Hiểu lầm người thì dễ, thấu hiểu người mới khó

Hiểu lầm người rất dễ, thấu hiểu người mới khó, tai nghe mắt thấy chưa chắc đã đúng nên đừng dùng một vài lần tiếp xúc đã vội đánh giá một người.

Diệu Nguyễn
18:32 22/01/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Làm quan không vì công danh

Trong thời kỳ Đông Hán, Mao Nghĩa người Lô Giang và Trịnh Quân người Bình Đông đều là những bậc quân tử trong hậu, chính trực được coi là tấm gương sáng quang minh chính đại trong vùng.

Ở Nam Dương, có một người tên là Trương Phụng rất ngưỡng mộ danh tiếng của Mao Nghĩa. Vì để gặp được Mao Nghĩa, Trương Phụng đã rời khỏi quê nhà, không quản đường xá xa xôi tới Lô Giang để bái kiến.

Hieu-lam-nguoi-thi-de-thau-hieu-nguoi-moi-kho-1

Khi Trương Phụng vừa tới nơi, đúng lúc vừa có người đưa công văn tới mời Mao Nghĩa đến An Dương làm huyện lệnh. Nhìn thấy Mao Nghĩa đọc xong thư thì lộ rõ nét mặt vui mừng khiến cho Trương Phụng cảm thấy khó chịu. Trong lòng ông nghĩ, chẳng lẽ một bậc quân tử danh tiếng lẫy lừng như Mao Nghĩa lại dung tục đến vậy, ưa thích chốn quan trường, ham cầu công danh lợi lộc sao? Thế là Trương Phụng lập tức cáo từ, không còn thiết tha gặp lại Mao Nghĩa nữa.

Vài năm sau, khi mẫu thân của Mao Nghĩa qua đời ông liền xin phép được từ quan, mặc dù hoàng đế hết lần này đến lần khác khuyên can, thậm chí còn có ý thăng chức cho ông làm Thái thú nhưng ông vẫn kiên quyết muốn từ quan về nhà. Khi Trương Phụng biết được chuyện này, dường như trong lòng đã sáng tỏ sự tình nên vô cùng cảm khái than rằng: “Tấm lòng của bậc hiền nhân quân tử thì kẻ phàm phu tục tử không thể đo lường được. Năm đó, Mao Nghĩa vui mừng như vậy ta lại cho rằng ông ấy thích là quan nhưng nào biết được ông làm quan chính là để phụng dưỡng mẹ già”

Cày thuê cuốc mướn bù đức cho anh

Còn nói về Trịnh Quân người ở Bình Đông. Lúc ấy, khi anh trai của Trịnh Quân đang làm sai nha trong huyện thường nhận quà hối hộ của người khác để giúp người ta đi đường tắc. Việc làm này không chỉ trái với đạo lý mà còn không hợp pháp.

Trịnh Quân đã nhiều lần khuyên nhủ nhưng người anh chỉ xem lời nói của Trịnh Quân như gió thoảng bên tai, nhất quyết không chịu nghe. Nghĩ tới nghĩ lui, cuối cùng Trịnh Quân quyết định bỏ nhà đi làm thuê làm mướn cho người ta, cuối năm được bao nhiêu tiền công ông đều mang về đưa hết cho anh trai.

Ông nói với anh trai mình rằng: “Tiền dùng hết thì còn kiếm được, nếu tham ô hối lộ mà bị bắt vào nhà lao thì không còn gì. Tiền làm sai nha thì huynh dùng, đệ làm mướn để bù thêm vào cho huynh”.

Anh trai của Trịnh Quân nghe vậy vô cùng xúc động, từ đó bỏ việc nhận quà hối lộ, trở nên công chính liêm minh, không màng đến lợi lộc của người khác nữa.

Hieu-lam-nguoi-thi-de-thau-hieu-nguoi-moi-kho-2

Trịnh Quân sau này làm đến chức Thượng thư, nhưng sau ông đã chủ động cáo quan về quê cùng anh trai sống những tháng ngày đơn sơ, đạm bạc.

Hoàng đế Đông Hán là Hán Chương Đế vô cùng tôn trọng và thưởng thức nhân cách của Trịnh Quân và Mao Nghĩa nên đã hạ chiếu ban thưởng cho mỗi người một nghìn đấu ngô, vào mùa thu hàng năm còn sai sứ giả đến hỏi thăm, vấn an và kêu gọi quan dân noi gương học tập.

Hiểu lầm người dễ, thấu hiểu người mới khó

Lúc trước, khi Trương Phụng biết nguyên nhân Mao Nghĩa làm vậy đã tường thở dài tự nói với mình rằng : “Thật là hổ thẹn! Hiểu lầm người rất dễ, nhưng thấu hiểu một người lại vô cùng gian nan!”

Trong cuộc sống, có lẽ hiểu lầm một ai đó chỉ là chuyện giây phút, xảy ra rất nhanh nhưng thấu hiểu họ thì lại là chuyện của cả kiếp, cả đời. Bạn nói một người sao sầu não, tiêu cực, yếu đuối nhưng bạn lại không biết họ đang trải qua những gì. Bạn nói một người phải nghĩ thoáng, đừng buồn nữa, phải biết buông bỏ nhưng bạn lại không biết họ đang cảm nhận thế nào.

Hieu-lam-nguoi-thi-de-thau-hieu-nguoi-moi-kho-3

Cảm giác và suy nghĩ khi đứng trong một nỗi đau, nỗi buồn sẽ hoàn toàn khác. Mỗi người trong cuộc đời đều sẽ có những ngày, những giai đoạn như thế, bản thân như một kẻ nhỏ bé, yếu ớt, hoang mang không ổn định và cần chỗ dựa vào.

Cuộc sống của người khác phát sinh việc gì, họ đang trải qua khó khăn và trắc trở gì, nếu chúng ta đứng tại lập trưởng của chính mình sẽ chẳng bao giờ có thể hiểu được. Chỉ khi chúng ta trải qua nỗi đau, sự khổ tâm như họ ta mới có thể thấu hiểu.

Hiểu lầm người rất dễ, thấu hiểu người mới khó. Chúng ta có trải qua con đường gập ghềnh nhấp nhô như thế nào mới có thể hiểu được người khác cũng trải qua như vậy. Vì đứng, bao giờ tự tiện phán xét người khác nếu bạn chưa một lần đặt mình hoàn hoàn cảnh của họ!

Xem thêm: Người càng không quan tâm sĩ diện càng ở cảnh giới cao

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận