Đời người đừng dùng tiền bạc để đo hạnh phúc

Dùng tiền bạc để đo hạnh phúc ở đời người, mải miết chạy theo những điều hư vô, để rồi đến cuối cùng ta nhận ra biết buông bỏ mới là hạnh phúc chân chính.

Diệu Nguyễn
13:00 19/12/2021 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ở đời, đôi khi được là một người bình thường lại là một đặc ân. Vị trí càng cao, người ta lại càng dễ sa ngã. Có đôi khi, nhiều tiền không có nghĩa là sống hạnh phúc. Càng bon chen, chật vật bao nhiêu thì người ta lại càng thấy cuộc sống càng đơn giản thì càng hạnh phúc. Dưới đây là 3 điều mà chúng ta cần hiểu để có một cuộc đời an yên, hạnh phúc:

Đừng dùng tiền bạc để đo hạnh phúc: Bởi hạnh phúc là không có bệnh tật

Không có sức khỏe đồng nghĩa với việc không có hạnh phúc thực sự trong cuộc sống. Sức khỏe là điều kiện tiên quyết để chúng ta có tất cả. Bởi nếu mất sức khỏe, của cải mà chúng ta dành cả đời để tích cóp cũng không sử dụng được.

Doi-nguoi-dung-dung-tien-bac-de-do-hanh-phuc-2

Có một câu chuyện như thế này:

Ngày xưa, có một anh chàng tên là Hùng mở một cửa hàng làm tóc. Vì muốn kiếm thêm tiền nên ngày nào anh ta cũng làm rất muộn, 11-12 giờ mới đóng cửa. Cuối tuần trước, trong nhóm chat của lớp có một dòng thông báo “Nếu mọi người rảnh hãy đến thăm Hùng, cậu ấy nằm viện đã 3 ngày rồi”.

Khi mọi người đến thì thấy Hùng nằm trên giường bệnh, người gầy gò, khuôn mặt chỉ có quầng thâm. Hùng đã quá liều lĩnh, coi tiền bạc quan trọng hơn sức khỏe nên mới thành ra như ngày hôm nay. Thậm chí, ngay cả lúc đang nằm trên giường bệnh thì Hùng vẫn cứ mải mê nghĩ về cửa hàng, gọi điện cho nhân viên dặn dò liên tục.

Bạn thấy như Hùng có đáng không? Vì tiền mà “bán mạng”.

Con người cũng giống như một cái máy, tuổi thọ của máy có giới hạn và con người cũng vậy. Nếu làm việc với tần suất cao thì độ hao mòn càng nghiêm trọng, điều này đồng nghĩa với việc tuổi thọ sẽ càng ngắn. Vì thế, khi còn có thể hãy biết trân trọng sức khỏe của bản thân, biết buông bỏ những ham muốn, giảm bớt lượng công việc. Bởi chỉ khi sống khỏe mạnh, lâu dài thì bạn mới có thể đạt được hết những điều mình muốn. Đừng dùng tiền bạc để đo hạnh phúc, bởi sức khỏe mới chính là tài sản quý giá nhất. Có sức khỏe là ta có tất cả, kể cả hạnh phúc.

Đừng dùng tiền bạc để đo hạnh phúc: Bởi hạnh phúc là khi tâm trí không vướng bận

Vào một ngày nọ, ông chủ sắp xếp để một nhân viên có tên là Hưng tiếp khách từ bên ngoài đến. Vốn dĩ, chuyện này là phần việc của một đồng nghiệp khác nhưng do đồng nghiệp đó có việc gấp nên đã giao việc này cho HƯng.

Hưng rất không vui khi nhận nhiệm vụ này. Bởi, một mặt anh không hiểu khách hàng này nên phải mất rất nhiều công sức để tìm hiểu, trong khi đó công việc này không thuộc trách nhiệm của anh. Mặt khác, hôm nay là sinh nhật anh nên mẹ đang tổ chức sinh nhật và đợi anh trở về.

Khi đang ăn tối, vị khách hàng đột nhiên nói: “Tôi nghĩ rằng anh đang rất không vui, anh có đang gặp rắc rối gì không?”

Hưng nghe vậy thì vô cùng lúng túng nói: “Không có gì đâu, chỉ là tôi hơi khó chịu thôi”.

Sau đó, hai người trò chuyện và vị khách hàng quyết định: “Được rồi, chúng ta cùng nhau đi thăm mẹ của anh”.

Tối hôm đó, Hưng đưa khách nhà và mọi chuyện diễn ra tốt đẹp. Cuối cùng, trước khi ra về người khách kia nói với Hưng: “Có chuyện gì thì anh nên nói ra, không nên giấu trong lòng, để lâu sẽ sinh bệnh”

Câu chuyện nghe qua tưởng chừng rất đơn giản nhưng lại phản ánh tình trạng của rất nhiều người trong xã hội hiện nay. Bởi áp lực từ công việc và cuộc sống mà ta thường nhìn thấy rất nhiều người có suy nghĩ tiêu cực, stress thậm chí là trầm cảm.

Một số người luôn lo lắng, suy nghĩ về những điều không vui trong cuộc sống nhưng thực ra họ không biết rằng gánh nặng đó là do chính mình tạo ra. Chỉ cần chúng ta biết mở lòng, nhìn mọi việc theo hướng vui vẻ, tích cực hơn thì mọi chuyện sẽ nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Cuộc sống sẽ luôn có nhiều biến cố xảy ra, nhưng nếu ta biết mở lòng ra để đón nhận, xử lý, biết gác bỏ những muộn phiền của ngày hôm qua thì cuộc sống của ta sẽ luôn hạnh phúc.

Đừng dùng tiền bạc để đo hạnh phúc: Bởi hạnh phúc là có một cuốn sách trong tay

Ngày càng có nhiều người thích ở một mình. Nhưng việc bạn dành thời gian một mình để làm gì là một điều cần phải quan tâm. Dù biết rằng, ở một mình là niềm vui của một số người. Thế nhưng, nếu trong thời gian ở một mình bạn chỉ biết đến việc xem những video nhàm chán trên điện thoại, ngủ,… thì thời gian sẽ trôi qua thật vô ích.

Doi-nguoi-dung-dung-tien-bac-de-do-hanh-phuc-1

Nhưng nếu, thay vào đó bạn nuôi dưỡng cho mình những thói quen tốt như việc đọc sách bạn sẽ thấy khoảng thời gian một mình có ý nghĩa hơn rất nhiều. Khi đọc sách đủ nhiều, bạn sẽ thấy được rằng sự khôn ngoan khiến con người ta im lặng, và nó cũng có thể giúp cải thiện tư tuy.

Khi bạn biết kiến thức trong sách thành kỹ năng cho mình bạn sẽ nhận ra rằng việc đọc sách là cội nguồn của hạnh phúc. Khi bạn nghèo, sách là cơ hội để bạn thay đổi vận mệnh, còn khi bạn giàu đọc sách giúp bạn tìm lại sự thanh thản trong tâm hồn.

Cuộc sống là một chặng đường dài, bạn đừng chỉ biết dùng tiền bạc để đo hạnh phúc. Bởi, hạnh phúc không phải thứ gì đó quá cao sáng mà nó đến từ những điều bình dị hằng ngày quanh bạn. Cuộc sống chỉ cần khỏe mạnh, không vướng bận trong lòng, cầm trên tay một cuốn sách hay để đọc đã là quá đủ đầy. 

Xem thêm: Cổ nhân dạy: Làm người phải ẩn tâm, làm việc phải lưu tâm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận