Đức hạnh của người phụ nữ xưa và nay khác nhau thế nào?

Đức hạnh của người phụ nữ xưa và nay dưới trào lưu hội nhập văn hóa, đặc biệt là hội nhập với văn hóa hiện đại từ phương Tây có sự thay đổi như thế nào?

Diệu Nguyễn
10:00 27/02/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ngày xưa, người ta luôn xem Tứ đức “Công – Dung – Ngôn – Hạnh” là thước đo của người phụ nữ. Trong môi trường và điều kiện xã hội xưa kia, dù là sinh ra trong gia đình nghèo khó hay giàu có thì người phụ nữ đều được giáo dục bởi nền nếp gia phong.

Nhưng xã hội ngày nay lại khác, chủ nghĩa tự do lên ngôi, theo đó người phụ nữ có thể tham gia vào bất kỳ lĩnh vực nào trong xã hội, họ có quyền, có tiếng nói riêng của mình. Trong xã hội không thiếu những người phụ nữ tài năng khi có thể cùng lúc chu toàn các lĩnh vực như vừa tham gia công tác xã hội, vừa làm con, vừa làm vợ, lại vừa làm mẹ. Thế nhưng, về nội hàm bản chất của Tứ đức mà một người phụ nữ phải có đều đã mai mọt.Vậy chúng ta cùng so sánh một chút xem đức hạnh của người phụ nữ xưa và nay có gì khác?

Đức hạnh của người phụ nữ: Công

Công ở đây là nữ công gia chánh, chính là chỉ sự đảm đang, ngăn nắp, khéo léo của người phụ nữ. Điều này được thể hiện ở rất nhiều khía cạnh, đặc biệt là vào những dịp lễ Tết. Ngày xưa, khi khách đến nhà chúc tết thường được mời thưởng thức các loại bánh mứt tự làm, họ vừa ăn vừa thán phục sự tinh tế, khéo tay của người làm ra những loại bánh mứt tuyệt vời này.

Những món mứt đó có thể là là mứt gừng cay cay mà ngọt ngọt thanh thanh, khoai bí đủ hình dạng và màu sắc, mứt trái cây vừa ngọt vừa chua, hay là các loại mứt khoai lang, hoặc là từng chiếc bánh thuẫn nở bung như nắng vàng đẹp mắt…

Duc-hanh-cua-nguoi-phu-nu-xua-va-nay-khac-nhau-the-nao-4

Nhưng hiện tại, mỗi khi Tết đến xuân về ta không còn thấy những đĩa trái cây, bánh mứt tự làm nữa mà thay vào đó là những thứ quà bánh được mua hoặc đặt làm sẵn. Trong thời hiện đại, cũng chẳng mấy cô gái học thêu thùa, may vá mà phần lớn là mua quần áo may sẵn, ăn đồ ăn có sẵn.

Đức hạnh của người phụ nữ: Công

Dung ở đây là nói về vẻ ngoài của người phụ nữ. Dung chỉ sự ăn mặc trang nhã, đúng với thuần phong mỹ tục, cho đến cách nói năng khiêm nhường, nhã nhặn, từ vẻ đẹp hình dáng đến vẻ đẹp trong tâm hồn.

Trong cổ thư có câu: “Phục sức nếu quá xa hoa thì sẽ lộ ra sự dung tục. Dung nhan mộc mạc, đoan trang mới có thể thể hiện ra giá trị của khí chất”. Câu nói ấy đã ca ngợi đức hạnh của người phụ nữ: Biết chăm lo việc nhà; cần kiệm; không hoang phí tiền bạc thời gian vào những điều vô bổ như trang sức, đầu tóc,…

Những người phụ nữ trước đây, từ các chị, các mẹ hay những cô gái trẻ từ nông thôn hay phố hội, dù nghèo hay giàu thì mỗi khi ra đường đều ăn mặc trang nhã, kín đáo, nhẹ nhàng, tinh tế, không cần quần là áo lượt, chỉ cần ăn mặc giản dị tươm tất là đẹp.

Duc-hanh-cua-nguoi-phu-nu-xua-va-nay-khac-nhau-the-nao-2

Trong xã hội ngày nay lại thịnh thành câu nói “Không có phụ nữ xấu, chỉ có phụ nữ không biết làm đẹp”. Tuy rằng vẻ đẹp và cái đẹp của giới nữ hiện nay được xã hội khuyến khích và quan tâm nhưng có nhiều người quá coi trọng hình thức, chỉ biết trau chuốt về bề ngoài mà ít quan tâm trau dồi vẻ đẹp tâm hồn. Thậm chí, nhiều cô gái còn ăn mặc áo hở vai, hở rốn, tóc đủ loại màu, quần thì ngắn tũn, thậm chí có chị em còn viện cớ mùa hè oi bức để mặc bộ đồ như chiếc bikini tắm biển, và cứ như thế mà vô tư vào chùa thắp nhang cúng Phật.

Cũng có cô gái quá chú trọng vào hình thức, đã dựa vào công nghệ mà sửa cằm, bơm mặt, hút mỡ bụng dẫn đến biến dạng khuôn mặt. Làm đẹp không xấu, bởi ai sinh ra ở đời mà chẳng muốn mình đẹp hơn, tốt hơn nhưng phải biết đâu là giới hạn và cái đẹp hình thức phải đi đôi và kết hợp với cái đẹp nội dung

Đức hạnh của người phụ nữ: Ngôn

Ngôn chính là lời nói nhỏ nhẹ, dễ nghe, nhã nhặn. Lời nói phải găn slieenf với cử chỉ đoan trang, đúng phép tắc. Bởi chuẩn mực trong ngôn từ là thể hiện nét đẹp văn hóa của một con người, xa hơn là dân tộc.

Duc-hanh-cua-nguoi-phu-nu-xua-va-nay-khac-nhau-the-nao-1

Với nhịp độ phát triển của xã hội, công việc của người phụ nữ yêu cầu đòi hỏi họ không thể lúc nào cũng khuôn phép thưa, dạ, bẩm, vâng. Ngôn từ đang được dần trí tuệ hóa, khoa học hóa, nó càng ngắn gọn, súc tích, chứa đứng hàm lượng thông tin lớn.

Đức hạnh của người phụ nữ: Hạnh

Từ xưa đến nay, cái đẹp từ tâm hồn luôn quan trọng hơn so với cái đẹp hình thức bên ngoài, những thứ đó cứ có tiền là mua được song vẻ đẹp trong tâm hồn thì không thể nào mua được.

Duc-hanh-cua-nguoi-phu-nu-xua-va-nay-khac-nhau-the-nao

Ngày nay, đức hạnh của người phụ nữ được thể hiện rõ nhất là trong vai trò làm vợ làm mẹ, làm con, ở vai trò làm vợ, người phụ nữ cùng chồng thực hiện tất cả các chức năng của gia đình: chức năng sinh sản, làm kinh tế, giao tiếp…

Người vợ luôn là chỗ dựa tinh thần của người chồng, chia sẻ buồn vui, thành công cũng như thất bại của chồng, để giữ gìn hạnh phúc gia đình, người vợ phải làm tròn trách nhiệm của mình trong việc đáp ứng nhu cầu tâm sinh lý, nhu cầu tinh thần cũng như vật chất của chồng. Luôn làm đẹp bản thân mình, học hỏi nâng cao kiến thức, cư xử có văn hóa…

Còn bạn, bạn nghĩ thế nào về đức hạnh của người phụ nữ xưa và nay?

Xem thêm: Cổ nhân dạy: Gặp cao nhân phải cao minh, gặp tiểu nhân phải tinh khôn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận