Đồng tiền cổ – Câu chuyện nhân văn cảm động

Ông lão ăn xin vui mừng cầm lấy, cảm ơn rối rít, rồi lục trong túi ra một đồng tiền cổ đưa anh và nói: “Cảm ơn lòng tốt của anh. Xin hãy nhận cho lòng biết ơn của ông cháu chúng tôi!”.

Diệu Nguyễn
18:00 19/07/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Một sinh viên ra trường thất nghiệp đã lâu, không tìm được việc làm. Một buổi sáng nọ, anh uể oải thức đậy, lục mãi trong ví chỉ còn đúng 10 đô cuối cùng. Anh rửa mặt, thay đồ rồi đi lang thang trên phố, hy vọng sẽ tìm thấy một công việc gì đấy. Nhưng đến đâu anh cũng chỉ nhận được những cái lắc đầu từ chối. Tới trưa, cảm thấy đói bụng, anh ghé vào một quán ăn nhanh để mua một phần ăn với những đồng tiền cuối cùng trong túi.

Vừa lấy xong phần ăn nóng hổi, anh ngồi xuống bàn, chưa kịp cắn miếng nào thì trước mặt anh bỗng xuất hiện một ông lão ăn xin dẫn theo 2 đứa cháu nhỏ. Trông họ vô cùng rách rưới và nghèo khổ. Ông lão ăn xin cất tiếng van xin anh hãy cho ông ấy một phần ăn vì ông cháu họ đã nhịn đói gần cả tuần nay rồi. Hai đứa trẻ nhìn chiếc bánh hamburger trên tay anh với ánh mắt thèm thuồng.

Nhìn lại chiếc bánh trên tay, anh cũng đói nhưng anh biết họ còn đói hơn anh. Thế là anh đưa chiếc bánh cho ông lão ăn xin.

Ông lão ăn xin vui mừng cầm lấy, cảm ơn rối rít, rồi lục trong túi ra một đồng tiền cổ đưa anh và nói: “Cảm ơn lòng tốt của anh. Xin hãy nhận cho lòng biết ơn của ông cháu chúng tôi!”.

Anh chẳng biết làm được gì với đồng tiền cổ này, nhưng cũng vui vẻ nhận lấy nhét vào túi cho ông lão yên tâm

dong-tien-co-cau-chuyen-nhan-van-cam-dong (1)

Sau đó, chàng thanh niên thất thểu bước ra khỏi quán. Giờ thì anh thật sự chẳng còn gì nữa rồi. Không tiền, không việc, không hy vọng cùng cái đói đang dày vò. Anh đi xuống bờ sông, tìm chỗ mát dưới gầm cầu và định nằm đó cho đến khi được lên thiên đàng.

Khi đang loay hoay dọn dẹp chỗ nằm, anh chợt nhìn thấy một mẫu báo rách. Cầm lên tay đọc thì mắt anh lướt trúng một dòng tin: “Một trung tâm mua bán đồ cổ rao thu mua tất cả những đồng tiền cổ với giá cao ngất ngưởng”.

Anh lấy trong túi ra đồng tiền cổ lúc nãy được ông lão ăn xin đưa cho, ngắm nghía một hồi anh nghĩ biết đâu đồng tiền này sẽ giúp anh mua được thứ gì đó bỏ bụng. Thế là anh đứng dậy, cầm đồng tiền cổ tìm đến trung tâm kia.

Khi đến nơi, anh đưa đồng tiền cho một anh chuyên viên, xem qua một hồi, anh gọi ông chủ đến. Ông chủ cửa hàng đem ra một cuốn sách cũ to tướng, rồi cùng người chuyên viên lục tìm mẫu đồng tiền cũ anh đang có. Sau khi ra cứu niên giám thì cả 3 người đều “té ngửa” khi biết giá trị của đồng tiền này là 3 triệu đô.

Anh mất cả ngày hôm đó để hoàn tất thủ tục mua bán. Sáng hôm sau, anh bước ra khỏi nhà với tư cách chủ tài khoản ngân hàng có 3 triệu đô. Anh vui mừng chạy ngay tới quán ăn đã gặp ông lão ăn xin. Nhưng lúc hỏi thì không ai biết tung tích của ông lão với 2 người cháu. Chỉ có một anh nhân viên đưa ra một mảnh giấy, nói là của ông lão ăn xin gửi lại cho anh. Anh mừng rỡ mở ra xem với hy vọng trong này sẽ có địa chỉ giúp anh tìm thấy họ, nhưng trên mảnh giấy chỉ ghi vỏn vẹn hai hàng: “Cảm ơn lòng tốt của anh bạn trẻ. Anh đã trao cho chúng tôi tất cả những gì anh có khi anh không còn gì trong tay. Vậy nên anh xứng đáng để nhận lại phần thưởng từ thiên đường”.

Sưu tầm

Xem thêm: Mất ráng chịu – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận