Đừng bao giờ để ý ánh mắt người khác – Câu chuyện nhân văn cảm động

“Đừng bao giờ để ý ánh mắt người khác” là một câu chuyện ngắn về bài học mà người mẹ dạy con mình trước khi mất, một bài học nhân văn và vĩ đại!

Diệu Nguyễn
07:00 23/05/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện “Đừng bao giờ để ý ánh mắt người khác”

Vào một buổi sáng, lúc xe bus đến trạm dừng, có một cậu bé trên người rất bẩn, đeo một chiếc túi trên lưng, đang đi theo một người đàn ông bước lên xe. Xe bus vào buổi sáng thường đông, chật cứng người. Nhìn bộ dạng có vẻ như họ là công nhân xây dựng. Vừa lúc có một người sống xe, cậu bé liền ngồi vào chỗ đó, còn người đàn ông thì đứng bên cạnh.

Không lâu sau đó, có một người phụ nữ mang thai bước lên xe. Cậu bé liền lập tức đứng dậy nhường chỗ và nói: “Cô ơi, cô ngồi xuống đi ạ!”.

Dung-bao-gio-de-y-anh-mat-nguoi-khac-cau-chuyen-nhan-van-cam-dong-1

Người phụ nữ mang thai liếc nhìn qua cậu bé bẩn thỉu mà không nói lời nào. Cậu bé nhẹ nhàng đặt chiếc túi xuống đất, rồi từ trong túi lấy ra một chiếc khăn tay và lau qua chỗ mình vừa ngồi. Sau đó, mỉm cười nói: “Cô ơi, con lau sạch sẽ rồi, cô ngồi đi ạ, không còn bẩn nữa đâu”. Người phụ nữ nhìn cậu bé chằm chằm rồi đỏ mặt ngồi xuống.

Cậu bé thấy người phụ nữ ngồi xong, cúi xuống cầm cái túi lên thì chiếc xe đột nhiên phanh gấp. Thân hình gầy gò của cậu suýt bổ nhào về phía trước, nhưng tay vẫn ôm chặt chiếc túi trước ngực.

Một người phụ nữ lớn tuổi ngồi bên cạnh nhìn cậu bé, âu yếm nói: “Con là một cậu bé ngoan!”

Cậu bé nghe vậy, cười một cách ngây thơ rồi nói: “Bà ơi, con không phải là đứa trẻ ngoan lắm đâu. Mẹ con luôn mắng con vì lúc nào cũng để ý đến người ta nói gì, nghĩ gì về mình. Nhưng hiện giờ con đã dũng cảm như Forrest Gump rồi ạ!”.

Lúc đó, người phụ nữ mang thai ngồi trên ghế cúi gằm mặt xuống. Còn người phụ nữ lớn tuổi thì kinh ngạc hỏi: “Con cũng biết Forrest Gump sao?”

Cậu bé đáp: “Vâng ạ, mẹ thường đọc sách cho con nghe!”

Người phụ nữ lại hỏi: “Đọc Forrest Gump con học được những gì?”

Cậu bé nói rằng: “Điều con học được là đừng bao giờ để ý ánh mắt người khác, hãy sống cho thật tốt và đi theo con đường của riêng mình. Vì mỗi người là duy nhất, là riêng biệt, họ giống như đủ loại socola trên đời vậy…”

“Mẹ con làm gì?”

“Mẹ con trước đây là giáo viên ở trong làng ạ!”

“Thế con bây giờ thì sao?”

Cậu bé nghe vậy, đôi mắt bỗng đỏ hoe, nói: “Mẹ con đang ở trong cái túi này ạ!”.

Dung-bao-gio-de-y-anh-mat-nguoi-khac-cau-chuyen-nhan-van-cam-dong-2

Người phụ nữ lặng người, mọi người trên xe bus cũng vậy. Rồi người đàn ông đứng bên cạnh lên tiếng kể về hoàn cảnh của cậu bé: “Tôi là chú của thằng bé. Bố nó mất mấy năm trước vì bị bệnh, mẹ nó một mình  nuôi con, chị ấy là một giáo viên trong làng, rất được mọi người tôn trọng. Vì muốn con có cuộc sống tốt hơn nên đã tranh thủ dịp nghỉ hè đưa thằng bé lên thành phố, còn mình thì đi làm thuê cho công trường xây dựng, dự tính đến ngày khai giảng thì trở về. Thật không ngờ, lúc đi làm chị ấy bị sắt rơi trúng vào người… trong chiếc túi mà thằng bé đang cầm là tro cốt của mẹ nó”.

Người phụ nữ lớn tuổi nước mắt trào ra, nắm lấy tay cậu bé nói: “Con có còn đọc sách không?”

Cậu bé nói: “Con mỗi ngày đều đến hiệu sách bên cạnh công trường để đọc sách ạ”.

Rất nhiều người trên xe bus đều nói trong nhà mình còn rất nhiều sách và muốn tặng lại cho cậu bé. Cậu bé nghe vậy thì nở nụ cười thật tươi, cảm ơn mọi người.

Điều mà người mẹ vĩ đại này làm được là giúp con trai mình không vì nghèo đói mà cảm thấy kém cỏi. Cậu bé đã dùng tâm thái lạc quan và rộng lượng để bao dung cho sự kỳ thị của người khác. Hết thảy những điều này đều nhờ vào cách giáo dục “Đừng bao giờ để ý ánh mắt người khác” mà mẹ đã dạy cậu. 

Xem thêm: “Đi tìm ngựa quý” – Câu chuyện sâu cay dành cho dân công sở

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận