Già rồi, hãy biết thương thân – Câu chuyện thực tế đang suy ngẫm

Sau 2 năm nghỉ hưu người đàn ông nghiệm ra rằng, già rồi đừng chỉ lo cho con cái, hãy biết thương thân hơn. Có như thế mới sống vui, sống khỏe mỗi ngày.

Diệu Nguyễn
15:00 12/04/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Gần đây trên diễn đàn Toutiao (MXH của Trung Quốc) mọi người bàn luận rất nhiều trước quan điểm của ông Lưu (65 tuổi) về cuộc sống sau khi nghỉ hưu. Ông lưu chia sẻ:

Tôi năm nay 62 tuổi, trước khi nghỉ hưu tôi làm quản lý tại một công ty tư nhân Sau hơn 40 năm làm việc, tôi nghĩ mình đã tích lũy được rất nhiều mối quan hệ. Trước đây, vì tôi có vị trí nhất định trong công ty nên mọi người thường tìm cách lấy lòng, hay mời tôi đi ăn tối và tặng quà.

Nhưng chỉ sau 2 năm nghỉ hưu, tôi nhận ra rất nhiều điều khác xa so với quá khứ. Trước đây, tôi không cần chào hỏi, nhiều người sẽ chủ động nhắn tin để hỏi han, hẹn tôi ăn uống, chuyện trò. Nhưng bây giờ điện thoại của tôi chỉ có một vài cuộc gọi của vợ. Thời gian đầu sau khi nghỉ hưu, do không quen với việc ngồi yên một chỗ nên tôi thường rủ một vài đồng nghiệp thân thiết ra ngoài nói chuyện, nhưng họ luôn tìm đủ lý do để trốn tránh. Dần dần tôi nhận thấy không ai còn chủ động liên lạc với mình nữa.

Lúc ấy tôi mới hiểu ra, khi bản thân không còn quyền lực thì sẽ không có điều kiện để trao đổi giá trị với người khác. Họ sẽ không muốn qua lại thân thiết với mình nữa. Sau khi nghỉ hưu, những đồng nghiệp từng là bạn tốt lại là những người đầu tiên xa lánh tôi. Trải qua 2 năm nghỉ hưu, tôi mới thấm thía rằng:

Gia-roi-hay-biet-thuong-than-cau-chuyen-thuc-te-dang-suy-ngam

1. Hầu hết các quan hệ xã giao đều dựa trên việc trao đổi lợi ích

Mối quan hệ của người trưởng thành thường được xây dựng trên cơ sở lợi ích. Hãy tự hỏi: Bạn có thể liên tục dành thời gian cho người không có giá trị với mình không? Hầu hết mọi người đều rất thực tế.

Là một người đã nghỉ hưu, tôi không nên lo lắng về những chuyện không đáng này nữa. Tôi hay nói vui với những người bạn già của mình rằng, khi chúng ta già đi, đôi khi con cái còn không thích chứ đừng nói đến những người khác. 

Kỳ vọng càng lớn, thất vọng càng nhiều. Nên việc chúng ta cần làm chính là học cách từ bỏ một số thứ. Điều đó sẽ làm cho cuộc sống của mình trở nên nhẹ nhàng hơn.

2. Học cách sống “một mình” sau khi về hưu

Sau khi về hưu, chúng ta nên giảm bớt các mối quan hệ xã hội. Cuối cùng, mọi người đều sẽ phải học cách sống một mình.

Nếu trước khi về hưu, tôi phải tham gia các sự kiện xã hội để phục vụ cho công việc, thì sau khi về hưu, tôi không cần phải ép bản thân tham gia vào những hoạt động như vậy nữa. Tôi cho phép bản thân làm những điều mình thích mà không cần quan tâm quá nhiều đến ý kiến của người khác. Miễn là việc tôi làm không ảnh hưởng đến đạo đức, quy định là được. Những người già sống thông thái thường là người biết cách tận hưởng cuộc sống một mình.

3. Tận hưởng cuộc sống

Về hưu cũng chính là lúc chúng ta đã sống qua 2/3 cuộc đời. Khoảng thời gian còn lại, chúng ta nên tận hưởng. Khi chúng ta còn khỏe mạnh, hãy thử các món ngon trên đời, đi du lịch để ngắm nhìn vẻ đẹp của đất trời. Hãy làm những điều có ý nghĩa, khiến bản thân vui vẻ và không hối hận. 

4. Hãy biết thương lấy chính mình, đừng mải mê lo cho con cái

Có những người già cả đời vì con cái, sau khi nghỉ hưu lại dùng tiền lương hưu để cho con cái trả nợ mua nhà. Tôi đặc biệt không đồng tình với điều này. Bởi cha mẹ nuôi dạy con cái, lo cho con cái ăn học, khỏe mạnh trưởng thành, thành gia lập thất là chúng ta đã hoàn thành trách nhiệm làm cha làm mẹ của mình rồi.

Mà sau khi nghỉ hưu, chúng ta già đi, sức khỏe giảm sút, lương hưu là nguồn thu nhập duy nhất của chúng ta. Lúc này, chúng ta nên lo cho bản thân mình trước tiên.

5. Luôn đặt sự vui vẻ lên hàng đầu

Điều quan trọng nhất của cuộc sống là học cách vui vẻ, học cách tha thứ để bản thân nhẹ lòng. Hãy giữ một tâm hồn trẻ trung, tận hưởng cuộc sống, ưu tiên hạnh phúc lên hàng đầu. Sau khi về hưu, tôi tin rằng, nếu chúng ta sống với tâm lý này thì quãng đời còn lại của chúng ta sẽ rất vui vẻ. Và một khi sống vui vẻ, hạnh phúc sức khỏe của chúng ta cũng ngày một tốt hơn.

Đó là những dòng suy nghĩ của tôi sau khi nghỉ hưu, còn bạn nghĩ sao về cuộc sống sau khi nghỉ hưu của mình? 

(Theo Gia đình Xã hội)

Xem thêm: Cho anh trai vay tiền – Câu chuyện nhân văn sâu sắc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận