Lá thư tay của mẹ - Câu chuyện nhân văn cảm động

Ngoài thông báo vừa gửi 800 nghìn tiền sinh hoạt phí, trong lá thư tay nhuốm màu thời gian của người mẹ Yên Bái còn có cả lời nhắn nhủ khiến cô con gái xúc động suốt 15 năm.

Diệu Nguyễn
2 ngày trước Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Những ngày qua, mạng xã hội đang lan truyền hình ảnh lá thư viết tay ngả màu thời gian của một người mẹ gửi cho cô con gái đi học xa nhà. Nội dung bức thư như sau:

“22/03/09. Mẹ gửi cho con 800.000đ (tám trăm ngàn). Mẹ gửi luôn cả tiền nửa tháng 4 nữa nhé!

Dạo này mẹ ở nhà bận lắm, hơn nữa có 1 mình mẹ xoay xở nuôi cả nhà nên cũng khó khăn lắm. Con chi tiêu tiết kiệm vừa đủ nhé.

Sinh nhật mẹ không phải mua gì gửi về đâu, lãng phí lắm nhé! Mẹ chỉ cần các con cố gắng học thật tốt để lo cho sau này là mẹ mừng vui lắm rồi. Đừng phụ lòng mẹ”.

Lá thư viết tay ngả màu thời gian này là kỷ vật vô giá của chị Trần Thị Hoài Thu (35 tuổi, thị xã Nghĩa Lộ, Yên Bái). Theo chị Thu chia sẻ, lá thư này là chị được nhận từ mẹ cách đây 15 năm. Năm ấy, chị Thu là sinh viên năm 2 của trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Hà Nội (nay là trường Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội). Học xa nhà, nên mỗi tháng chị Thu được mẹ chu cấp 800.000 đồng để làm chi phí trang trải cuộc sống.

Mỗi lần được mẹ gửi tiền cho, việc đầu tiên chị Thu làm là mua một thùng mì tôm để sẵn trong phòng, để dự trù cho những ngày cuối tháng. Ngoài ra, chị cũng nhận việc làm thêm ở siêu thị, cửa hàng điện máy để có thêm tiền sinh hoạt phí.

la-thu-tay-cua-me-cau-chuyen-nhan-van-cam-dong (1)
Chị Thu cùng 2 con và bà Ánh (áo đỏ). Ảnh: NVCC

“Mẹ tôi là người ít thể hiện cảm xúc nên không thường tâm sự với con cái. Thỉnh thoảng mẹ mới gửi thư cho tôi. Lá thư viết tay này là bức thư khiến tôi ấn tượng nhất trong số thư mẹ gửi nên tôi giữ lại như một kỷ vật.  Lúc nhận được tiền chu cấp và những dòng thư ấy của mẹ, tôi đọc mà không kìm được nước mắt. Tôi tự dặn lòng phải cố gắng học tập để không làm mẹ buồn. Suốt nhiều năm qua câu viết “Mẹ chi cần con cố gắng học tập thật tốt để lo cho sau này là mẹ mừng vui lắm rồi. Đừng phụ lòng mẹ” luôn hằn sâu trong tâm trí tôi và trở thành hành trang để tôi vững bước vào đời”, chị Thu xúc động chia sẻ.

Lúc nhỏ, bố thường xuyên đi làm xa nhà nên một tay mẹ nuôi chị em chị Thu khôn lớn. Nhưng vì cuộc sống mưu sinh, bà Trần Thị Ánh (57 tuổi, mẹ chị Thu) phải ra chợ buôn bán từ sáng sớm đến tối mịt mới về nhà. Nên phần lớn thời gian mấy chị em ở nhà với ông bà ngoại. Từ nhỏ, bà đã luôn dạy dỗ chị em chị Thu phải bản lĩnh trước cuộc sống vội vã, xô bồ.

“Khi còn là sinh viên, lúc nhận được thư mẹ tôi chỉ nghỉ mẹ dặn thế để mình không tiêu xài hoang phí. Nhưng bây giờ, khi đã có gia đình riêng, có con cái thì tôi mới hiểu đó là tất cả những gì mẹ có, mẹ đã vất vả hi sinh rất nhiều cho chị em tôi. Tôi lớn lên, dù chưa làm gì to lớn để được gọi là báo hiếu bố mẹ, nhưng tôi tin mình đã không làm mẹ thất vọng. Bởi tôi đã lớn lên, trở thành công dân tốt, trở thành người có tâm, có đức như những gì mẹ hằng mong mỏi”.

Sau khi lập gia đình, chị Thu trở về quê lập nghiệp và may mắn được ở gần nhà mẹ đẻ. Nếu không quá bận rộn, ngày nào vợ chồng chị Thu cũng cùng các con đến thăm bà. Nếu hôm nào các con bận, bà Ánh sẽ chủ động sang nhà chơi vì nhớ 2 cháu ngoại của mình. Bà Ánh chia sẻ: “Tôi quan niệm con người biết đủ là sẽ đủ nên vô cùng hài lòng với cuộc sống hiện tại của gia đình. Dù các con không giàu có nhưng biết quan tâm, hiếu thảo với cha mẹ, đó là điều khiến tôi vui, hạnh phúc nhất”.

Xem thêm: “Vùng dậy” để trị chồng – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận