mới đây, mình đưa mẹ chồng đi viện cũng có một bác gái đến vay mình 30 ngàn để mua cháo cho chồng. Bác trai bị bệnh tim, phải đặt stent ngốn mất mấy chục triệu đồng. Người nhà về quê xoay tiền vẫn chưa lên kịp mà đến bữa nên bác gái sợ chồng đói. Mình nghe xong thấy xót xa quá, đưa bác tờ 50 ngàn bảo rằng: “Bác mua cái gì ăn tạm rồi đã đi mua cho bác trai sau. Phải giữ sức khỏe cho mình trước thì mới có sức chăm bác trai bác nhé. Cháu biếu bác chút xíu này để 2 bác ăn cho đúng bữa, bác đừng ngại ạ!”. Hôm sau, bác ấy tìm mình dúi tận tay tờ 50 nghìn và cảm ơn mãi, nhất định không nhận tiền biếu.

Mình tiếc là mình cũng nghèo, cũng chỉ là một nhà giáo với mức thu nhập bình thường nên nhiều lúc gặp cảnh đời khó khăn mình cũng lực bất tòng tâm. Nhưng đúng là đôi khi làm người dại một chút lòng cũng ấm áp và tin yêu cuộc đời nhiều lắm!

Xem thêm: Bật khóc trước món quà mẹ chồng tặng cháu – Câu chuyện đáng suy ngẫm

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận