Học cách sống đơn giản để tâm hồn an yên: Bình tĩnh hưởng thụ, bình yên sẽ đến

Học cách sống đơn giản chúng ta sẽ phát hiện ra rằng, cuộc sống này không hề phức tạp và mệt mỏi đến thế!

Diệu Nguyễn
17:40 20/06/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

1.   Học cách sống đơn giản: Giảm bớt đồ đạc cá nhân

Đây chính là tư tưởng tận dụng tối đa đặc tính của sự vật. Tại Tokyo, vườn đá ở chùa Ryoanji và bãi đất ở chùa Daisenji là những hình mẫu tiêu biểu về vườn Thiền. Cả hai đều được gọi là vườn phong cảnh khổ, bởi chúng gợi lên những cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp mà không cần sử dụng ao, các dòng chảy nhân tạo hay các yếu tố nước khác.

Kỳ thực, kể cả khi không có nước bạn vẫn có thể cảm nhận được một dòng suối núi đang tuôn chảy. Miễn là trong đầu bạn hình dung ra một khung cảnh có yếu tố nước và cho phép tâm trí nán lại đó. Những khu vườn này tượng trưng cho tâm trí tự do.

Hoc-cach-song-don-gian-de-tam-hon-an-yen-2

Không phải lúc nào cũng cần nước để truyền tải ý niệm nước chảy. Hãy loại bỏ tất cả những thứ không thích hợp và tạo ra một khu vườn bằng những gì sẵn có. Kể cả nếu chỉ có một món đồ nào đó, bạn cũng có vô số cách sắp đặt nếu biết vận dụng trí tưởng tượng và óc khéo léo của mình.

Hàng ngày, trong lúc mua sắm, trước khi mua một món đồ mới nào đó, bạn hãy cân nhắc xem món đồ đó có thực sự cần thiết hay không và xem xét lại những món đồ đã sẵn có. Mua sắm nhiều đồ đạc không phải tự do. Mà điều quan trọng là bạn có được tư duy sử dụng đồ đạc một cách linh hoạt.

2.   Học cách sống đơn giản: Bày biện đơn giản

Sự khác biệt giữa giản đơn và hà tiện, theo bạn là gì?

Mối quan hệ giữa tâm trí và cơ thể cũng giống như giữa con gà và quả trứng vậy. Nếu bạn trao dồi nếp suy nghĩ đơn giản, cơ thể bạn cũng tự nhiên trở nên thon gọn hơn. Ngược lại, nếu bạn chú trọng đến chế độ ăn và thường xuyên rèn luyện cơ thể thì tâm trí bạn cũng sẽ trở nên lành mạnh và minh mẫn hơn.

Mối quan hệ giữa tâm trí và không gian vật lý cũng tương tự. Nếu bạn muốn đơn giản hóa nội tại của mình, hãy bày biện phòng một cách giản đơn. Lối sống đơn giản vốn là một điều tuyệt vời, và đó cũng là tinh thần của “thiền”.

Hoc-cach-song-don-gian-de-tam-hon-an-yen-1

Sống đơn giản có nghĩa là bạn loại bỏ những thứ không hữu dụng ra khỏi cuộc sống của mình. Một khi đã xác định món đồ đó thực sự cần thiết thì hãy giữ gìn nó thật tốt. Và đây cũng là điểm khác biệt với tính hà tiện. Hà tiện là bạn xoay sở sống với những món đồ có giá trị thấp. Giá trị ở đây không chỉ là giá tiền mà còn bao hàm mức độ cảm xúc đối với những món đồ này.

Chẳng hạn, sống đơn giản có nghĩa là chiếc cốc hàng ngày bạn dùng để uống cà phê là chiếc cốc bạn rất thích, chiếc cốc này sẽ được bạn giữ gìn cẩn thận và sử dụng trong một thời gian dài. Bạn chỉ mua những món đồ tốt sẽ thực sự được cần đến.

Học cách sống đơn giản là phương pháp thực hành nền tảng giúp bạn mài sắc tâm trí của mình!

Xem thêm: Học theo cổ nhân: Dạy con không nghe, không nhìn điều trái lễ nghĩa

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận