Cho anh trai vay tiền – Câu chuyện nhân văn sâu sắc

20 năm trước người đàn ông cho anh trai mượn 2 triệu đồng, tới khi gặp khó khăn cách cư xử của người anh khiến ông nhận ra nhiều triết lý cuộc sống.

Diệu Nguyễn
12:00 11/04/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện của người đàn ông họ Quách (Trung Quốc) đang nhận được sự chú ý rất lớn trên diễn đàn Toutiao. Người này đã kể về câu chuyện cho anh trai vay tiền, nhưng mãi không thấy người anh trả. Cho đến một ngày ông gặp khó khăn và phản ứng của người anh trai khiến ông vô cùng bất ngờ.

Dưới đây là câu chuyện được ông Quách chia sẻ:

Tôi sinh ra và lớn lên trong 1 gia đình không mấy giàu sang nhưng vô cùng hạnh phúc. Cả bố mẹ và anh trai đều rất thương yêu tôi. Từ nhỏ, tôi đã rất thân với anh trai của mình. Khi lớn lên, tình cảm ấy vẫn không thay đổi. Tôi coi anh trai giống như 1 người bạn, có thể chia sẻ mọi chuyện thăng trầm trong cuộc sống.

Anh trai lập gia đình trước tôi. Vào 20 năm trước, anh tôi đột nhiên thất nghiệp vì công ty vỡ nợ, phải cắt giảm nhân sự, trụ được một thời gian thì đóng cửa hẳn. Trong khi đó, anh phải chăm lo gia đình, nuôi các con ăn học, khoản chi phí này không hề nhỏ. Chị dâu tôi thời điểm ấy lại chỉ bán rau ngoài chợ, khoản thu nhập này không đủ để gia đình trang trải.

Vì vậy, anh trai tôi vay nợ 2.000 NDT (khoảng 7 triệu đồng) của người quen để xoay sở. Đến hạn trả nợ, anh gom toàn bộ số tiền tiết kiệm để trả cho người ta. Thế là Tết năm ấy anh không còn tiền để sắm sửa cho gia đình. Ngày cuối năm, anh gọi tôi đến và ngỏ ý muốn vay 500 NDT (2 triệu đồng). Tôi không ngần ngại rút tiền đưa cho anh với mong muốn hỗ trợ anh phần nào.

Thời gian trôi qua, cũng đã 20 năm kể từ ngày anh trai vay tiền tôi. Cả tôi và anh ấy đều không nhắc lại câu chuyện này. Tuy không nói đến nhưng trong lòng tôi cũng từng thắc mắc, liệu có phải anh đã quên mất khoản nợ này nên không…

Tuy nhiên, tình cảm anh em chúng tôi vẫn rất khăng khít, bền chặt. Chúng tôi vẫn thường xuyên gặp nhau, có việc gì cũng chia sẻ với nhau. Tôi cũng không tính toán gì, một phần vì đó là khoản tiền nhỏ, phần vì đó là anh trai mình nên tôi không muốn quá chi li.

Cho-anh-trai-vay-tien-cau-chuyen-nhan-van-sau-sac

Cho tới một ngày, tôi đột nhiên đổ bệnh phải nhập viện điều trị nhiều ngày. Khi vừa tỉnh lại, tôi đã thấy anh trai và chị dâu có mặt trong bệnh viện, tay cầm tiền và nói rằng: “Nghe tin em nằm viện, anh chị vội qua viện luôn. Anh mang tạm 5.000 NDT (17 triệu đồng) tới, em cầm để điều trị trước, thiếu anh lại mang vào sau”.

Tôi sững sờ trước hành động của anh trai. Tôi đang định từ chối thì anh nói: “Chúng ta là an hem của nhau. Khi em chẳng may gặp nạn, anh sẽ là người đầu tiên chăm sóc, giúp đỡ em. Em đã giúp đỡ anh lúc khó khăn nhất. Tuy đó không phải là số tiền quá lớn, nhưng anh vẫn ghi nhớ suốt đời. Tình cảm anh em mình không thể đong đếm bằng tiền, nhưng đây là cách anh làm để nói lời cảm ơn em”.

Nghe xong lời bộc bạch của anh trai, tôi vô cùng cảm động. Tôi mừng vì anh lúc nào cũng là người ở bên cạnh và sẵn sàng hỗ trợ tôi khi khó khăn. Giây phút ấy tôi nhận ra giá trị thật sự của một mối quan hệ không thể đong đếm bằng tiền bạc.

(Theo CafeF)   

Xem thêm: Đứa con vô ơn – Câu chuyện đáng suy ngẫm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận